+Aa-
    Zalo

    Quan chức Thổ Nhĩ Kỳ phát ngôn gây chú ý giữa lúc giao tranh ở Idlib leo thang

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Tuyên bố từ Cố vấn của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ được đưa ra 1 ngày sau khi 33 binh sĩ nước này thiệt mạng trong một cuộc không kích...

    Tuyên bố từ Cố vấn của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ được đưa ra 1 ngày sau khi 33 binh sĩ nước này thiệt mạng trong một cuộc không kích được cho là do quân đội thuộc Chính phủ Syria thực hiện ở tỉnh Tây Bắc Idlib.

    Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ ở Idilb, Syria. Ảnh: AP

    Ngày 29/2, Infonet đã trích dẫn tuyên bố gây chú ý của ông Mesut Hakki Casin, một thành viên trong Ban An ninh và Chính sách đối ngoại chuyên cố vấn cho Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan.

    Theo đó, ông này ám chỉ rằng Ankara đang chuẩn bị cho một cuộc chiến với Nga sau khi tình hình căng thẳng tại tỉnh Idlib của Syria leo thang trong hai ngày gần đây.

    Một đài truyền hình địa phương của Thổ Nhĩ Kỳ đưa tin, ông Mesut Hakki nhấn mạnh rằng Nga - Thổ Nhĩ Kỳ có 16 lần chiến tranh với nhau và Ankara sẵn sàng làm điều đó một lần nữa. Ngoài ra, ông cam kết sẽ "phá nát nước Nga từ bên trong", lưu ý rằng 25 triệu người Hồi giáo đang sống ở đó.

    Mâu thuẫn hiện gia tăng đáng kể ở tỉnh Idlib của Syria sau khi 33 binh lính Thổ Nhĩ Kỳ thiệt mạng trong một cuộc không kích được cho là do quân đội thuộc Chính phủ Syria. Tuyên bố của ông Mesut Hakki diễn ra một ngày sau cuộc tấn công nói trên.

    Trong khi đó, theo TTXVN, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo hôm 28/2 cho biết Mỹ đang xem xét các lựa chọn nhằm hỗ trợ Thổ Nhĩ Kỳ sau cuộc tấn công khiến 33 binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ thiệt mạng ở tỉnh Idib.

    Ông Pompeo cho rằng Mỹ sẽ tìm cách ngăn chặn chính phủ Syria và Nga hành động "tàn bạo", nhằm giúp "giảm bớt nỗi thống khổ" ở Idlib.

    Tuy nhiên, phía Nga cho rằng 33 binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ bị trúng hỏa lực từ Syria trong khi quân đội của Damascus đang cố gắng đẩy lùi một cuộc tấn công của lực lượng đối lập tại Idlib.

    Nga nhấn mạnh họ không tham gia vào cuộc không kích ngày 27/2 và nỗ lực để hỗ trợ khi phát hiện quân đội Thổ Nhĩ Kỳ ở cùng với lực lượng đối lập chính phủ Syria trong lúc cuộc không kích xảy ra.

    Bộ Quốc phòng Nga cáo buộc Thổ Nhĩ Kỳ vi phạm thỏa thuận hòa bình Sochi về vùng giảm căng thẳng Idlib khi Ankara hỗ trợ các nhóm vũ trang ở khu vực này bằng việc nã pháo và sử dụng máy bay không người lái tấn công quân đội Syria.

    Vi An (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/quan-chuc-tho-nhi-ky-phat-ngon-gay-chu-y-giua-luc-giao-tranh-o-idlib-leo-thang-a313549.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan