+Aa-
    Zalo

    Phóng viên Mỹ bị chặt đầu hiểu rõ nguy hiểm ở Trung Đông

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) – James Foley từng tác nghiệp ở nhiều điểm nóng giao tranh tại Trung Đông nhưng những rủi ro đã không ngăn phóng viên người Mỹ tiếp tục công việc mà anh đam mê.

    (ĐSPL) – James Foley từng tác nghiệp ở nhiều điểm nóng giao tranh tại Trung Đông nhưng những rủi ro và nguy hiểm đã không ngăn phóng viên người Mỹ tiếp tục công việc mà anh đam mê.
    James Foley, 40 tuổi từng bị bắt giữ hơn 6 tuần khi đang tác nghiệp về cuộc khủng hoảng ở Libya. Anh biết sự rủi ro khi tiếp tục đến Syria 2 năm trước, thời điểm mà lực lượng nổi dậy giao tranh mạnh mẽ với quân đội chính phủ của Tổng thống Bashar al-Assad.
    Phóng viên Mỹ bị chặt đầu hiểu rõ mối nguy hiểm ở Trung Đông

    Bức ảnh James Foley sau khi được trả tự do ở Libya năm 2011

    Sau khi được trả tự do ở Libya và trở về Mỹ, Foley đã tham gia cuộc phỏng vấn với hãng tin tức AP. Anh nhắc đến người bạn Nam Phi Anton Hammerl bị lực lượng trung thành với nhà độc tài Moammar Gadhafi giết hại. “Tôi luôn ân hận vì những gì đã xảy ra với Anton. Tôi đã không thể cứu được anh ấy”.
    Foley từng đưa tin về chiến tranh ở Afghanistan nhưng mô tả chiến sự ở Libya mới là điều tồi tệ nhất anh từng trải qua. Foley lớn lên ở New Hampshire và theo học ngành Lịch sử tại Đại học Marquette trước khi học chuyên ngành báo chí tại Đại học Northwestern ở Chicago. Trước khi dấn thân vào nghiệp báo chí, Foley dạy các kỹ năng đọc và viết cho những phạm nhân bị kết án ở nhà tù Cook County ở Chicago.
    Tháng 12/2012, Foley một lần nữa bị các tay súng Hồi giáo bắt giữ ở khu vực chiến sự nằm giữa lực lượng nổi dậy người Sunni và quân đội chính phủ, gần ngôi làng Taftanaz.
    Phóng viên Mỹ bị chặt đầu hiểu rõ mối nguy hiểm ở Trung Đông

    Cha mẹ James Foley sau khi biết tin con mình bị bắt cóc ở Syria năm 2012

    Sau khi điều tra thông tin về đoạn video, 2 quan chức Mỹ đã xác nhận Foley là người bị hành quyết bởi phiến quân Hồi giáo thuộc Vương quốc Hồi giáo tự xưng (IS). Trên trang mạng xã hội Twitter, gia đình Foley cũng đã xác nhận đoạn video và đưa ra tuyên bố: “Foley đã cống hiến cả tính mạng để cho thế giới thấy sự tàn khốc mà những người dân Syria đang phải gánh chịu”.
    Kể từ khi Foley mất tích, gia đình phóng viên người Mỹ đã liên hệ với các nhân viên Ngoại giao của Mỹ và Syria với hy vọng tìm kiếm bất kỳ manh mối nào. Nhưng cuối cùng, họ đã không bao giờ có thể gặp lại con mình.
    "Chúng tôi chưa bao giờ tự hào hơn lúc này về con trai", mẹ của nhà báo James Foley, người bị hành hình trong đoạn video mà phiến quân Hồi giáo ở Iraq đăng tải lên mạng internet cho biết.
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/phong-vien-my-bi-chat-dau-hieu-ro-nguy-hiem-o-trung-dong-a47174.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan