+Aa-
    Zalo

    Philippines chuẩn bị đánh bật phiến quân thân IS khỏi thành phố Marawi

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Quân đội Philippines đã giành lại quyền kiểm soát hầu hết thành phố Marawi khỏi tay phiến quân thân nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

    Quân đội Philippines đã giành lại quyền kiểm soát hầu hết thành phố Marawi khỏi tay phiến quân thân nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

    Ngày 29/5, ông Restituto Padilla, người phát ngôn quân đội Philippines tuyên bố, sau 6 ngày giao tranh, quân đội nước này đã giành lại quyền kiểm soát hầu hết thành phố Marawi từ phiến quân Hồi giáo Maute.

    “Chúng tôi có thể kiểm soát những người ra vào, chúng tôi đang cố gắng cô lập những khu vực mà đang bị phiến quân chiếm đóng”, ông Padilla tuyên bố.

    Quân đội Philippines chiến đấu chống phiến quân thân IS - Ảnh: Reuters.

    Theo ông Padilla, chiến dịch của quân đội Philippines đã khiến phiến quân thân với Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) bị suy yếu, do chúng rơi vào tình trạng thiếu đạn dược và lương thực. Bên cạnh đó, quan chức này cũng khẳng định, tới thời điểm hiện tại, phiến quân Maute hiện vẫn còn là mối nguy hiểm đối với người dân địa phương.

    Cảnh sát trưởng quốc gia Philippines Ronald de la Rosa tiết lộ, chiến dịch quân sự của nước này sẽ kéo dài thêm vì Marawi là một thành thị nên các chiến binh khủng bố có thể di chuyển nhanh chóng và dễ dàng từ tòa này sang tòa nhà khác, và tránh được các cuộc không kích của quân đội.

    “Tôi không thể nói cụ thể chiến dịch tuy nhiên tôi cam đoan rằng, phiến quân sẽ có lúc kiệt sức”, ông Rosa cho biết.

    Tới thời điểm hiện tại, khoảng 2.000 người vẫn bị mắc kẹt tại thành phố Marawi, Philippines. Trong khi đó, các chiến binh Maute thân Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã hành quyết dã man “những người phản bội” cố gắng trốn khỏi thành phố.

    Cũng trong hôm nay (29/5), chính phủ Philippines cũng đóng cửa thành phố Iligan ở Philippines vì lo ngại phiến quân từ Marawi cạnh đó xâm nhập, theo Reuters.

    "Chúng tôi không muốn những sự việc đang xảy ra ở Marawi lại tràn đến Iligan. Chúng tôi muốn bảo đảm an toàn cho những người dân ở khu vực này, ngăn chặn các phần tử xâm nhập và thực hiện các hoạt động khủng bố", Đại tá Alex Aduca, chỉ huy Trung đoàn Bộ binh số 4 của Philippines cho hay.

    Ít nhất 27 thường dân đã thiệt mạng tại Marawi kể từ khi các tay súng Maute đã đột kích vào thành phố này hôm 23/5. Tính đến hiện tại, các cuộc giao tranh giữa quân đội chính phủ và phiến quân Maute đến nay đã làm hơn 100 người thiệt mạng, trong đó 6 tên khủng bố.

    Tổng thống Philippines đã ban bố lệnh thiết quân luật 60 ngày ở toàn bộ khu vực bị phiến quân thân IS tấn công. Hôm 24/5, trực thăng quân đội lần đầu tiên sử dụng tên lửa dẫn đường tấn công vào các vị trí của phiến quân ở Marawi.

    (Theo ABC/Reuters)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/philippines-chuan-bi-danh-bat-phien-quan-than-is-khoi-thanh-pho-marawi-a191677.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan