+Aa-
    Zalo

    Quan chức ngoại giao Nga: Mỹ phải trở lại thoả thuận hạt nhân Iran mà không được ra điều kiện

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Phát ngôn viên bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova nhận định Mỹ phải trở lại thoả thuận hạt nhân với Iran mà không được ra thêm bất kỳ điều kiện nào.

    Phát ngôn viên bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova nhận định Mỹ phải trở lại thoả thuận hạt nhân với Iran mà không được ra thêm bất kỳ điều kiện nào.

    Ngày 24/12, phát biểu trong một cuộc họp báo tại thủ đô Moscow (Nga), phát ngôn viên bộ Ngoại giao Maria Zakharova cho biết Mỹ sẽ phải trở lại thoả thuận hạt nhân với Iran ma không được ra thêm bất kỳ điều kiện nào. 

    Phát ngôn viên bộ Ngoại giao Maria Zakharova. Ảnh: Tass

    Cụ thể, bà Zakharova khẳng định: "Chúng tôi sẽ bắt đầu từ quan điểm Mỹ phải trở lại Kế hoạch hành động toàn diện chung (JCPOA) với Iran mà không được đưa ra bất kỳ điều kiện tiên quyết hay yêu cầu bổ sung nào. Chung tôi tin rằng thoả thuận sẽ đạt được theo cách này. Phía Iran cũng đã xác nhận rằng họ sẵn sàng hành động theo kế hoạch trên".

    Bà nói thêm: "Nỗ lực tái cơ cấu thoả thuận hạt nhân đã thất bại. Tuy nhiên, thoả thuận vẫn tồn tại và sẽ tiếp tục được thực hiện một cách có hệ thống, giống như Nghị quyết 2231 của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (về thỏa thuận hạt nhân). Các quốc gia, bao gồm Mỹ, có nghĩa vụ thuân thủ đúng những quy định này và không được đưa thêm yêu cầu hay điều kiện nào".

    Bên cạnh đó, phát ngôn viên bộ Ngoại giao Nga cho biết thêm, đại diện các quốc gia khác tham gia thoả thuận hạt nhân JCPOA năm 2015 đều đồng tình với quan điểm của bà.

    Ngày 17/12, Tổng giám đốc Cơ quan Năng lượng Nguyên tử quốc tế (IAEA) Rafael Grossi nhận định một điều khoản mới sẽ cần được đưa vào thỏa thuận hạt nhân (nếu nước Mỹ dưới thời chính quyền Joe Biden quyết định quay trở lại) để đảm bảo Iran sẽ sửa chữa những lần vi phạm các nghĩa vụ đã cam kết. Theo đó, ông Grossi cho rằng khả năng Mỹ quay trở lại thoả thuận ban đầu là rất thấp. 

    Minh Hạnh (Theo Tass)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/quan-chuc-ngoai-giao-nga-my-phai-tro-lai-thoa-thuan-hat-nhan-iran-ma-khong-duoc-ra-dieu-kien-a350616.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan