+Aa-
    Zalo

    Phiến quân người Kurd thừa nhận tiến hành tấn công Istanbul khiến 38 người chết

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Một nhóm tách ra từ PKK đã nhận trách nhiệm về vụ đánh bom kép bên ngoài một sân vận động bóng đá ở Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ, khiến 38 người thiệt mạng.

    (ĐSPL) - Một nhóm tách ra từ tổ chức đảng Công nhân người Kurd (PKK) đã nhận trách nhiệm về vụ đánh bom kép bên ngoài một sân vận động bóng đá ở Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ, khiến 38 người thiệt mạng và 155 người bị thương.

    Các sĩ quan cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ trong lễ tưởng niệm quan tài những đồng nghiệp thiệt mạng trong vụ đánh bom kép hôm 10/12 tại Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ - Ảnh: Reuters.

    Nhóm Những con chim ưng tự do người Kurd (TAK) đã nhận trách nhiệm nhiều vụ tấn công đẫm máu khác ở Thổ Nhĩ Kỳ trong năm 2016. Vụ tấn công tối hôm 10/12 diễn ra trong bối cảnh Thổ Nhĩ Kỳ đang cố gắng để phục hồi lại sau cuộc đảo chính quân sự thất bại hồi tháng 7, và một số vụ đánh bom khác trong năm nay.

    Trong tuyên bố của nhóm này còn tiết lộ, một đội báo thù của nhóm này đã thực hiện các vụ tấn công đồng thời bên ngoài sân vận động Vodaphone và công viên Macka vào khoảng 22h30 hôm 10/12 theo giờ địa phương, và nhắm mục tiêu vào các sĩ quan cảnh sát.

    Đầu tiên, một quả bom xe đã phát nổ bên ngoài sân vận động, sau đó chưa đến 1 phút thì một vụ đánh bom tự sát tiếp tục diễn ra tại một công viên gần đó.

    Nhóm TAK thường xuyên thực hiện những vụ tấn công trong vòng 30 năm qua, và chủ yếu ở phía Đông Nam Thổ Nhĩ Kỳ.

    "Những gì chúng ta phải tập trung vào là ‘gánh nặng khủng bố’ này. Chúng tôi sẽ tiếp tục cuộc chiến chống lại khủng bố cho đến khi tiêu diệt được hết chúng", Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan trả lời các phóng viên sau khi đến thăm cácnạn nhân bị thương trong một bệnh viện ở Istanbul.

    Phát biểu tại một đám tang cho 5 trong số các sĩ quan cảnh sát tại trụ sở cảnh sát Istanbul, Bộ trưởng Nội vụ Suleyman Soylu nói: "Sớm hay muộn chúng ta sẽ trả thù cho những sĩ quan này, và những kẻ khủng bố sẽ phải trả giá cho những gì chúng gây ra".

    Soylu cũng cảnh báo những đối tượng hỗ trợ cho những kẻ khủng bố tấn công thông qua truyền thông xã hội hoặc những phương tiện khác.

    Hôm 11/12, hàng ngàn người dân Thổ Nhĩ Kỳ cũng đã xuống đường biểu tình phản đối vụ đánh bom kép tại trung tâm thủ đô Istanbul, khiến 38 người thiệt mạng.

    Trong những tháng gần đây, hàng ngàn nhà chính trị người Kurd đã bị giam giữ, trong đó có hàng chục thị trưởng và các nhà lãnh đạo của Đảng Dân chủ Nhân dân (HDP), bị cáo buộc có liên kết đến các PKK.

    Điều 2, Công ước quốc tế của Liên hợp quốc về trấn áp hành vi khủng bố bằng bom 1997

    1. Người nào ném, đặt, làm nổ hoặc kích nổ một cách bất hợp pháp và cố ý chất nổ hoặc gây chết người khác tại, vào, hoặc đối với nơi công cộng, trang thiết bị của Nhà nước hoặc Chính phủ, hệ thống vận tải công cộng hoặc cơ sở hạ tầng, thì bị coi là phạm tội theo Công ước này, nếu:

    a) Nhằm mục đích giết người hoặc gây thương tích nặng cho người khác; hoặc

    b) Nhằm mục đích phá hoại địa điểm, trang thiết bị hoặc hệ thống đó trên quy mô lớn, dẫn đễn hoặc chắc chắn dẫn đến tổn thất lớn về kinh tế.

    2. Người thực hiện chưa đạt tội phạm quy định tại khoản 1 cũng bị coi là phạm tội.

    3. Một người cũng bị coi là phạm tội nếu:

    a) Tham gia với tư cách là người đồng phạm trong việc thực hiện tội phạm quy định tại khoản 1 và khoản 2; hoặc

    b) Tổ chức hoặc chỉ đạo người khác phạm tội quy định tại khoản 1 và khoản 2; hoặc

    c) Đóng góp dưới bất kỳ hình thức nào cho việc thực hiện một hoặc nhiều tội phạm quy định tại khoản 1 hoặc khoản 2 của nhóm người hành động vì một mục đích chung; việc đóng góp này phải là cố ý và được thực hiện để thúc đẩy hoạt động phạm tội chung hoặc mục đích chung của nhóm đó, hoặc được thực hiện khi đã biết được mục đích thực hiện tội phạm của nhóm nói trên.

    Chú ý: Thông tin pháp lý trong hộp nội dung này được dịch từ nguồn trên mạng Internet, nên chỉ có tính tham khảo

    Link nguồn: http://www.un.org

    (Theo Reuters)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/phien-quan-nguoi-kurd-thua-nhan-tien-hanh-tan-cong-istanbul-khien-38-nguoi-chet-a173686.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan