+Aa-
    Zalo

    Phòng khám Đông y Nguyễn Thị Hường "lộng hành": Phòng Y tế Mỹ Đức (Hà Nội) liệu có "vô can"?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Trước hàng loạt những sai phạm nghiêm trọng, PKĐY Nguyễn Thị Hường (Mỹ Đức, HN) đã bị Sở Y tế xử phạt với hình thức cao nhất là thu hồi Giấy phép hoạt động.

    Trước hàng loạt những sai phạm nghiêm trọng, PKĐY Nguyễn Thị Hường (Mỹ Đức, HN) đã bị Sở Y tế xử phạt với hình thức cao nhất là thu hồi Giấy phép hoạt động. Vậy còn trách nhiệm của Phòng Y tế huyện Mỹ Đức là gì?

    Hàng loạt sai phạm của PKĐY Nguyễn Thị Hường

    Thời gian vừa qua, những “gian dối” trong hoạt động quảng cáo, khám chữa bệnh tại PKĐY Nguyễn Thị Hường tại địa chỉ thôn Đoan Nữ, xã An Mỹ, huyện Mỹ Đức, Tp. Hà Nội đã bị các cơ quan truyền thông, báo chí phanh phui làm rõ.

    Trước đó, năm 2016 phòng khám này đã từng bị Thanh tra và Sở Y tế Hà Nội đã ra quyết định xử phạt hành chính với mức phạt 13.350.000 đồng cho 5 lỗi vi phạm: Không đảm bảo điều kiện về cơ sở vật chất trong quá trình hoạt động; Không đảm bảo điều kiện về nhân lực; Biển hiệu chính của cơ sở ghi không đúng so với nội dung ghi trong giấy phép hoạt động; Sổ khám bệnh, chữa bệnh không ghi chép đầy đủ theo quy định của pháp luật; Quảng cáo dịch vụ đặc biệt - không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền xác nhận nội dung.

    Vậy nhưng cho đến nay cơ sở này không những không nghiêm túc thực hiện quy định của pháp luật mà còn ngang nhiên “lộng hành” hơn trước. Cụ thể, đơn vị này gần đây đã để người giúp việc khám chữa bệnh như bác sĩ; quảng cáo sai sự thật, treo biển tên cơ sở không đúng với tên ghi trong GPHĐ; cơ sở vật chất không đảm bảo;... Trên cơ sở đó, phòng khám này cũng đã bị Sở Y tế Hà Nội thu hồi giấy phép hoạt động theo Quyết định số 64/QĐ – SYT ngày 11/1/2019.

    Tuy nhiên, một vấn đề được đông đảo bạn đọc và dư luận quan tâm là trách nhiệm quản lý của các cơ quan chức năng địa phương như thể nào khi để cơ sở y tế “lộng hành”. Cụ thể, Phòng Y tế huyện Mỹ Đức đã ở đâu khi để những sai phạm tại phòng khám này tồn tại trong suốt một thời gian dài !? Năng lực quản lý kém hay sự buông lỏng quản lý, tiếp tay cho sai phạm…?

    Dấu hiệu bảo che, buông lỏng quản lý

    Để có câu trả lời cho những băn khoăn trên, PV đã nhiều lần làm việc với Phòng Y tế huyện Mỹ Đức và một số tổ chức, cá nhân có liên quan đến vụ việc nêu trên như: Phòng Y tế huyện Mỹ Đức, Công an huyện Mỹ Đức, Sở Y tế Hà Nội, Thanh tra Sở Y tế Hà Nội, Bệnh viện Đa khoa huyện Chương Mỹ,..

    Cụ thể, trao đổi với PV trong buổi làm việc ngày 17/12/2018, ông Phạm Đức Ngọc – Phó phòng Y tế huyện Mỹ Đức, cho biết bác sĩ đứng tên chịu trách nhiệm chuyên môn đồng thời là chủ PKĐY Nguyễn Thị Hường là bà Nguyễn Thị Dung (hiện công tác tại Khoa Y học cổ truyền, BVĐK Chương Mỹ). Còn bà Nguyễn Thị Hường chỉ là người “giúp việc” tại Phòng khám và không có chứng chỉ hành nghề.

    Khi PV phản ánh việc bà Hường thường xuyên thăm khám trực tiếp cho bệnh nhân tại phòng khám nói trên, mà không có người chịu trách nhiệm chuyên môn (bác sỹ Nguyễn Thị Dung) tại đó, thì ông Ngọc cho rằng “có thể bà Dung đã ủy quyền cho bà Hường”. Lý giải về việc này, ông Ngọc cho biết: Theo luật, nếu như bà Dung có Giấy ủy quyền cho bà Hường khám chữa bệnh và bà Dung có mặt tại đó thì bà Hường vẫn được phép hành nghề.

    Bà Nguyễn Thị Hường thăm khám trái phép cho bệnh nhân trước sự "thờ ơ" của chuyên viên Phòng Y tế Mỹ Đức

    “Theo quy định, ai đứng tên thì người đấy phải chịu trách nhiệm về chuyên môn. Trong một số điều kiện người chịu trách nhiệm chuyên môn không có ở đó thì người ta phải có giấy ủy quyền. Nhưng nếu có ủy quyền cho ai đó, thì người đó cũng phải có chứng chỉ hành nghề và bằng cấp tương đương”, ông Ngọc cho hay.

    Thế nhưng, chính ông Ngọc lại nói bà Nguyễn Thị Hường chỉ là người “giúp việc” tại phòng khám này và không có chứng chỉ hành nghề. Vậy vị Phó phòng Y tế huyện Mỹ Đức dựa trên “luật” nào, “quy định” nào để kết luận, một người “giúp việc” tại phòng khám, không có chứng chỉ hành nghề vẫn được phép khám chữa bệnh khi có mặt của bác sĩ chịu trách nhiệm chuyên môn.

    Cũng trong buổi làm việc ngày 17/12/2019, ông Ngọc cho biết phía Phòng Y tế huyện Mỹ Đức cũng đã nắm được thông tin video quảng cáo về PKĐY Nguyễn Thị Hường có gắn logo Đài truyền hình Việt Nam. Và phía Phòng Y tế huyện đã có kế hoạch để kiểm tra phòng khám để làm rõ nội dung này. Kết thúc buổi làm việc, ông Ngọc cũng hứa sẽ trả lời sau khi có kết quả kiểm tra cụ thể.

    Tiếp đó, ngày 21/12/2019, sau nhiều lần liên hệ, đặt lịch làm việc để hỏi về kết quả kiểm tra nói trên, PV đã có cuộc trao đổi với ông Trần Ngọc Tráng – trưởng phòng Y tế huyện Mỹ Đức.

    Ông Tráng cho biết phía Phòng Y tế huyện đã mời người đại diện của phòng khám bà Nguyễn Thị Dung và người giúp việc bà Nguyễn Thị Hường (được nhắc đến trong phóng sự giả mạo Đài Truyền hình Việt Nam) về làm việc nhưng đơn vị này chưa hợp tác. Phòng Y tế Mỹ Đức sẽ tiếp tục mời đến lần thứ 3 nếu đơn vị này vẫn không hợp tác sẽ phối hợp với Công an huyện để xử lý nghiêm phòng khám này. Ông Tráng cũng khẳng định chắn chắn sẽ xử phạt đơn vị này lỗi quảng cáo quá phạm vi cho phép.

    Vậy nhưng, mãi đến ngày 18/1/2019, sau rất nhiều lần “vất vả” liên hệ với Phòng Y tế huyện Mỹ Đức thì đơn vị này mới cung cấp cho PV Quyết định xử phạt PKĐY Nguyễn Thị Hường.

    Điều đáng nói là trong Quyết định số 26/QĐ – XPVPHC quyết định xử phạt hành chính trong lĩnh vực y tế của UBND huyện Mỹ Đức (được tham mưu bởi Phòng Y tế huyện Mỹ Đức) không hề nhắc đến những lỗi vi phạm nghiêm trọng tại PKĐY Nguyễn Thị Hường như: sử dụng người hành nghề không có chứng chỉ hành nghề, quảng cáo quá phạm vi chuyên môn cho phép (theo lời ông Trần Ngọc Tráng – Trưởng phòng Y tế Mỹ Đức),…mà chỉ phạt lỗi “Hoạt động không đúng địa điểm ghi trong giấy phép hoạt động?

    Quyết định số 26/QĐ – XPVPHC của UBND huyện Mỹ Đức

    Phải chăng các cơ quan chức năng huyện Mỹ Đức đã bỏ ngoài tai những sai phạm nghiêm trọng của Phòng khám đông y Nguyễn Thị Hường mà các cơ quan truyền thông, báo chí phản ánh để “nương tay” cho Phòng khám này?

    Tiếp tay cho sai phạm và cản trở báo chí

    Ngày 24/12/2018, theo sự phân công của Ban biên tập cùng lời mời của ông Trần Ngọc Tráng – Trưởng phòng Y tế huyện Mỹ Đức, PV báo Đời sống & Pháp luật đã xuống cơ sở để tham gia vào buổi làm việc với đại diện PKĐY Nguyễn Thị Hường.

    Qua trao đổi, ông Tráng cho biết phía cơ sở (cụ thể là bà Nguyễn Thị Dung và bà Nguyễn Thị Hường) cũng có lời mời Phòng Y tế Mỹ Đức cùng cơ quan báo chí đến làm việc. Bất ngờ thay, địa điểm diễn ra “buổi làm việc” không phải tại Phòng Y tế huyện Mỹ Đức mà tại ngay chính cơ sở khám chữa bệnh nghi vấn sai phạm.

    Tại buổi làm việc này, trước sự chứng kiến của 2 chuyên viên Phòng Y tế huyện Mỹ Đức là bà Đinh Thị Ngọc Thoa và ông Kiều Việt Phương, bà Nguyễn Thị Hường cùng một nhóm đối tượng là nhân viên của Công ty Cổ phần Time Today Việt Nam đã “dựng một kịch bản” để vu khống, làm nhục PV.

    Điều đáng nói là trong lúc PV bị vu khống, uy hiếp từ nhiều phía thì chuyên viên của Phòng Y tế, người thì im lặng, người thì “thản nhiên” sử dụng điện thoại như không hề có chuyện gì xảy ra? Mặc dù, PV đã nhiều lần nhắc nhở buổi làm việc do Phòng Y tế huyện Mỹ Đức chủ trì nhưng 2 vị đại diện trên vẫn không hề có bất cứ động thái nào khiến các đối tượng trên càng có những cử chỉ và lời nói manh động.

    Bà Đinh Thị Ngọc Thoa và ông Kiều Văn Phương (chuyên viên Phòng Y tế huyện Mỹ Đức) "ngoảnh mặt làm ngơ" khi các PV bị vu khống, đe dọa

    Chưa dừng lại ở đó, đến hôm nay (25/1/2019) bà Đinh Thị Ngọc Thoa đã gọi điện phản ánh về những bài viết của PV. Bà Thoa cho rằng PV đã phản ánh sai sự thật về những nội dung làm việc với Phòng Y tế huyện Mỹ Đức.

    Cụ thể, bà Thoa dùng những lời lẽ gay gắt cho rằng việc PV đưa những hình ảnh, nội dung làm việc với Phòng Y tế huyện Mỹ Đức khi chưa có sự đồng ý của cá nhân bà là vi phạm pháp luật theo Điều 40 của Luật báo chí năm 2016. Bà Thoa cho rằng PV đã “lén lút” chụp hình ảnh của bà trong buổi làm việc. Bà “nhắc nhở” PV phải rút kinh nghiệm và bà sẽ gửi văn bản đến cơ quan chức năng.

    Không hiểu bà Thoa đã đọc kỹ Điều 40 của Luật báo chí năm 2016 chưa hay bà đang cố tình viện dẫn sai luật nhằm cản trở, gây khó khăn cho PV trong quá trình tiếp nhận, làm rõ và phản ánh thông tin chính xác tới bạn đọc?

    Có thể thấy, việc Phòng khám Đông y Nguyễn Thị Hường ngang nhiên lộng hành, lừa đảo hàng ngàn bệnh nhân trong suốt một thời gian dài dư luận có quyền đặt ra nghi vấn về năng lực quản lý yếu kém của Phòng Y tế huyện Mỹ Đức. Thế nhưng thay vì nghiêm túc nhận trách nhiệm, đơn vị này lại có những “động thái lạ” nhằm chối bỏ trách nhiệm.

    Đề nghị Sở Y tế Hà Nội, Thanh tra Sở Y tế Hà Nội và các cơ quan chức năng nhanh chóng làm rõ trách nhiệm trong công tác quản lý của Phòng Y tế huyện Mỹ Đức nhằm đảm bảo sự nghiêm minh của pháp luật.

    Nhóm PV

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/phong-kham-dong-y-nguyen-thi-huong-long-hanh-phong-y-te-my-duc-ha-noi-lieu-co-vo-can-a261029.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan