+Aa-
    Zalo

    Philippines: Tổng thống Duterte đòi ban bố thiết quân luật khắp đất nước

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte nói rằng ông muốn áp đặt thiết quân luật nếu các vấn đề ma túy trong nước trở nên "vô cùng nguy hiểm".

    (ĐSPL) - Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte nói rằng ông muốn áp đặt thiết quân luật nếu các vấn đề ma túy trong nước trở nên "vô cùng nguy hiểm".

    Phát biểu với các thành viên của Phòng Thương mại Mỹ tại Davao hôm 14/11, Tổng thống Duterte tuyên bố ông muốn bảo vệ đất nước của mình bằng việc áp đặt thiết quân luật, cảnh báo rằng ông sẵn sàng bỏ qua Tòa án Tối cao và Quốc hội.

    "Tôi không quan tâm đến Tòa án tối cao vì quyền được sống của mỗi người và an toàn của cả đất nước tôi", ông nói với các doanh nhân, theo Reuters.

    "Nếu tôi muốn và nếu tệ nạn ma túy trở thành một mối nguy hiểm thì tôi sẽ ban bố tình trạng thiết quân luật. Không ai có thể cản tôi", ông Duterte nói, bổ sung thêm rằng "đất nước tôi có thể vượt qua tất cả mọi thứ, ngay cả các hạn chế".

    Theo hiến pháp Philippines, quân luật có thể được áp dụng cho tối đa 60 ngày trong những trường hợp liên quan đến một cuộc xâm lược hay nổi loạn có vũ trang. Tòa án tối cao và Quốc hội thường có sức mạnh để thu hồi nó. Tuy nhiên, một cá nhân cũng có quyền bày tỏ sự phản đối với việc áp đặt thiết quân luật lên Tòa án Tối cao trước khi tình trạng được áp dụng.

    Tổng thống Duterte muốn ban bố tình trạng thiết quân luật trên toàn Philippines. Ảnh: RT

    Khoảng 1 tháng trước, ông Duterte vẫn tuyên bố chống lại quân luật. Ông nói với các phóng viên cho rằng đó là hành động "vô nghĩa". "Chúng tôi đã thiết quân luật trước đây, những gì đã xảy ra? Liệu nó có cải thiện cuộc sống của chúng tôi bây giờ? Không hề", nhà lãnh đạo cho biết.

    Tuy nhiên, với phong cách thất thường khi ra quyết định của Tổng thống Duterte, thiết quân luật sẽ khó gây bất ngờ cho Philippines, mặc dù thực tế rằng 74% người dân phản đối, theo kết quả điều tra của Pulse Asia. Chỉ có 12% ủng hộ nó và 14% trung lập. Cuộc thăm dò được tiến hành với mẫu 1.200 người.

    [poll3]781[/poll3]

    Lần cuối cùng quân luật được áp đặt tại Philippines là vào những năm 1970, khi cựu Tổng thống Ferdinand Marcos ban hành lệnh để chống lại một cuộc nổi dậy của cánh tả. Thời gian đó, quân luật kéo dài suốt một thập kỷ, và chính phủ đã bị buộc tội lạm dụng quyền con người.

    Gần đây đã xuất hiện tin đồn rằng tồn tại một âm mưu tiến hành lật đổ Tổng thống, liên quan đến vụ rò rỉ email bị của Phó Tổng thống, Leni Robredo. Các nhà chức trách Philippines hiện đang tiến hành điều tra vụ việc.

    (Theo RT)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/philippines-tong-thong-duterte-doi-ban-bo-thiet-quan-luat-khap-dat-nuoc-a178372.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan