+Aa-
    Zalo

    Phiên toà khẩn cấp định đoạt tương lai của nhà vô địch Nga tại Olympic Bắc Kinh

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Quyền thi đấu của VĐV trượt băng nghệ thuật người Nga Kamila Valieva tại Thế vận hội Bắc Kinh sẽ được quyết định trong một phiên điều trần khẩn cấp tại Tòa án Trọng tài Thể thao.

    Cơ quan Kiểm tra Quốc tế (ITA) - thay mặt cho Uỷ ban Olympic Quốc tế (IOC), hôm 11/2 cho biết họ sẽ tổ chức một phiên toà khẩn cấp để kháng nghị quyết định cho phép VĐV 15 tuổi Kamila Valieva tiếp tục trượt băng. Được biết, Cơ quan Nga đã tạm thời cấm Valieva thi đấu trong tuần này vì cô không tham gia cuộc kiểm tra doping (chất cấm với VĐV) vào tháng 12.

    Valieva vốn là ứng cử viên nặng ký được yêu thích nhất trong sự kiện sau khi lập kỷ lục thế giới trong mùa giải lần này với cú nhảy xoay vòng đầu tiên của một phụ nữ tại Thế vận hội, giúp Ủy ban Olympic Nga (ROC) giành chiến thắng trong phần thi đấu đồng đội bộ môn trượt băng nghệ thuật ngày 7/2. ROC cho biết họ sẽ chiến đấu để giữ tấm huy chương vàng đó.

    screen shot 2022 02 11 at 151916
    VĐV trượt băng nghệ thuật người Nga Kamila Valieva. Ảnh: AP 

    Được biết, ITA đã xác nhận báo cáo rằng Valieva đã xét nghiệm dương tính với chất cấm trimetazidine tại giải vô địch quốc gia Nga ở St.Petersburg cách đây 6 tuần.

    Kết quả xét nghiệm dương tính đã được một phòng thí nghiệm ở Thụy Điển gắn cảnh báo vào ngày 8/2, một ngày sau khi cô giành chiến thắng trong sự kiện đồng đội và chỉ vài giờ trước lễ trao huy chương. Do đó, buổi lễ trao huy chương đã bị hoãn lại. Liệu người Nga có mất huy chương vàng đó hay không sẽ được quyết định sau phiên toà.

    Valieva đã bị cơ quan chống doping của Nga có tên là RUSADA - cơ quan giám sát việc kiểm tra tại các giải vô địch quốc gia, ra lệnh cấm thi đấu tạm thời ngay lập tức tại Thế vận hội Bắc Kinh.

    Vào ngày 9/2, hội đồng kỷ luật của RUSADA đã giữ nguyên kháng cáo của cô và lật ngược lệnh cấm tạm thời của vận động viên trượt băng này.

    ITA - cơ quan đang truy tố thay mặt IOC - cho biết phiên toà khẩn cấp tại Toà án Trọng tài Thể thao (CAS) sẽ chỉ xem xét câu hỏi về lệnh cấm tạm thời tại Thế vận hội này.

    ITA được IOC thành lập vào năm 2018 sau vụ bê bối doping của Nga. Cơ quan này có nhiệm vụ quản lý hoạt động kiểm tra quốc tế và thiết kế chương trình chống doping cho Thế vận hội.

    Khi một trẻ vị thành niên có hành vi vi phạm các quy tắc về doping, những người trong đoàn của cô, chẳng hạn như huấn luyện viên và bác sĩ của đội, cũng phải bị điều tra. Điều đó thường không xảy ra đối với các vận động viên trên 18 tuổi. 

    Phát ngôn viên IOC Mark Adams thông tin: "Những trường hợp như vậy sẽ không mang đến lợi ích cho Thế vận hội. Những vụ án này cần phải được khởi tố đúng đắn, xử lý theo đúng và đủ thủ tục. Nếu không, tôi nghĩ rằng niềm tin của mọi người sẽ thậm chí còn giảm đi. Vì vậy, tôi nghĩ rằng điều rất quan trọng đối với tất cả những người có liên quan, đặc biệt là vận động viên 15 tuổi có liên quan, rằng chúng tôi có quy trình phù hợp, quy trình đó được thực hiện đúng cách và mọi người có thể tin tưởng vào các quyết định được đưa ra".

    Theo đó, Valieva có thể sẽ bị tước danh hiệu vô địch quốc gia Nga vào tháng 12 năm ngoái. 

    Minh Hạnh (Theo AP)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/phien-toa-khan-cap-dinh-doat-tuong-lai-cua-nha-vo-dich-nga-tai-olympic-bac-kinh-a528090.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan