+Aa-
    Zalo

    Quan chức Liên Hợp Quốc: Không có nơi nào hoàn toàn an toàn ở Ukraine

    (ĐS&PL) - Phái đoàn Giám sát Nhân quyền Liên Hợp Quốc tại Ukraine mới đây cho biết hơn 10.000 người dân nước này đã thiệt mạng kể từ khi chiến sự với Nga nổ ra vào tháng 2 năm ngoái.

    Hãng tin Reuters dẫn thông tin mới nhất từ Phái đoàn Giám sát Nhân quyền Liên Hợp Quốc tại Ukraine (HRMMU) cho biết, hơn 10.000 dân thường đã thiệt mạng ở Ukraine kể từ chiến sự giữa nước này với Nga nổ ra. Khoảng một nửa số ca tử vong gần đây xảy ra ở xa chiến tuyến.

    Tuy nhiên, HRMMU nhận định ​​con số thực tế sẽ "cao hơn đáng kể" do công việc chứng thực thương vong do chiến sự vẫn đang diễn ra. “Hơn 10.000 người dân thiệt mạng là một cột mốc nghiệt ngã đối với Ukraine. Chiến sự Nga - Ukraine hiện đã bước sang tháng thứ 21, có nguy cơ phát triển thành một cuộc xung đột kéo dài, với cái giá phải trả là rất lớn về con người”, bà Danielle Bell - người đứng đầu HRMMU chia sẻ.

    quan chuc lien hop quoc khong co noi nao hoan toan an toan o ukraine

    Khu dân cư bị hư hại trong cuộc tấn công tên lửa của Nga hồi tháng 9. Ảnh: Reuters

    HRMMU lưu ý rằng trong ba tháng qua (từ tháng 8 đến tháng 10) phần lớn các trường hợp tử vong và thương tích dân sự được xác nhận xảy ra trên lãnh thổ do chính phủ Ukraine kiểm soát đều là do vũ khí nổ có tác động trên diện rộng như đạn pháo, tên lửa và bom chùm.

    Ngoài ra, gần một nửa số ca tử vong trong ba tháng qua đã xảy ra ở bên ngoài chiến tuyến, nguyên nhân là do lực lượng Nga sử dụng tên lửa tầm xa và đạn tuần kích để tấn công các mục tiêu trong lãnh thổ Ukraine. "Gần một nửa số thương vong dân sự trong ba tháng qua đều xảy ra ở xa tiền tuyến. Kết quả là không có nơi nào ở Ukraine là an toàn tuyệt đối", bà Bell nói.

    Thông tin về thương vong ở Ukraine được HRMMU đưa ra ra trong bối cảnh Kiev dự đoán Moscow sẽ thực hiện một cuộc tấn công lớn nhằm vào cơ cở hạ tầng nước này vào mùa đông sắp tới.

    “Chúng tôi biết rằng đối phương đã triển khai một trung tâm tài nguyên quân sự hùng mạnh trên bán đảo Crimea. Hơn 800 tên lửa đã sẵn sàng để họ sử dụng nhằm khủng bố năng lượng”, bà Nataliia Humeniuk - phát ngôn viên của Trung tâm điều phối chung, Bộ chỉ huy tác chiến Pivden (miền Nam Ukraine) hôm 16/11 cho biết.

    Bà Humeniuk lưu ý rằng thông tin trên được đưa ra dựa vào dữ liệu từ Cơ quan Tình báo Quốc phòng Ukraine. Theo đó, tên lửa Kalibr và Oniks dự kiến sẽ được triển khai và phóng về phía Ukraine từ bán đảo Crimea.

    Trong khi đó, các hình ảnh vệ tinh chụp căn cứ không quân Engels ở ở vùng Saratov gần đây cho thấy Nga đã tập trung một số lượng đáng kể các máy bay ném bom chiến lược tại đây, làm dấy lên lo ngại rằng các cơ sở hạ tầng quan trọng của Ukraine sẽ sớm phải hứng “mưa không kích”.

    Phương Uyên(Theo Reuters và Interfax-Ukraine)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/quan-chuc-lien-hop-quoc-khong-co-noi-nao-hoan-toan-an-toan-o-ukraine-a600579.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan