+Aa-
    Zalo

    Quan chức Brazil chết vì bị trúng tên nghi do thổ dân bắn

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Rieli Franciscato, quan chức chuyên về bảo vệ các bộ lạc bản địa ở vùng Amazon ở Brazil bị bắn vào ngực khi đang khảo sát một bộ tộc.

    Rieli Franciscato, quan chức chuyên về bảo vệ các bộ lạc bản địa ở vùng Amazon ở Brazil bị bắn vào ngực khi đang khảo sát một bộ tộc.

    Một quan chức chính phủ Brazil và là chuyên gia về các bộ lạc bản địa ở vùng Amazon, đã bị bắn chết bằng mũi tên, khi ông cùng các cộng sự cố gắng tiếp cận họ.

    Rieli Franciscato, 56 tuổi, đã qua đời hôm 9/9 tại vùng hẻo lánh ở bang Rondonia, phía Tây Bắc Brazil. Ông được giao nhiệm vụ giám sát một bộ lạc cho Quỹ Quốc gia người da đỏ (Funai) - một cơ quan chính phủ chịu trách nhiệm lập bản đồ, giám sát và bảo vệ vùng đất mà các bộ lạc thường sinh sống ở vùng Amazon.

    Ông Franciscato dành cả đời để bảo vệ các bộ lạc bản địa ở Amazon. Ảnh: Reuters.

    Cảnh sát Paulo Ricardo Bressa, người được đề nghị đi cùng Franciscato, cho hay ông đã leo lên một ngọn đồi để xác định một bộ tộc thổ dân sống tách biệt với thế giới văn minh có di chuyển qua khu vực này hay không.

    "Rồi tôi nghe thấy tiếng mũi tên cắm vào ngực ông ấy. Ông ấy kêu lên một tiếng, rút mũi tên ra và chạy ngược xuống đồi. Ông ấy chạy được khoảng 50-60 m thì gục xuống và chết", cảnh sát Bressa kể. Sự việc làm dấy lên những suy đoán rằng Franciscato có thể bị trúng tên của thổ dân, do họ nhầm ông là kẻ xâm phạm lãnh thổ.

    Một con đường chạy qua khu rừng rậm Amazon bị cháy gần Porto Velho, bang Rondonia, Brazil. Ảnh: Ueslei Marcelino / Reuters.

    Các bộ lạc bản địa ở Amazon và những nơi khác trên thế giới thường phản ứng dữ dội với sự xuất hiện của người ngoài tại khu vực sinh sống của họ. Hiệp hội Bảo vệ Môi trường - Dân tộc Kaninde, một tổ chức chính phủ mà ông Franciscato giúp thành lập vào năm 1980, cho biết các bộ lạc bản địa thường không phân biệt được bạn hay thù khi có sự xuất hiện của người ngoài.

    Một số lãnh đạo bản địa cho biết sự xuất hiện của thợ mỏ, nông dân và lâm tặc bất hợp pháp trên vùng đất tổ tiên của họ đã trở nên phổ biến hơn, kể từ khi Tổng thống Jair Bolsonaro nhậm chức vào năm 2019, hứa hẹn sẽ phát triển khu vực Amazon.

    Các nhà bảo tồn đổ lỗi cho Tổng thống Bolsonaro và chính phủ của ông vì đã hủy hoại các cơ quan bảo tồn, gồm Funai và Cơ quan thực thi môi trường Ibama, đồng thời nhắm mắt làm ngơ để nông dân và lâm tặc khai phá đất ở Amazon, đẩy nhanh nạn phá rừng.

    Bích Thảo(Theo The Guardian)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/quan-chuc-brazil-chet-vi-bi-trung-ten-nghi-do-tho-dan-ban-a338549.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Cháy lớn tại cảng Beirut của Lebanon

    Cháy lớn tại cảng Beirut của Lebanon

    Một tháng sau vụ nổ khiến gần 200 người thiệt mạng, cảng Beirut lại tiếp tục xảy ra hỏa hoạn, tạo cột khói đen lớn trên bầu trời thủ đô Lebanon.