+Aa-
    Zalo

    Phó Chánh án TAND tối cao lý giải những vấn đề xung quanh phiên giám đốc thẩm vụ án Hồ Duy Hải

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Liên quan đến vụ Hồ Duy Hải, Phó Chánh án TAND tối cao cho rằng, HĐXX giám đốc thẩm nhận thấy những vi phạm tố tụng không làm thay đổi bản chất của vụ án.

    Liên quan đến vụ Hồ Duy Hải, Phó Chánh án TAND tối cao cho rằng, HĐXX giám đốc thẩm nhận thấy những vi phạm tố tụng không làm thay đổi bản chất của vụ án nên không hủy bản án.

    Sáng ngày 12/5, tại hội nghị giao ban báo chí, ông Nguyễn Trí Tuệ Phó Chánh án TAND tối cao đã cung cấp nhiều thông tin về vụ án Hồ Duy Hải.

    Theo Phó Chánh án TAND tối cao, trong ba ngày làm việc, Hội đồng thẩm phán TAND tối cao đã công bố các tài liệu, chứng cứ vụ án, kết quả thẩm định. Qua đó, việc toà án các cấp xét xử Hồ Duy Hải về tội Giết người, Cướp tài sản là "có căn cứ". Quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa, Hải đều xin giảm nhẹ hình phạt, sau khi bị Chủ tịch nước bác đơn xin ân giảm hình phạt tử hình mới kêu oan, báo Vietnamnet thông tin.

    Giải thích về băn khoăn mà dư luận đề cập, có vi phạm, thiếu sót trong quá trình tố tụng nhưng không hủy án có đúng không?, Phó Chánh án TAND tối cao cho biết, bộ luật Tố tụng hình sự đã quy định căn cứ để kháng nghị là "nếu thấy có vi phạm nghiêm trọng trong quá trình tố tụng mà dẫn tới sai lầm nghiêm trọng thì là căn cứ kháng nghị, không có sai lầm nghiêm trọng thì không phải là căn cứ để kháng nghị".

    Do vậy, Hội đồng xét xử giám đốc thẩm nhận thấy trong quá trình điều tra, các cơ quan tố tụng có vi phạm nhưng không làm thay đổi bản chất vụ án.

    "Việc chúng tôi không kịp thời thu lại cái thớt, con dao... thì tất cả các cơ quan tố tụng đều ghi nhận là có sai sót. Tuy nhiên, đối chiếu với các lời khai, chứng cứ để củng cố thì hội đồng thấy Hải không oan.

    Bản chất của vụ án là hành vi phạm tội giết người của Hồ Duy Hải và Hội đồng thẩm phán xác định có sai lầm nhưng không làm ảnh hưởng đến bản chất của vụ án, do vậy không hủy án", ông Nguyễn Trí Tuệ nhấn mạnh.

    Phó chánh án TAND tối cao Nguyễn Trí Tuệ. Ảnh: TTXVN

    Về việc ông Nguyễn Hòa Bình - Chánh án TAND tối cao khi còn giữ chức vụ Viện trưởng VKSND tối cao có quyết định không kháng nghị thì hiện nay lại ngồi vào vị trí hội đồng thẩm phán là vi phạm pháp luật?, ông Tuệ cho rằng, trong giai đoạn tố tụng bình thường quy định tại bộ luật Hình sự, Hội đồng thẩm phán hoặc những người làm công tác tố tụng phải từ chối tham gia Hội đồng trong một số trường hợp.

    Tuy nhiên, giai đoạn giám đốc thẩm là giai đoạn tố tụng đặc biệt. Luật quy định Chánh án, Viện trưởng không có quyền kháng nghị hoặc kháng nghị nhưng vẫn ngồi vào Hội đồng xét xử của Hội đồng thẩm phán và có thế tiến hành tố tụng nhiều lần.

    Trước dư luận cho rằng, Hội đồng thẩm phán không vô tư, khách quan và không độc lập trong việc giơ tay biểu quyết là không đúng, ông Trí khẳng định, các thành viên Hội đồng thẩm phán hoàn toàn độc lập, không phụ thuộc vào Chánh án TAND tối cao.

    "Chúng tôi biểu quyết bằng nhận thức của mình, bằng cái tâm của mình và chịu trách nhiệm với biểu quyết là thành viên của hội đồng thẩm phán. Việc biểu quyết của thành viên Hội đồng thẩm phán là vô tư khách quan và tất cả các vụ án đều thế chứ không riêng gì vụ án Hồ Duy Hải", Phó Chánh án TAND tối cao cho hay.

    Tờ VnExpress cho hay, theo hồ sơ vụ án Hồ Duy Hải bị cáo buộc, tối 13/1/2008 đến Bưu điện Cầu Voi chơi - nơi chị Nguyễn Thị Ánh Hồng (23 tuổi) và em họ tên Vân (21 tuổi) làm việc. Hải nảy sinh ý định quan hệ tình dục với chị Hồng nhưng không thực hiện được nên sát hại cô và người em.

    Sau đó, TAND tỉnh Long An và Tòa Phúc thẩm TAND tối cao tại TP HCM tuyên phạt bị cáo mức án tử hình. Sau nhiều năm Hải không được chấp nhận đơn xin giảm án và ân xá, gia đình anh này đi kêu oan.

    Ngày 22/11/2019, VKSND tối cao kháng nghị, đề nghị Hội đồng thẩm phán TAND tối cao giám đốc thẩm vụ án theo hướng huỷ cả hai bản án. Hôm 8/5, Hội đồng giám đốc thẩm TAND tối cao đã bác kháng nghị này.

    Hoàng Yên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/pho-chanh-an-tand-toi-cao-ly-giai-nhung-van-de-xung-quanh-phien-giam-doc-tham-vu-an-ho-duy-hai-a323119.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan