+Aa-
    Zalo

    Phục vụ đuổi theo trách móc khách hàng vì tip 13 triệu đồng

    (ĐS&PL) - Người đàn ông đến nhà hàng sang trọng dùng bữa và tip cho nhân viên phục vụ bàn 13 triệu đồng. Tuy nhiên nhân viên phục vụ chê số tiền đó quá ít nên đã đuổi theo đuổi theo trách móc yêu cầu một số tiền lớn hơn.

    Theo đó, một doanh nhân thành đạt đã đến Saint-Tropez (tỉnh Var, miền đông nam nước Pháp) để tham quan. Trong thời gian ở đây, người đàn ông đã đến một nhà hàng sang trọng và nổi tiếng để dùng bữa. Sau bữa ăn anh để lại 500 euro (tương đương 13 triệu đồng) tiền tip rồi rời khỏi nhà hàng.

    Điều đáng nói là sau khi nhìn thấy số tiền tip trên bàn nhân viên phục vụ đã chạy theo vị khách, chặn anh lại ở bãi đỗ xe và yêu cầu trả gấp đôi số tiền tip để đạt mức 20% tổng số tiền bữa ăn. Hành động này khiến người đàn ông tức giận và chỉ trích mạnh mẽ. "Tôi sẽ không bao giờ bước chân vào đây nữa", anh nói.

    Vị khách người Italy cũng cho biết, ban đầu anh nghĩ rằng việc để lại số tiền tip 500 euro đã là rất hào phóng, không ngờ lại bị trách móc rằng "số tiền này chẳng thấm vào đâu". Người phục vụ nhà hàng yêu cầu anh tăng gấp đôi số tiền tip thành 1.000 euro (tương đương hơn 26 triệu đồng).

    phuc vu duoi theo trach moc khach hang vi tip 13 trieu dong
    Cảm thấy số tiền vị khách tip ít, nhân viên phục vụ đã chạy theo để đòi gấp đôi. Ảnh minh họa

    Tiền boa (hay còn có cách gọi khác là tiền tip) là khoản tiền nhỏ không nằm trong hoá đơn mà khách hàng thưởng cho nhân viên để thể hiện sự hài lòng của họ về chất lượng dịch vụ. Nhưng liệu thưởng tiền tip có phải là một hành động phổ biến hay bắt buộc thì còn tùy thuộc vào mỗi quốc gia khác nhau.

    Có thể nói, việc để lại tiền boa lớn hơn 15-20% giá trị hoá đơn là không cần thiết và đôi khi bị coi là thiếu hiểu biết vì nhiều quốc gia trong Liên minh Châu Âu đã có luật liên quan tới tiền tip.

    Có thể kể tới một số quốc gia như Hà Lan, quốc gia này yêu cầu các cơ sở đưa tiền boa vào bảng giá công khai. Tuy nhiên, thông thường mọi người vẫn để lại một khoản tiền boa nhỏ khoảng 5-10% khi quán có dịch vụ tốt, khoản này còn được gọi là "fooi" trong tiếng Hà Lan.

    Các quốc gia EU khác thường tính phí dịch vụ vào hóa đơn bao gồm Cộng hòa Séc, Pháp, Hungary, Tây Ban Nha và Thụy Điển. Ở những quốc gia này, tiền boa không phải là phong tục, nhưng được coi là một hành động hào phóng để đổi lấy dịch vụ đặc biệt.

    Ở Tây Ban Nha, hầu hết nhà hàng và quán bar mong đợi nhận được tiền boa từ khách du lịch khoảng 5% trên tổng hóa đơn.

    phuc vu duoi theo trach moc khach hang vi tip 13 trieu dong2
    Nhiều quốc gia trong Liên minh Châu Âu đã có luật liên quan tới tiền tip. Ảnh minh họa

    Đức, Ireland, Bồ Đào Nha và Vương quốc Anh không có văn hóa boa tiền cụ thể nên việc để lại tiền thưởng là tùy thuộc vào bạn. Nguyên tắc chung khi để lại tiền boa là 5-10% giá trị dịch vụ. Tài xế và nhân viên pha chế ở những quốc gia này thường không mong đợi tiền thưởng, nhưng việc làm tròn hóa đơn luôn được đánh giá cao.

    Ở Áo, Ý và Nga, việc tính tiền boa không phải là hành động quá phổ biến, nhưng mọi người cũng thường hào phóng làm tròn hóa đơn vì lương cho các nhân viên phục vụ khá thấp. Một số khu du lịch ở Ý sẽ thêm một khoản có tên là ‘coperto’, có nghĩa là "chi phí trang trải", nhưng khoản tiền thưởng này không phải lúc nào cũng được chia sẻ với nhân viên - vì vậy, nếu bạn muốn tip ở Ý, hãy để lại tiền mặt để đảm bảo khoản tip đến tay người phục vụ.

    Thùy Dung (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/phuc-vu-duoi-theo-trach-moc-khach-hang-vi-tip-13-trieu-dong-a587228.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan