+Aa-
    Zalo

    Putin kêu gọi phe ly khai Ukraina hoãn trưng cầu dân ý

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Tổng thống Nga Vladimir Putin kêu gọi phe ly khai hoãn cuộc trưng cầu dân ý về số phận của khu vực đông nam Ukraina.

    (ĐSPL) - Tổng thống Nga Vladimir Putin kêu gọi phe ly khai hoãn cuộc trưng cầu dân ý về số phận của khu vực đông nam Ukraina.
    Phát biểu ngày 7/5, sau khi hội đàm tại Matxcơva với Chủ tịch Tổ chức An ninh và hợp tác Châu Âu (OSCE) Didier Burkhalter, Tổng thống Putin nói ông đưa ra yêu cầu này để có thể “tạo điều kiện cần thiết cho đối thoại” với chính quyền Ukraina.
    Putin kêu gọi phe ly khai Ukraina hoãn trưng cầu dân ý

    Sau khi hội đàm tại Matxcơva với Chủ tịch OSCE Didier Burkhalter, Tổng thống Nga Putin kêu gọi phe ly khai Ukraina hoãn trưng cầu dân ý.

    Kênh truyền hình RT của Nga dẫn lời Tổng thống Putin nói đối thoại trực tiếp giữa Kiev và người biểu tình chống chính phủ ở phía đông nam là chìa khóa để kết thúc cuộc khủng hoảng Urraina. Theo ông, cần tạo ra “các điều kiện cần thiết cho cuộc đối thoại này”.
    Chính vì vậy mà Tổng thống Putin yêu cầu hoãn cuộc trưng cầu dân ý mà phe ly khai dự kiến ​​tổ chức vào ngày 11/5 để quyết định  số phận của đông nam Ukraina.
    Tổng thống Putin nói: "Chúng tôi  kêu gọi các vị đại diện ở đông nam Ukraina ủng hộ liên bang hóa hoãn cuộc trưng cầu dân ý ngày 11/5 để tạo ra các điều kiện cần thiết cho đối thoại”.
    Theo Reuters, trong khi đổ lổi cho giới lãnh đạo ở Kiev về khủng hoảng,  tố cáo họ tiếm quyền trong một cuộc “đảo chính” và không chịu tước vũ khí của các phần tử dân tộc cánh hữu quá khích, ông Putin nói cuộc khủng hoảng Ukraina cần được giải quyết càng sớm càng tốt “dựa trên quyền lợi của toàn thể công dân Ukraina, cho dù họ sinh sống ở đâu”.
    Những người khai thân Nga ở vùng Donetsk miền đông Ukraina đã dự trù tổ chức một cuộc trưng cầu dân ý vào ngày Chủ Nhật (11/5) tới, yêu cầu dân chúng bỏ phiếu thuận hay chống lại việc thành lập nước “Cộng hòa Nhân dân Donetsk”.
    Một thủ lãnh của “Cộng hòa Nhân dân Donetsk”, ông Denis Pushilin, nói với hãng tin Reuters rằng “nghị hội nhân dân” sẽ thảo luận yêu cầu của ông Putin và có dự “kính trọng tuyệt đối” dành cho tổng thống Nga.
    Ông Putin cũng kêu gọi giới hữu trách Ukraine lập tức đình chỉ điều ông gọi là “mọi hoạt động quân sự và trừng phạt” ở đông nam Ukraina và nhấn mạnh rằng lực lượng quân sự Nga đã rút ra khỏi biên giới Ukraina. Ông tuyên bố: “Chúng tôi đã rút các binh sĩ khỏi biên giới với Ukraina. Hiện thời, số binh sĩ này không còn ở gần biên giới Ukraina, mà ở các địa điểm cách đó khá xa, nơi họ vốn thường xuyên tập luyện”. 
    Theo Reuters, các quan chức Nga đã nhiều lần tuyên bố lực lượng Nga được ra lệnh trở về căn cứ sau các cuộc thao diễn dọc theo biên giới Ukraina, nhưng các giới chức NATO nói họ không thấy dấu hiện nào là lực lượng Nga đã rút đi.
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/putin-keu-goi-phe-ly-khai-ukraina-hoan-trung-cau-dan-y-a32081.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan