+Aa-
    Zalo

    Phi công quân sự Ukraine đào tẩu sang Nga đang bị thẩm vấn?

    (ĐS&PL) - Nguồn tin được cung cấp từ một phi công quân sự của Nga, người này còn cho biết, phi công bị thẩm vấn là quân nhân đang tại ngũ, giữ cấp bậc "sĩ quan cấp cao" trong lực lượng của Ukraine. Hiện thông tin cụ thể về danh tính phi công này chưa được công bố chính thức.

    Dân trí dẫn thông tin trên Hãng tin TASS cho biết, ngày 18/11, phi công quân sự Nga Aleksey Voevoda thông tin: "Một phi công của quân đội Ukraine đang ở Nga và bị Cơ quan An ninh Liên bang thẩm vấn".

    Theo truyền thông Nga, phi công Ukraine đào tẩu là một quân nhân đang tại ngũ, giữ cấp bậc "sĩ quan cấp cao" trong lực lượng của Ukraine. Thông tin chi tiết về sĩ quan này chưa được công bố, song ông Voevoda cho biết, phi công đào tẩu là một chỉ huy bay của quân đội Ukraine.

    Lực lượng Nga được cho là đã đứng sau chiến dịch chiêu dụ sĩ quan Ukraine đào tẩu. Ông Voevoda nói, hiện tại ông chưa thể tiết lộ về chiến dịch này.

    Cung cấp thông tin liên quan đến sự việc, ông Daniil Beznosov, một quan chức của vùng ly khai Donetsk, miền Đông Ukraine, cho hay phi công Ukraine này đã hỗ trợ quân đội Nga ngay từ đầu cuộc xung đột Moscow - Kiev.

    "Phi công Ukraine đã đào ngũ về phía chúng tôi ngay từ đầu chiến dịch quân sự đặc biệt, đang hỗ trợ cung cấp thông tin cho chúng tôi và những hỗ trợ khác", quan chức này viết trên Telegram.

    phi cong quan su ukraine dao tau sang nga dang bi tham van
    Phi công Ukraine đào tẩu sang Nga. Ảnh minh họa.

    VTC News dẫn lại nhận định của truyền thông quốc tế, diễn biến này diễn ra trong bối cảnh cuộc phản công của Ukraine phần lớn bị đình trệ. Chiến dịch do Kiev phát động vào đầu tháng 6 đã không mang lại bất kỳ thay đổi có ý nghĩa nào cho tiền tuyến. Ngược lại, nó còn gây ra tổn thất nặng nề về nhân sự và vật chất cho phía Ukraine.

    Vào cuối tháng 10, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu cho biết quân đội Nga đã “bắn hạ 24 máy bay trong 5 ngày”.

    Hồi đầu tháng, Tổng thống Nga Vladimir Putin ước tính Kiev đã mất hơn 90.000 binh sĩ trong cuộc phản công. Theo ông Putin, quân đội Ukraine cũng mất 557 xe tăng và gần 1.900 xe bọc thép trong cùng thời kỳ.

    Vào đầu tháng 11, chỉ huy quân sự hàng đầu của Ukraine, Tướng Valery Zaluzhny, nói với The Economist rằng cuộc xung đột giữa hai nước láng giềng đã đi đến bế tắc kiểu Thế chiến thứ nhất, trong đó Nga có lợi thế hơn nhờ có nguồn nhân lực dồi dào và nguồn lực lớn hơn.

    Tuy nhiên thực tế cho thấy, chiêu dụ binh sĩ đối phương là một trong những chiến thuật của cả Nga và Ukraine.

    Từ phía Ukraine, tháng trước, quân đội nước này tiết lộ, cơ quan tình báo quốc phòng của họ với sự hỗ trợ của lực lượng đặc nhiệm, đã thực hiện thành công một nhiệm vụ mang tên "Barynya". Nhiệm vụ này đã đưa Trung úy Nga Daniil Alfyorov đào ngũ khỏi quân đội Nga.

    Theo phía Ukraine, trong quá trình hợp tác, Alfyorov không chỉ thuyết phục được các binh sĩ Nga đào thoát, mà còn cung cấp nhiều thông tin có giá trị cho Kiev.

    Alfyorov nói có một số binh sĩ Nga trên tiền tuyến dường như không đồng thuận với chiến dịch quân sự đặc biệt của Moscow và một số không vừa lòng với các điều kiện tác chiến.

    Trước đó, phi công trực thăng Nga Maksym Kuzminov đào thoát sang phía Ukraine mang theo một chiếc trực thăng Mi-8 còn nguyên vẹn. Người này sau đó nhận được số tiền thưởng tương đương 500.000 USD.

    Kuzminov, cựu Đại úy 28 tuổi thuộc trung đoàn trực thăng độc lập số 319 của Nga, dường như đã tiết lộ cho Kiev những thông tin quan trọng về hệ thống liên lạc và mạng lưới sân bay của Nga.

    Thông tin được đưa ra trong bối cảnh xung đột Nga - Ukraine sắp bước sang năm thứ hai song chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. 

    Bảo An(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/phi-cong-quan-su-ukraine-dao-tau-sang-nga-dang-bi-tham-van-a600083.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan