+Aa-
    Zalo

    Phổ Yên, Thái Nguyên: Phát huy vai trò quản lý nhà nước trong công tác khuyến học, khuyến tài

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Để nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước đối với công tác khuyến học, phòng Giáo dục và Đào tạo TP Phổ Yên đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc kiện toàn Chi hội khuyến học và đi vào vào hoạt động ổn định tại các nhà trường.

    Trong suốt tiến trình cách mạng, Đảng và Nhà nước ta đã luôn khẳng định giáo dục và đào tạo là quốc sách hàng đầu. Xuyên suốt nhiều kỳ Đại hội Đảng cũng như nhiều Hội nghị Trung ương, quan điểm trên về công tác giáo dục không thay đổi.

    Quán triệt sâu sắc quan điểm, chủ trương của Đảng và Nhà nước về công tác giáo dục và đào tạo, trong những năm qua, các cấp, các ngành, các địa phương, đơn vị đã tập trung triển khai đồng bộ giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo, nhằm thực hiện mục tiêu, nhiệm vụ của ngành giáo dục “nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài” cho địa phương và cho đất nước.

    pho yen
    Hội nghị ban chấp hành Hội khuyến học TP Phổ Yên

    Xác định rõ nhiệm vụ của Phòng Giáo dục và Đào tạo TP Phổ Yên là cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân thành phố, thực hiện chức năng tham mưu, cho Ủy ban nhân dân thành phố quản lý nhà nước về giáo dục ở địa phương theo quy định của pháp luật và thực hiện các nhiệm vụ, quyền hạn theo phân cấp, ủy quyền của Ủy ban nhân dân thành phố. Trong công tác quản lý, Phòng Giáo dục và Đào tạo Phổ Yên đã tham mưu cho cấp uỷ chính quyền địa phương có nhiều chính sách chăm lo cho sự nghiệp giáo dục của thành phố.

    Hiện tại Phòng Giáo dục và Đào tạo Phổ Yên đang trực tiếp quản lý 68 cơ sở giáo dục trực thuộc, 100% các cơ sở giáo dục đều là công lập (trong đó cấp học Mầm non 24 trường, cấp Tiểu học 27 trường, cấp THCS 17 trường). Ngoài ra, còn có 01 cơ sở giáo dục của đơn vị quốc phòng Z131 đóng trên địa bàn, 05 nhóm lớp mầm non tư thục. Có 18 Trung tâm học tập cộng đồng tại các xã, phường

    Sự nghiệp giáo dục được toàn xã hội quan tâm, trong đó có vai trò quan trọng trong việc tham mưu của Phòng Giáo dục và đào tạo cho Thường trực Thành ủy, HĐND, UBND thành phố đối với công tác khuyến học, khuyến tài; Nâng cao hiệu quả hoạt động của trung tâm học tập cộng đồng, góp phần xây dựng xã hội học tập trên địa bàn thành phố Phổ Yên với nhiều phương thức như: Xây dựng dòng họ học tập, gia đình học tập, đơn vị học tập, cộng đồng học tập theo chủ trương tạo điều kiện thuận lợi cho người dân có cơ hội học tập suốt đời trên địa bàn thành phố Phổ Yên.

    Để nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước đối với công tác khuyến học, phòng Giáo dục và Đào tạo Phổ Yên đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc kiện toàn Chi hội khuyến học và đi vào vào hoạt động ổn định tại các nhà trường. Tính đến thời điểm hiện tại, 68/68 trường MN, TH, THCS trên địa bàn thành phố đã thành lập chi hội khuyến học. Chỉ đạo các xã, phường đẩy mạnh hoạt động khuyến học, khuyến tài, nâng cao hiệu quả hoạt động của Trung tâm học tập cộng đồng, góp phần xây dựng xã hội học tập trên địa bàn thành phố.

    Đẩy mạnh hoạt động của 18 Trung tâm học tập cộng đồng, mở các lớp chuyên đề, tạo cơ hội thuận lợi cho người học. Kết quả, mỗi năm các trung tâm mở được 200 lớp thu hút được 6.150 lượt học viên tham gia. Hoạt động của các trung tâm học tập cộng đồng là biểu hiện rõ nhất về xây dựng xã hội học tập, tạo điều kiện thuận lợi cho mọi người dân có cơ hội học tập và “học tập suốt đời”.

    Xây dựng xã hội học tập thông qua kết quả của việc đẩy mạnh hoạt động khuyến học, khuyến tài, góp phần xây dựng xã hội học tập ở cơ sở. Tập trung xây dựng xã hội học tập theo Quyết định số 281/QĐ-TTg ngày 20/02/2014 của Thủ tướng Chính phủ, trong đó xác định rõ các nội mô hình của xã hội học tập là: “gia đình học tập”, “dòng họ học tập” ,“cộng đồng học tập” và “đơn vị học tập”; 100% đơn vị xã, phường trên địa bàn thành phố tổ chức phát động thi đua xây dựng  các mô hình học tập. 75% cán bộ khuyến học ở cơ sở xã, phường, trưởng các ban khuyến học, chi hội khuyến học được bồi dưỡng về chuyên môn nghiệp vụ.

    Thành công của các mô hình học tập là trình độ dân trí được nâng lên, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân tiếp cận thông tin, tiếp cận các chương trình, dự án một cách chủ động, có chính kiến, có phản biện, hình thành nếp sống văn hóa trong sinh hoạt ở cộng đồng. Mặt khác, kết quả xây dựng các mô hình học tập đã nâng cao nhận thức và trách nhiệm của cộng đồng, của cá nhân trong việc tuân thủ thực hiện các Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước.

    Bằng những kinh nghiệm đạt được trong thời gian qua, cùng với sự quyết tâm của cả hệ thống chính trị và sự đồng thuận của người dân trong toàn địa bàn thành phố, sự quan tâm chỉ đạo của các cấp ủy Đảng chính quyền, Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Phổ Yên sẽ tiếp tục tham mưu cho UBND thành phố duy trì các giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục để Phổ Yên là một trong những địa phương đi đầu trong công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập trong giai đoạn tiếp theo.

    Đồng chí Nguyễn Thị Lượng – Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên

    Nhân dịp kỷ niệm 20 năm, ngày thành lập Hội Khuyến học thành phố Phổ Yên (14/6/2002 – 14/6/2022), đồng chí Bùi Văn Lương – Uỷ viên Ban thường vụ Tỉnh uỷ, Bí thư Thành uỷ, Chủ tịch UBND thành phố Phổ Yên đã gửi thư chức mừng đến cán bộ, hội viên Hội Khuyến học các cấp trên địa bàn thành phố Phổ Yên.

    Trong thư Chủ tịch UBND thành phố Phổ Yên nhấn mạnh: “Việc quan tâm tới công tác khuyến học, khuyến tài đã thúc đẩy các tổ chức, cá nhân đồng hành, chăm lo cho sự nghiệp giáo dục và đào tạo thành phố, có sức lan toả mạnh mẽ trong cộng đồng ở tất cả các địa phương từ miền núi, vùng sâu, vùng xa đến vùng trung tâm, từ các gia đình trí thức, doanh nhân, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động đến từ các gia đình sinh sống ở nông thôn, cũng như thành thị.

    Phát huy những kết quả đạt được trong 20 năm qua, tôi mong muốn các cấp Hội Khuyến học trên địa bàn thành phố Phổ Yên tiếp tục phấn đấu, góp phần xây dựng sự nghiệp giáo dục và đào tạo của thành phố Phổ Yên nói riêng, của tỉnh Thái Nguyên nói chung phát triển bền vững, thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp đề ra”.

    NGUYÊN MẠNH

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/pho-yen-thai-nguyen-phat-huy-vai-tro-quan-ly-nha-nuoc-trong-cong-tac-khuyen-hoc-khuyen-tai-a540377.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Bất động sản Thái Nguyên - điểm đến đầu tư bứt phá quý 2 - 2022

    Bất động sản Thái Nguyên - điểm đến đầu tư bứt phá quý 2 - 2022

    Lợi thế nằm trong Vùng Thủ đô, Thái Nguyên không chỉ là tâm điểm thu hút làn sóng FDI mà còn hấp dẫn nhà đầu tư trong lĩnh vực bất động sản. Đặc biệt, Chính phủ đang từng bước minh bạch hóa hoạt động kinh doanh, dự báo trong quý 2 năm 2022 thị trường bất động sản Thái Nguyên sẽ có nhiều biến chuyển về sản phẩm, xu hướng đầu tư, các điểm đến tiềm năng.