+Aa-
    Zalo

    Phú Thọ: Cả gia đình mắc quai bị, chồng và con phải nhập viện điều trị vì biến chứng

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Sau khi bị quai bị và khỏi được 20 ngày, chị N.P (Phú Thọ) tiếp tục phải chứng kiến chồng và con trai 15 tuổi lần lượt mắc căn bệnh nguy hiểm này.

    Sau khi bị quai bị và khỏi được 20 ngày, chị N.P (Phú Thọ) tiếp tục phải chứng kiến chồng và con trai 15 tuổi lần lượt mắc căn bệnh nguy hiểm này.

    Mặt anh N.Q.V biến dạng do quai bị. Ảnh: VTV

    Ngày 21/8, Bệnh viện Đa khoa Hùng Vương (Phú Thọ) cho biết, viện này đang điều trị cho hai bố con trong một gia đình mắc biến chứng quai bị.

    Theo đó, ngày 15/8, bệnh nhân N.Q.L (15 tuổi) nhập viện trong tình trạng đau tuyến nước bọt hai bên, đau tinh hoàn trái, qua các cận lâm sàng bác sỹ chẩn đoán bệnh nhân bị quai bị biến chứng viêm tinh hoàn.

    Ba ngày sau, bệnh nhân N.Q.V (43 tuổi) là bố bệnh nhân L cũng vào nhập viện trong tình trạng mặt biến dạng do quai bị.

    Trước đó chị N.P là vợ và mẹ của 2 bệnh nhân trên cũng bị quai bị và đã điều trị khỏi tại nhà được 20 ngày. Sau đó con trai chị xuất hiện triệu chứng sưng hai má. Gia đình không đưa cháu tới viện mà tự điều trị tại nhà. Tuy nhiên bệnh không đỡ mà còn xuất hiện đau sưng tinh hoàn không đi lại được.

    Chị N.P cho biết thêm chị không nhớ rõ con trai có tiêm vaccine phòng quai bị chưa, còn cả hai vợ chồng chị đều chưa tiêm vaccine phòng bệnh quai bị bao giờ.

    Hiện tại con trai chị N.P sức khỏe đã ổn định và có thể ra viện trong vài ngày tới, chồng chị P hiện đã cắt sốt và bớt sưng nhưng vẫn cần theo dõi, điều trị sát.

    Theo các bác sĩ, quai bị là một bệnh truyền nhiễm cấp tính tấn công chủ yếu các tuyến ngoại tiết, thông thường là tuyến nước bọt mang tai. Bệnh quai bị lây truyền chủ yếu qua đường hô hấp do tiếp xúc với các giọt nước bọt, hoặc các giọt chất tiết mũi họng của người bệnh văng ra khi người bệnh ho, hắt hơi.

    Bệnh nhân quai bị có khả năng lây truyền virus 3 ngày trước khi có biểu hiện lâm sàng (trước khi sưng tuyến nước bọt) cho đến 2 tuần sau khi có triệu chứng bệnh. Thời gian ủ bệnh là 1-2 tuần. Các biến chứng của bệnh quai bị thường gặp là viêm tinh hoàn ở nam giới sau tuổi dậy thì, viêm tuỵ cấp, viêm buồng trứng (nữ giới sau tuổi dậy thì), nặng hơn có thể gây viêm não- màng não...

    Bệnh quai bị ít gây tử vong nhưng phụ nữ có thai bị quai bị có thể bị sảy thai, đẻ non, ở nam giới tuổi trưởng thành nếu viêm tinh hoàn nặng cả hai bên có thể dẫn đến vô sinh.

    Chia sẻ trên Sức Khỏe Đời Sống, PGS.TS Đỗ Duy Cường, Trưởng khoa Truyền nhiễm, BV Bạch Mai cho biết: “Vô sinh là nỗi lo lắng của nhiều bệnh nhân và người nhà khi thấy con mình mắc quai bị. Tuy nhiên, để đánh giá bệnh nhân có bị biến chứng teo tinh hoàn hay không thì cần được theo dõi chặt chẽ sau này. Người dân không nên quá lo lắng. Thường ở nam giới sưng đau tinh hoàn xảy ra khi cơn sốt trở lại sau sốt sưng mang tai từ 5-7 ngày. 70% bệnh nhân sưng một bên, chỉ có 30% sưng đau hai bên tinh hoàn với kích thước to gấp 2-3 lần bình thường và trong vòng một tuần là hết sưng. Với nam giới sưng tinh hoàn 2 bên thì nguy cơ vô sinh cao hơn”.

    Thu Hằng(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/phu-tho-ca-gia-dinh-mac-quai-bi-chong-va-con-phai-nhap-vien-dieu-tri-vi-bien-chung-a241044.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan