+Aa-
    Zalo

    Phương Tây ra mắt chiến dịch lớn, muốn 'loại bỏ nước Nga’ ra khỏi LHQ

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Các nước phương Tây đã khởi động một chiến dịch quy mô lớn nhằm loại bỏ Nga khỏi Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc LHQ (UNSC), nghị sĩ Sergey Kalashnikov tiết lộ.

    Các nước phương Tây đã khởi động một chiến dịch quy mô lớn nhằm loại bỏ Nga khỏi Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc LHQ (UNSC), nghị sĩ Sergey Kalashnikov tiết lộ.

    "Phương Tây đã tiến hành một chiến dịch lớn nhằm đẩy Nga ra khỏi Hội đồng Bảo an LHQ", RIA Novosti dẫn lời ông Kalashnikov cho hay. "Nga bây giờ là một người chơi phiền phức với các nước phương Tây và điều này giải thích cho tất cả các cuộc tấn công gần đây nhằm vào đất nước chúng tôi".

    Thượng nghị sĩ Sergey Kalashnikov cho rằng để kiềm chế Nga, các nước phương Tây sẽ nỗ lực cải cách Hội đồng Bảo an – cơ quan chính của LHQ với nhiệm vụ duy trì hòa bình và an ninh quốc tế. Thành viên Hội đồng Liên bang Nga nhắc nhở rằng Liên bang Xô viết – đất nước mà Nga kế thừa hợp pháp đã là một phần không thể thiếu của LHQ kể từ khi thành lập năm 1946.

    Hôm qua (14/3), nghị sĩ Đảng Lao động Anh Chris Leslie đã đề cập với Thủ tướng Theresa May về vấn đề cải cách Hội đồng Bảo an LHQ nhằm hạn chế quyền của Nga trong cơ quan này. Leslie lập luận rằng Nga đang "ngày càng trông giống một quốc gia bất hảo", thêm rằng "bây giờ chúng ta phải bắt đầu nói về cải cách". "Nga không thể chỉ đơn giản ngồi không một chỗ, can thiệp vào cộng đồng thế giới và cảm thấy được miễn trừ khỏi luật pháp quốc tế", Leslie nhấn mạnh.

    Anh và các nước phương Tây muốn cải cách Hội đồng Bảo an, đẩy Nga ra khỏi cơ quan này vì "phiền phức". Ảnh: Reuters

    Bà May trả lời rằng Leslie không phải là người duy nhất cảm thấy cần thiết phải thay đổi trong Hội đồng Bảo an, hứa hẹn rằng "sẽ xem xét". "Chính phủ Anh sẽ trao đổi LHQ về việc cải cách Hội đồng Bảo an bằng nhiều biện pháp khác nhau. Tất nhiên, bất kỳ quyết định nào cũng có thể bị phủ quyết bởi Nga", nhà lãnh đạo Anh nói.

    Trước đó, chính phủ Thủ tướng May cho biết họ đang tìm kiếm một cuộc họp Hội đồng Bảo an khẩn cấp nhằm cập nhật thông tin cho các nước thành viên về vụ việc cựu điệp viên 2 mang Sergei Skripal bị đầu độc ở Salisbury hôm 4/3. Hiện ông Skripal và con gái vẫn đang ở trong tình trạng nguy kịch.

    Sau điều tra, Anh tuyên bố rằng 2 người này đã bị đầu độc bởi một chất độc thần kinh được gọi là Novichok. Hôm 12/3, Thủ tướng Theresa May cáo buộc cuộc tấn công này do chính phủ Nga hậu thuẫn hoặc không kiểm soát Nivochok khiến chất độc này rơi vào tay kẻ xấu.

    Đáp lại, Nga tuyên bố sẵn sàng hợp tác với Anh về vụ Skripal nếu cuộc điều tra được thực hiện theo luật pháp quốc tế và Moscow được coi là một đối tác bình đẳng. Nga cũng chính thức yêu cầu Vương quốc Anh cung cấp tất cả các hồ sơ vụ việc liên quan nhưng yêu cầu đã bị bác bỏ.

    Hôm 13/3, Anh tuyên bố trục xuất 23 nhà ngoại giao Nga và đình chỉ các cuộc tiếp xúc ngoại giao cấp cao với Moscow trong khuôn khổ các lệnh trừng phạt mới đối. Chính phủ Anh nói rằng họ cũng sẽ đóng băng tài sản Nga trong trường hợp có bằng chứng cho thấy những tài sản này được sử dụng nhằm mục đích thỏa hiệp an ninh. "Theo luật pháp, nước Anh có quyền làm điều này vì tài sản của nhà nước không được miễn trừ ngoại giao", ông Kalashnikov nói, kêu gọi Nga rút vốn khỏi Anh.

    PHƯƠNG PHƯƠNG(Theo RT)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/phuong-tay-ra-mat-chien-dich-lon-muon-loai-bo-nuoc-nga-ra-khoi-lhq-a222577.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan