+Aa-
    Zalo

    Philippines: Trung Quốc tiếp tục bồi đắp bãi đá ngầm ở Trường Sa

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Một chỉ huy hải quân Philippines cho biết, Trung Quốc đã tiến hành nạo vét, bồi đắp xung quanh bãi ngầm Đá Vành Khăn (Mischief Reef) trên Biển Đông.

    (ĐSPL) - Một chỉ huy hải quân Philippines cho biết, Trung Quốc đã tiến hành nạo vét, bồi đắp xung quanh bãi ngầm Đá Vành Khăn (Mischief Reef) trên Biển Đông.
    Chuẩn đô đốc Alexander Lopez, chỉ huy quân khu miền tây của Philippines phát biểu trên truyền thông ngày 5/2 cho biết, một tàu nạo vét của Bắc Kinh đã xuất hiện tại Đá Vành Khăn, cách đảo Palawan 135 km về phía đông nam. “Chúng tôi không rõ họ định làm gì ở đây.Từ lâu họ đã làm việc này, nhưng mọi chú ý dồn vào bãi Chữ Thập vì quy mô lớn hơn”.  

    Trung Quốc tiến hành bồi đắp, lấn biển tại 6 bãi cạn và đá ngầm ở Trường Sa.

    Ông Lopez không nói về thời điểm khi nào Trung Quốc bắt đầu công việc nạo vét, hay chi tiết về hoạt động cải tạo tại Đá Vành Khăn.
    Trong số các hình ảnh chụp được tại khu vực Đá Vành Khăn tháng 10/2014 không thấy có các dấu hiệu của hoạt động bồi đắp. Theo Reuters, các tấm ảnh này cho thấy hai công trình bao gồm một tòa nhà ba tầng xây trên một rạn san hô, được trang bị các tua-bin và các tấm pin năng lượng mặt trời.
    Trung Quốc đã chiếm giữ Đá Vành Khăn năm 1995, sau đó xây dựng một số nơi trú ẩn tạm thời mà Bắc Kinh nói là dành cho ngư dân trong mùa mưa. Sau đó, Trung Quốc đã xây dựng một đơn vị đồn trú ở đây và triển khai cả tàu khu trục, tàu phòng vệ bờ biển. 
    Bắc Kinh cho đến nay đã tiến hành nhiều hoạt động cải tạo trên 6 bãi ngầm chiếm giữ trái phép ở quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam. Các hình ảnh giám sát cho thấy, các bãi ngầm dần trở thành đảo nhân tạo lớn với đường băng và bến cảng.
    Việt Nam và Philippines năm ngoái đã lên tiếng phản đối các hoạt động bồi đắp đảo nhân tạo nhằm thay đổi thực trạng ở Trường Sa, vi phạm các quy tắc ứng xử được ký kết giữa ASEAN và Trung Quốc ký kết.
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/philippines-trung-quoc-tiep-tuc-boi-dap-bai-da-ngam-o-truong-sa-a82869.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan