+Aa-
    Zalo

    Philippines cáo buộc Trung Quốc muốn "kiểm soát toàn bộ Biển Đông"

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Philippines ngày 26/3 cáo buộc Trung Quốc muốn "kiểm soát toàn bộ biển Đông" thông qua những lộ trình “cải tạo trái phép” các bãi đá tại khu vực này.

    (ĐSPL) - Philippines ngày 26/3 cáo buộc Trung Quốc muốn "kiểm soát toàn bộ biển Đông" thông qua những lộ trình “cải tạo trái phép” các bãi đá tại khu vực này.

    Ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario tuyên bố, hành động này của Trung Quốc nhằm làm suy yếu tính pháp lý của Tòa án Trọng tài Quốc tế (PCA) trong việc chuẩn bị đưa ra phán quyết về vụ kiện của Philippines liên quan đến vùng biển tranh chấp.

    Ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario cáo buộc Trung Quốc muốn "kiểm soát toàn bộ biển Đông".

    Ông del Rosario khẳng định: "Trung Quốc đang đẩy mạnh lộ trình mở rộng lấn chiếm và thay đổi nguyên trạng để hiện thực hóa yêu sách "đường chín đoạn" và kiểm soát gần như toàn bộ Biển Đông".

    Trong yêu sách “đường chín đoạn”, Trung Quốc tuyên bố chủ quyền đối với toàn bộ Biển Đông bao gồm cả những khu vực gần bờ biển của Philippines và nhiều quốc gia Đông Nam Á khác.

    Ngoại trưởng Rosario khẳng định các động thái của Trung Quốc ngày càng gia tăng về cường độ nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện mục đích của mình. Ông dẫn chứng rằng vào tháng 1/2015, tàu Trung Quốc đã đâm tàu cá Philippines trong khu vực gần bờ biển Philippines.

    “Trung Quốc cũng đã tiếp tục những hoạt động lấn chiếm trên Biển Đông và tiến hành một loạt các hoạt động cải tạo và xây dựng trên các bãi đá thuộc khu vực tranh chấp”, ông Rosario nói.

    Ngoại trưởng Philippines cũng lên tiếng chỉ trích việc Trung Quốc xây đảo nhân tạo trái phép tại Trường Sa của Việt Nam.

    THÙY LINH (Theo Reuters)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/philippines-cao-buoc-trung-quoc-muon-kiem-soat-toan-bo-bien-dong-a88751.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan