+Aa-
    Zalo

    Phi công Nga kể lại cuộc chạm trán với UAV Mỹ trên Biển Đen

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Nga mới đây đã khen thưởng 2 phi công điều khiển chiếc Su-27 từng chạm trán với máy bay không người lái MQ-9 Reaper của Mỹ trên Biển Đen.

    Hai thiếu tá không quân Sergey Popov và Vasily Vavilov mới đây đã được Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu trao tặng giải thưởng nhà nước sau cuộc chạm trán với máy bay không người lái MQ-9 Reaper của Mỹ tại khu vực Biển Đen. 

    Trong cuộc chạm trán này, máy bay MQ-9 Reaper đã bị chiếc máy bay Su-27 của Nga phun nhiên liệu và đâm gãy cánh quạt đuôi, cuối cùng rơi xuống Biển Đen. Các nước phương Tây coi hành động của máy bay Nga là có phần "hung hăng" nhưng Moscow đã vinh danh 2 phi công điều khiển chiếc máy bay là "anh hùng".

    Theo đó, các phi công đã được trao tặng Huân chương Dũng cảm tại Nga.

    phi cong nga
    Phi công Sergey Popov nhận huân chương từ Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu. Ảnh: Bộ Quốc phòng Nga 

    Lên tiếng về vụ chạm trán UAV Mỹ, ông Popov cho biết: "Chúng tôi đang làm nhiệm vụ phòng thủ trên không vào ngày 14/3. Khi có hiệu lệnh, 2 phi đội bay đã cất cánh làm nhiệm vụ. Chúng tôi phát hiện ra mục tiêu là chiếc MQ-9 Reaper. Chúng tôi đã truyền thông tin cho bộ phận chỉ huy. Sau đó, chúng tôi thực hiện các thao tác nhằm ngăn máy bay này".

    Thiếu tá không quân lưu ý: "Chúng tôi đã không sử dụng đạn dược. Chúng tôi không va chạm với máy bay".

    Trong khi đó, Thiếu tá Vasily Vavilov nói thêm: "Chúng tôi đang làm nhiệm vụ phòng không chiến đấu thì nhận được lệnh cất cánh. Hai phi hành đoàn đã bay để chặn một máy bay không người lái vi phạm biên giới quốc gia. Chúng tôi bay gần tới máy bay, xác định nó và thực hiện các thao tác ngăn cản nó làm nhiệm vụ".

    "Tôi cảm thấy vô cùng tự hào khi được nhận giải thưởng cao quý này, nhưng nó cũng thuộc về các đồng nghiệp của tôi, những người đã đảm bảo sự an toàn cho máy bay trong khi làm nhiệm vụ", ông Vavilov chia sẻ. 

    Nga cho biết vụ chạm trán diễn ra ở khu vực gần bán đảo Crimea, nơi họ đã đóng cửa không phận. Các quan chức Moscow nói rằng vụ việc là một hành động "khiêu khích". Đại sứ Nga tại Mỹ Anatoly Antonov cho biết: "Chiếc UAV đã tắt bộ tiếp sóng và bay vào vùng chiến dịch quân sự đặc biệt. Nga đã thông báo về khu vực đặc biệt công khai với thế giới. Chúng tôi đã cảnh báo về việc này. Tôi coi đây là một hành động khiêu khích thực sự".

    Ông Antonov cũng dành lời ngợi khen các phi công xử lý tình huống một cách "chuyên nghiệp". Ông nói thêm: "Không có sự va chạm, không sử dụng vũ khí trên các chiến đấu cơ của chúng tôi". 

    Tuy nhiên, phương Tây cho biết họ không công nhận khu vực trên do Nga phân định. 

    Cũng liên quan tới vụ việc, Nga cho biết họ sẽ thu hồi xác máy bay không người lái MQ-0 Reaper rơi tại Biển Đen. Tuy nhiên, phía Mỹ nói rằng việc khôi phục các mảnh vỡ máy bay rất khó. 

    Minh Hạnh(Theo Mirror) 

     
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/phi-cong-nga-ke-lai-cuoc-cham-tran-voi-uav-my-tren-bien-den-a569722.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan