+Aa-
    Zalo

    Phúc thẩm vụ Nhật Cường: Bị cáo Nguyễn Đức Chung được giảm án

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Tòa phúc thẩm quyết định giảm án cho bị cáo Nguyễn Đức Chung từ 3 năm tù còn 2 năm tù về tội "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ".

    Sau 3 ngày xét xử và nghị án, vào chiều 13/7, TAND Cấp cao tại TP.Hà Nội đã chấp nhận một phần đơn kháng cáo và tuyên mức án 2 năm tù với ông Nguyễn Đức Chung (cựu Chủ tịch UBND TP.Hà Nội) về tội "Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ". Cùng với 2 bản án đã có hiệu lực pháp luật trước đó, toà buộc ông Chung phải chấp hành tổng hình phạt là 12 năm tù tính từ ngày bị bắt là 28/8/2020, theo VOV.VN.

    HĐXX nhận thấy, ông Chung đã lợi dụng chức vụ để can thiệp trái pháp luật vào hoạt động đấu thầu của sở Kế hoạch và Đầu tư TP.Hà Nội, tác động để Nhật Cường trúng thầu gói thầu công nghệ thông tin, gây bức xúc cho xã hội.

    nguyen duc chung duoc giam 1 nam tu 1
    Ông Nguyễn Đức Chung tại phiên tòa phúc thẩm. Ảnh: Tuổi trẻ.

    Tuy nhiên tại toà phúc thẩm, ông Chung đã chuyển từ kháng cáo kêu oan sang kháng cáo xin giảm nhẹ. Đồng thời, vị cựu Chủ tịch UBND TP.Hà Nội đã nhận trách nhiệm cá nhân nên được ghi nhận thêm tình tiết giảm nhẹ là thành khẩn khai báo.

    Hơn nữa, ông Chung đã xuất trình nhiều giấy khen, bằng khen, giấy tờ thể hiện sự đóng góp với xã hội trong các hoạt động thiện nguyện; bị cáo còn đang mắc bệnh hiểm nghèo phải chữa trị nên toà chấp nhận giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

    Đồng thời, Toà cấp phúc thẩm cũng chấp nhận kháng cáo giảm nhẹ hình phạt, tuyên phạt bà Phạm Thị Thu Hường, cựu chánh Văn phòng sở Kế hoạch và Đầu tư, 2 năm 8 tháng (sơ thẩm 42 tháng); Phạm Thị Kim Tuyến (cựu trưởng phòng Đăng ký kinh doanh sở Kế hoạch và Đầu tư) 3 năm tù (sơ thẩm 4 năm 6 tháng).

    Cả 2 cùng bị tuyên về tội "Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng". Về dân sự, toà ghi nhận bà Tuyến và Hường đã nộp khắc phục xong hậu quả là mỗi người hơn 3 tỷ đồng.

    Theo toà phúc thẩm, án sơ thẩm đã tuyên với bà Tuyến và Hường là đúng và phù hợp. Tuy nhiên 2 người này thực hiện hành vi phạm tội theo chỉ đạo của cấp trên và suốt quá trình điều tra, xét xử đã khai báo thành khẩn. Khi toà phúc thẩm diễn ra, 2 bị cáo đã tác động với gia đình hoàn thành nghĩa vụ dân sự nên được xem xét giảm nhẹ.

    Theo hồ sơ vụ án, từ năm 2016 - 2018, sở Kế hoạch và Đầu tư TP.Hà Nội làm chủ đầu tư 2 gói thầu số hóa hồ sơ đăng ký kinh doanh trên địa bàn. Khi sở chuẩn bị đóng gói thầu năm 2016, theo nhờ vả của Tổng giám đốc Nhật Cường Bùi Quang Huy (đã bỏ trốn), ông Chung chỉ đạo sở Kế hoạch và Đầu tư đình chỉ gói thầu vào phút chót.

    Lúc mở thầu lại, Công ty Nhật Cường bố trí "quân xanh" nên trúng thầu cả hai gói thầu số hóa năm 2016 và năm 2017, nhưng đều bán lại cho Công ty Đông Kinh để hưởng lợi bất chính gần 20 tỷ đồng.

    HĐXX xác định các bị cáo làm sai lệch kết quả lựa chọn nhà thầu; chỉ 45% tài liệu được đẩy lên Hệ thống thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp, nhưng vẫn được sở Kế hoạch và Đầu tư thanh toán 100% tiền công. Việc này gây thiệt hại cho Nhà nước hơn 26 tỷ đồng, theo VnEpress.

    Linh Chi(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/phuc-tham-vu-nhat-cuong-bi-cao-nguyen-duc-chung-duoc-giam-an-a544456.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan