+Aa-
    Zalo

    Quân đội Iraq “suy sụp tình thần", mất sức chiến đấu

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) – Quân đội Iraq đang đối mặt với tình trạng “suy sụp tinh thần” trong bối cảnh các chiến binh ISIL tiếp tục chiếm thêm nhiều vùng lãnh thổ ở nước này..

    (ĐSPL) – Quân đội Iraq đang đối mặt với tình trạng “suy sụp tinh thần” trong bối cảnh các chiến binh ISIL tiếp tục chiếm thêm nhiều vùng lãnh thổ ở nước này.
    Theo BBC, nhóm phiến quân thánh chiến theo dòng Hồi giáo Sunni ISIL tuyên bố, sau nhiều ngày giao tranh, họ đã chiếm hoàn toàn nhà máy lọc dầu lớn nhất nước ở Baiji, phía bắc Baghdad. Đây là nơi cung cấp tới 1/3 sản phẩm dầu tinh lọc của Iraq và tình hình chiến sự đã khiến cho nhà nước Iraq phải hạn chế tiêu dùng.
    Quân đội Iraq “suy sụp tình thần

    Vũ khí của quân đội Iraq lần lượt hoặc bị phá hủy, hoặc rơi vào tay quân nổi dậy

    Một bài báo của Washington Post cho biết, ISIL đã chiếm được nhiều vùng lãnh thổ quan trọng mà hiện giờ, quân đội Iraq có thể không đủ sức giành lại. Tỷ lệ đào ngũ cao, tinh thần chiến đấu suy sụp cùng với tình trạng thiếu các trang thiết bị đồng nghĩa với việc Thủ tướng Iraq Nouri al-Maliki chỉ còn trông cậy vào 10 nghìn tình nguyện viên người Hồi giáo Shi'ite chiến đấu chống lại ISIL.
    Các chuyên gia phân tích nhận định quân đội Iraq đã mất khả năng tự vệ. Những chiến binh ISIL với kinh nghiệm chiến đấu dày dạn tại Syria trong nhiều năm đã lấy được vũ khí từ tay quân đội Iraq. Số vũ khí này là do Mỹ cung cấp và có trị giá  hàng trăm triệu USD.
    Ngày 23/6, ISIL đã chiếm thị trấn thứ tư, nắm quyền kiểm soát hầu hết vùng biên giới với Syria và người ta không thấy dấu hiệu ISIL sẽ dừng lại, khi tổ chức này tiếp tục mở rộng phạm vi tấn công.
    Báo New York Times đưa tin, khoảng 1/4 lực lượng Iraq “mất sức chiến đấu" và các quan chức Iraq nói rằng, các cuộc không kích của Mỹ là hành động đầu tiên mà họ mong muốn. Những người tình nguyện đăng ký gia nhập quân đội Iraq chỉ được đào tạo trong khoảng thời gian dưới một tuần. Như vậy, binh sĩ Iraq dường như không thể chống lại phiến quân vừa hung bạo, vừa dày dạn kinh nghiệm chiến trường.
    Quân đội Iraq “suy sụp tình thần

    Thủ tướng Iraq Nouri al-Maliki chỉ còn trông cậy vào 10 nghìn tình nguyện viên người Hồi giáo Shi'ite chiến đấu chống lại ISIL.

    Phát biểu tại chương trình truyền hình Meet The Press ngày 22/6, Thượng nghị sĩ Rand Paul  (bang Kentucky) đã tranh luận với cựu Phó Tổng thống Mỹ Dick Cheney về những lời chỉ trích của ông đối với lập trường của Tổng thống Obama về cuộc khủng hoảng tại Iraq. Ông này cũng cáo buộc tình trạng bạo lực hiện nay ở Iraq gây ra bởi những quyết định từ chính quyền cựu Tổng thống Mỹ Bush.
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/quan-doi-iraq-suy-sup-tinh-than-mat-suc-chien-dau-a38060.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan