+Aa-
    Zalo

    Phiến quân thân IS ở Marawi âm mưu tấn công Singapore và châu Á

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Cuộc giao tranh ở Marawi có thể làm cho các phần tử cực đoan Đông Nam Á ngày càng xích lại và câu kết với nhau.

    Cuộc giao tranh ở Marawi có thể làm cho các phần tử cực đoan Đông Nam Á ngày càng xích lại và câu kết với nhau. Mạng lưới phiến quân tại Marawi có thể đang chuẩn bị tấn công Singapore và châu Á.

    Theo Straitstimes, báo cáo từ viện phân tích chính sách xung đột (IPAC) có trụ sở ở Indonesia cho biết mạng lưới phiến quân tại thành phố Marawi của Philippines có quan hệ với tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS có thể đang chuẩn bị cho các vụ tấn công tại Singapore và châu Á.

    Mạng lưới trên do Bahrumsyah, tay súng trẻ người Indonesia ở Syria và cựu giảng viên đại học ở Malaysia Mahmud Ahmad tuyển mộ các tay súng và thực hiện âm mưu tàn bạo của IS nhằm chiếm thành phố Marawi.

    "Các hoạt động ở Marawi nhận được tài trợ trực tiếp từ IS và tiết lộ sự chỉ đạo cũng như điều hành từ Syria tới Philippines, Indonesia và cả bên ngoài các nước này”, báo cáo cho hay.

    Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte trong chuyến thăm thành phố Marawi ngày 20/7/2017.

    Chúng chiếm nhiều khu vực trong thành phố, buộc dân phải sơ tán và đấu súng với các lữ đoàn quân đội Philippines. Cho đến nay, gần 100 binh lính và sĩ quan cảnh sát đã thiệt mạng trong cuộc chiến này. Một nửa thành phố Marawi rơi vào cảnh đổ nát.Hàng trăm tay súng từ hai nhóm khủng bố có liên kết với IS ở Iraq và Syria đã khuấy đảo Marawi, thành phố miền Nam Philippines có dân số hơn 200.000 người, hôm 23/5.

    Nhóm Maute chiếm Marawi trong một thời gian dài đã khiến các phần tử cực đoan sẵn sàng gây ra bạo lực ở những nơi khác của khu vực. Tình trạng này có thể làm gia tăng nguy cơ tấn công bạo lực trong các thành phố khác của Philippines cũng như ở Indonesia và Malaysia.

    Một đoạn văn bản được đăng tải trên công cụ truyền thông xã hội Telegram đã kêu gọi phiến quân tấn công các mục tiêu ở Singapore, Thái Lan, Myanmar, Hàn Quốc, Nhật Bản và Trung Quốc.

    Mệnh lệnh này do tên Bahrumsyah, chỉ huy đơn vị chiến đấu của IS ở Syria đưa ra. Trong đơn vị này, hầu hết các tay súng là đến từ Đông Nam Á.

    IPAC cũng cho biết tên Bahrumsyah và tên Mahmud đã sắp xếp tài trợ và tuyển mộ các tay súng cho Marawi. Từ tháng 1-3/2017, tên Mahmud đã nhận được khoảng 60.000 USD dường như được tên Bahrumsyah gửi từ Trung Đông tới Indonesia và sau đó được chuyển phát tới Philippines.

    IPAC còn cảnh báo cuộc giao tranh ở Marawi có thể làm cho các phần tử cực đoan Đông Nam Á ngày càng xích lại và câu kết với nhau.

    “Những nguy cơ này sẽ không chấm dứt khi quân đội Philippines tuyên bố chiến thắng. Indonesia và Malaysia sẽ đối mặt mối đe dọa mới khi các tay súng trở về từ đảo Mindanao và Philippines sẽ trở thành nơi hoạt động của nhiều nhóm nhỏ hơn...”, giám đốc IPAC Sidney Jones cảnh báo.

    Theo nghiên cứu, sau khi IS bị đánh bại ở Trung Đông, những phần tử ủng hộ IS ở Thổ Nhĩ Kỳ, Syria và Iraq có thể xem Philippines là nơi thay thế.

    Đào Vũ

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/phien-quan-than-is-o-marawi-am-muu-tan-cong-singapore-va-chau-a-a196978.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan