+Aa-
    Zalo

    “Quái chiêu” của Chủ tịch tập đoàn Tân Hoàng Minh để "lách quy định" phát hành trái phiếu

    (ĐS&PL) - Trước nhu cầu thanh toán nhiều khoản nợ đến hạn và quá hạn, mua bán cổ phần, chuyển nhượng các dự án, chi phí hoạt động của Tập đoàn và chỉ dùng khác, Đỗ Anh Dũng (Chủ tịch tập đoàn Tân Hoàng Minh) đã chỉ đạo con trai là Đỗ Hoàng Việt nghiên cứu phương án, cách thức huy động vốn cho Tân Hoàng Minh.

    Cơ quan CSĐT Bộ Công an vừa ra kết luận, đề nghị truy tố ông Đỗ Anh Dũng, Chủ tịch tập đoàn Tân Hoàng Minh và 14 đồng phạm về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản". 

    Kết luận điều tra thể hiện, tháng 6/2021, Tân Hoàng Minh có vay nợ lớn, các dự án chưa thể triển khai và thêm ảnh hưởng của COVID-19 nên tài chính công ty khó khăn. Tập đoàn này có dư nợ tín dụng hơn 18.500 tỷ đồng.  Đến tháng 1/2022, Tân Hoàng Minh tăng dư nợ lên gần 20.000 tỷ đồng, chưa kể các khoản nợ đến từ 8 gói trái phiếu đã phát hành năm 2021.

    Trước nhu cầu thanh toán nhiều khoản nợ đến hạn và quá hạn, mua bán cổ phần, chuyển nhượng các dự án, chi phí hoạt động của Tập đoàn và chỉ dùng khác, Đỗ Anh Dũng đã chỉ đạo Đỗ Hoàng Việt (Phó TGĐ Công ty khách sạn Tân Hoàng Minh, con trai ông Đỗ Anh Dũng) nghiên cứu phương án, cách thức huy động vốn cho Tân Hoàng Minh. Ông Dũng thống nhất chủ trương, chỉ đạo Việt cùng lãnh đạo, nhân viên các Trung tâm, Ban liên quan, Giám đốc, Chủ tịch các công ty thuộc Tân Hoàng Minh triển khai việc phát hành các gói trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ để huy động vốn.

    quai chieu cua chu tich tap doan tan hoang minh de lach quy dinh ve phat hanh trai phieu
    Ông Đỗ Anh Dũng, Chủ tịch tập đoàn Tân Hoàng Minh.

    Theo kết luận điều tra, ngay từ đầu khi họp bàn về chủ trương phát hành trái phiếu, Đỗ Hoàng Việt cùng các đối tượng tại Trung tâm Tài chính kế toán đã rà soát và thống nhất không sử dụng pháp nhân Công ty Tân Hoàng Minh làm tổ chức phát hành trái phiếu, do công ty này có nhiều công ty "con", công ty liên kết, số liệu tài chính phức tạp, nên không thể kiểm toán báo cáo tài chính kịp tiến độ, với ý kiến chấp nhận toàn phần để đủ điều kiện phát hành trái phiếu.

    Do vậy, Việt và các đối tượng đã thống nhất lựa chọn công ty thuộc Tân Hoàng Minh phát hành trái phiếu riêng lẻ, loại hình trái phiếu không chuyển đổi không kèm chứng quyền và lựa chọn hình thức trái phiếu có tài sản đảm bảo để tạo niềm tin, thu hút được nhiều người mua trái phiếu.

    quai chieu cua chu tich tap doan tan hoang minh de lach quy dinh ve phat hanh trai phieu1
    Đỗ Hoàng Việt. (Ảnh: Bộ Công an)

    Sau đó, Công ty Tân Hoàng Minh (pháp nhân trung tâm) ký hợp đồng mua trái phiếu sơ cấp, chạy dòng tiền “khổng” để thanh toán trái phiếu, hợp thức phương án phát thành, tạo lập giả trị “ảo” của trái phiếu, hợp thức trái chủ sang cho Công ty Tân Hoàng Minh, lấy uy tín, thương hiệu Tân Hoàng Minh để bán trái phiếu, huy động và chiếm đoạt tiền của nhà đầu tư thứ cấp, trong đó chủ yếu là người dân không phải là nhà đầu tư chuyên nghiệp.

    Nhà chức trách xác định việc này nhằm lách quy định về trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ chỉ được bán cho nhà đầu tư chuyên nghiệp.

    Sau khi thống nhất các nội dung phương án, công ty phát hành trái phiếu như nêu trên, Việt báo cáo miệng lại với Đỗ Anh Dũng để Dũng đồng ý cho thực hiện. Quá trình triển khai, Đỗ Hoàng Việt báo cáo và được sự thống nhất của Đỗ Anh Dũng để chỉ đạo cấp dưới chịu trách nhiệm xem xét tình hình tài chính của các công ty thuộc Tấn Hoàng Minh. Từ đó, làm việc với công ty kiểm toán để “làm đẹp”, hợp thức báo cáo tài chính với ý kiến chấp nhận toàn phần, đủ điều kiện phát hành và tổ chức chạy dòng tiền “khống” để tạo lập giá trị “ảo” của trái phiếu, hợp thức thanh toán hợp đồng chuyển nhượng trái phiếu sơ cấp và phương án phát hành trái phiếu.

    XEM THÊM: “Màn phù phép” giúp Tân Hoàng Minh từ “cảnh nợ nần” đến huy động được gần 14.000 tỷ

    Chủ tịch Tân Hoàng Minh sau đó tiếp tục chỉ đạo các phòng, ban lập phương án phát hành "khống" giữa nội bộ các công ty, cá nhân trong Tân Hoàng Minh, làm việc, thống nhất với các đơn vị cung cấp dịch vụ thẩm định giá, tư vấn phát hành, quản lý tài khoản và quản lý tài sản đảm bảo trái phiếu về các thủ tục liên quan.

    Khánh Ngân

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/quai-chieu-cua-chu-tich-tap-doan-tan-hoang-minh-de-lach-quy-dinh-phat-hanh-trai-phieu-a593270.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Bắt tay

    Bắt tay "hụt" với Tân Hoàng Minh lô đất vàng 11A Cát Linh của Thái Holdings giờ đây bị rác "bủa vây"

    Dự án 11A cát Linh - Hà Nội có diện tích 2.505 m2, nằm giữa tòa nhà Hapro và khách sạn Grand Mercure Hanoi nên dễ dàng nhìn thấy khi đi qua nút giao Cát Linh - Đặng Trần Côn. Đây được coi là lô “đất vàng" thế nhưng lại bị hoang hóa suốt hơn 1 thập kỷ qua không chỉ gây lãng phí mà còn ảnh hưởng không nhỏ đến bộ mặt mỹ quan đô thị của Hà Nội.