+Aa-
    Zalo

    Quan chức EU chỉ ra sự không chắc chắn ngày càng tăng về sự hỗ trợ của Mỹ cho Ukraine

    (ĐS&PL) - Theo nhà ngoại giao hàng đầu EU Josep Borrell, việc dự luật chi tiêu tạm thời của Mỹ không bao gồm khoản viện trợ cho Ukraine dẫn đến sự không chắc chắn về hỗ trợ trong tương lai của Washington cho Kiev.

    TASS dẫn thông tin từ ông Josep Borrell - đại diện cấp cao về chính sách đối ngoại và an ninh của Liên minh châu Âu (EU) cho hay, việc thông qua dự luật chi tiêu tạm thời của chính phủ Mỹ mà không bao gồm khoản viện trợ cho Ukraine thúc đẩy sự không chắc chắn về hỗ trợ trong tương lai của Washington cho Kiev.

    “Bất chấp sự cam kết chắc chắn của chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden, điều đó gây ra sự không chắc chắn về hỗ trợ của Mỹ đối với Ukraine trong tương lai”, ông Borrell viết trong một trang blog trên trang web của Cơ quan Đối ngoại châu Âu (EEAS). Theo nhà ngoại giao hàng đầu EU, diễn biến này làm tăng trách nhiệm của EU trong việc hỗ trợ Kiev.

    quan chuc eu chi ra su khong chac chan ngay cang tang ve su ho tro cua my cho ukraine
    Ông Josep Borrell - đại diện cấp cao về chính sách đối ngoại và an ninh của Liên minh châu Âu. Ảnh: TASS

    Hôm 5/10, tại Cộng đồng Chính trị châu Âu (EPC) ở thành phố Granada (Tây Ban Nha), ông Borrell nói rằng EU sẽ không thể bù cho việc thiếu viện trợ từ Mỹ. Bỉ hy vọng Mỹ sẽ xem xét lại quyết định của mình và tiếp tục hỗ trợ Ukraine.

    Trong diễn biến liên quan, ngày 7/10, tờ The Telegraph đưa tin Tổng thống Mỹ Joe Biden được cho là đang lên kế hoạch thực hiện yêu cầu viện trợ “một lần là xong” cho Ukraine.

    Tờ báo Anh dẫn các nguồn thạo tin cho hay, khoản viện trợ mới có thể lên đến 100 tỷ USD, đủ để tránh những tranh cãi về mặt lập pháp tiếp tục diễn ra gây cản trở nỗ lực tái tranh cử của ông Biden vào năm tới.

    “Ý tưởng về gói viện trợ lớn được nhiều người trong chính quyền ông Biden tán thành. Những người ủng hộ Ukraine muốn đây là một dự luật lớn, làm một lần và sau đó không phải bận tâm đến vấn đề này nữa cho đến sau cuộc bầu cử năm 2024”, nguồn tin tiết lộ.

    XEM THÊM: Bộ trưởng Quốc phòng Italy lên tiếng về khả năng viện trợ cho Ukraine

    Theo báo cáo của The Telegraph, chính quyền Tổng thống Biden sẽ chưa vội quyết định xem có nên đề xuất gói viện trợ dành riêng cho Ukraine hay không cho đến khi bầu được Chủ tịch Hạ viện mới.

    quan chuc eu chi ra su khong chac chan ngay cang tang ve su ho tro cua my cho ukraine1
    Tổng thống Mỹ Joe Biden được cho là đang lên kế hoạch thực hiện yêu cầu viện trợ “một lần là xong” cho Ukraine. Ảnh minh họa: New York Times

    Để dự luật trị giá 100 tỷ USD được thông qua, ông Biden có khả năng phải nhượng bộ những thành viên đảng Cộng hòa bảo thủ về các vấn đề như nhập cư bất hợp pháp.

    Được biết, đến nay, Quốc hội Mỹ đã phê chuẩn 4 gói viện trợ quân sự trị giá khoảng 113 tỷ USD cho Kiev. Tuần trước, Lầu Năm Góc cảnh báo rằng họ đã cạn kiệt “gần như toàn bộ nguồn hỗ trợ an ninh dành cho Ukraine”.

    Đinh Kim(Theo TASS, RT)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/quan-chuc-eu-chi-ra-su-khong-chac-chan-ngay-cang-tang-ve-su-ho-tro-cua-my-cho-ukraine-a594505.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan