+Aa-
    Zalo

    "Quái vật 21 khuôn mặt": Tội phạm bí ấn nhất lịch sử hình sự Nhật Bản

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Vào những năm 1980, trong khoảng thời gian 17 tháng, Nhật Bản đã bị khủng bố bởi một lực lượng cực kỳ mạnh mẽ với tên gọi Quái vật 21 khuôn mặt.

    Vào những năm 1980, trong khoảng thời gian 17 tháng, Nhật Bản đã bị khủng bố bởi một lực lượng cực kỳ mạnh mẽ với tên gọi "Quái vật 21 khuôn mặt".

    Quái vật 21 khuôn mặt là vụ án 17 năm chưa có lời giải ở Nhật Bản. Ảnh: Getty

    Vụ việc đã đẩy cảnh sát đến giới hạn của họ, xua tan quan niệm rằng Nhật Bản là một quốc gia hoàn toàn an toàn. Thậm chí, 30 năm sau, nhiều bí ẩn liên quan đến vụ án vẫn không giải quyết được.

    Trên thực tế, Quái vật 21 khuôn mặt khét tiếng là một tổ chức được lãnh đạo bởi nhân vật bí ẩn không thể chạm tới và khó nắm bắt như bất kỳ siêu ác nhân nào, dẫn cảnh sát vào một cuộc điều tra chưa từng có và không thể đi đến tận cùng. Quái vật 21 khuôn mặt trở thành một trong những tội ác khó hiểu nhất trong lịch sử Nhật Bản.

    Mọi chuyện bắt đầu từ 9 giờ tối ngày 18/3/1984 khi 2 kẻ đeo mặt nạ trang bị súng lục và súng trường đã đột nhập vào nhà của ông Katsuhisa Ezaki - giám đốc điều hành của công ty kẹo Glico khổng lồ ở Osaka. Sau khi cắt đường dây điện thoại và trói vợ cùng con gái của ông Ezaki, những kẻ bắt cóc bí ẩn đã đưa ông đến một nhà kho hẻo lánh, yêu cầu tiền chuộc1 tỷ yên (9,3 triệu USD) và 100 kg vàng thỏi. Thật không may cho những kẻ bắt cóc, 3 ngày sau, ông Ezaki đã trốn thoát.

    Vụ việc được quan tâm rất nhiều vào thời điểm đó, một phần là do nạn nhân là người có địa vị xã hội và vào thời điểm đó, một vụ bắt cóc đột nhập nhà riêng như vậy là một tội ác gần như chưa từng thấy ở Nhật Bản, gây sốc cho nhiều người. Bọn tội phạm đã không nhận được tiền chuộc, nhưng về phần cảnh sát, họ cũng không tìm thấy manh mối, nghi phạm, không xác định được động cơ rõ ràng nào ngoài tiền và không ai biết ai là kẻ đứng sau vụ án.

    Vài tuần sau, vào tháng 4/1984, một vài chiếc xe trong bãi đậu xe của trụ sở công ty Glico đã bị đốt cháy và khu vực xung quanh cũng bị phá hủy một cách bí ẩn. Không lâu sau đó, vào ngày 10/5/1984, một lá thư đe dọa được tìm thấy trên một chai axit clohydric với chữ kí "Quái vật 21 khuôn mặt", bức thư tuyên bố rằng hắn đã tẩm chất độc kali xyanua vào gói kẹo của Glico và đã đem bày bán trên khắp các cửa hàng tạp hóa. Ngay sau đó, công ty Glico đã phải thu hồi lại toàn bộ số kẹo trên thị trường và điều đó khiến công ty này chịu một khoản lỗ 20 triệu USD, cùng với 400 công nhân bị sa thải.

    Cảnh sát vẫn loay hoay tìm bất kỳ bằng chứng nào về kẻ chịu trách nhiệm, nhưng lại hoàn toàn trắng tay. Ngoài ra, không có dấu hiệu nào cho thấy tại sao người hoặc những người chịu trách nhiệm lại nhằm vào Glico. Bằng chứng duy nhất mà cảnh sát có thể có được là một đoạn phim an ninh mờ dường như cho thấy một người đàn ông không rõ danh tính đang mặc một chiếc mũ bóng chày Yomiuri Giants (một đội bóng chày chuyên nghiệp nổi tiếng của Nhật Bản) có thể đặt sô cô la Glico bị đầu độc trên kệ. Video được công bố sau đó để xoa dịu đôi chút sự hoảng loạn của công chúng.

    Hung thủ tập trung khủng bố các công ty thực phẩm lớn. Ảnh: Getty

    Kẻ mờ ám hoặc những kẻ chịu trách nhiệm dường như vui mừng vì diễn biến và bắt đầu gửi thư nặc danh để hành hạ cảnh sát cũng như các phương tiện truyền thông.

    Một bức thư nặc danh viết: "Thưa các sĩ quan cảnh sát ngu ngốc. Đừng nói dối nữa. Chẳng phải tất cả các tội ác đều bắt đầu bằng một lời nói dối, các người không thấy sao? Có vẻ như các người đang chịu thua rồi. Vậy tại sao không để chúng tôi giúp một tay? Chúng tôi sẽ cung cấp cho các người một đầu mối, chúng tôi đã vào nhà máy bằng cổng trước, máy đánh chữ chúng tôi sử dụng là PAN-reader và các thùng nhựa được sử dụng là rác ở ngoài đường. Ký tên: Quái vật 21 khuôn mặt".

    Đến ngày 26/6/1984, Quái vật 21 khuôn mặt gửi đến một bức thư ghi rõ rằng "Chúng tôi tha thứ cho Glico". Điều này cũng chỉ đánh dấu sự kết thúc cho việc quấy rối công ty Glico, chứ không phải là dấu chấm dứt của việc khủng bố. Những kẻ tội phạm nhanh chóng chuyển hướng mục tiêu sang các công ty thực phẩm lớn khác như Morinaga, Marudai Ham và House Food Corporation.

    Khoảng 4 tháng sau đó, Quái vật 21 khuôn mặt tiếp tục gửi đến giới truyền thông một bức thư tuyên bố rằng hắn đã đầu độc 20 gói kẹo và đặt chúng lên kệ cửa hàng tạp hóa. Cảnh sát đã phải huy động lực lượng khắp cả nước để tìm ra những gói kẹo giả mạo. Tất cả những gói kẹo thu hồi đều thực sự có chứa chất độc, nhưng kỳ lạ là tất cả các gói kẹo giả mạo đều được dán nhãn "Nguy hiểm: có chứa chất độc".

    Quái vật 21 khuôn mặt tuyên bố sẽ chấm dứt các hoạt động khủng bố nếu nhận được 50 triệu yên. Tiền sẽ được ném xuống từ một chuyến tàu cao tốc chạy vào thành phố Kyoto, địa điểm ném tiền sẽ được xác định bằng một lá cờ trắng. Một viên cảnh sát đã được giao cho nhiệm vụ này sau đó cho biết bản thân đã không nhìn thấy lá cờ trắng nào trên tuyến đường nhưng phát hiện một người đàn ông có hành động khả nghi trên tàu. Hắn rất cao to và có đôi mắt như mắt cáo. Cảnh sát đã nỗ lực theo dõi kẻ tình nghi nhưng vẫn để mất dấu.

    Đến tháng 11/1984, Quái vật 21 khuôn mặt lại đòi thêm khoản tiền 100 triệu yên, yêu cầu tiền phải được thả vào một cái thùng có mảnh vải trắng trên đường cao tốc Meishin. Cảnh sát đã mai phục và phát hiện ra người đàn ông có đôi mắt giống mắt cáo nhưng hắn vẫn chạy thoát.

    Đến tháng 1/1985, dựa trên đoạn video và mô tả về người đàn ông trên tàu, cảnh sát Nhật Bản đã phác họa lại khuôn mặt kẻ tình nghi và đem dán khắp nơi để truy nã nhưng một thời gian dài sau họ vẫn không tìm ra manh mối nào.

    Bảy tháng sau đó, vụ án vẫn tiếp tục bế tắc, công chúng giận dữ  truyền thông ngày càng giận dữ, ông Yamamoto - lãnh đạo cảnh sát quận Siga đã tự sát bằng hình thức tự thiêu.

    Sau khi tin tức về vụ tự tử được công bố, Quái vật 21 khuôn mặt đã gửi một bức thư cho giới truyền thông với nội dung: "Cảnh sát quận Siga đã chết. Thật là ngốc. Những gì mà cảnh sát đã làm trong suốt những tháng qua là gì? Đây sẽ là một bài học cho các người. Chúng tôi quyết định không hành hạ các công ty thực phẩm nữa. Từ nay, nếu có bất kì thư tống tiền các công ty thực phẩm nào, thì đó cũng không phải là chúng tôi mà là một ai đó giả mạo".

    Sau đó, Quái vật 21 khuôn mặt biến mất. Cho đến ngày nay, 17 năm sau, danh tính, động cơ của những kẻ tội phạm này vẫn còn là bí ẩn.

    PHƯƠNG PHƯƠNG(Theo Mysterious Universe)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/quai-vat-21-khuon-mat-toi-pham-bi-an-nhat-lich-su-hinh-su-nhat-ban-a256875.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan