+Aa-
    Zalo

    Quân đội Philippines giải cứu 42 giáo viên khỏi phiến quân liên hệ IS

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Quân đội Philippines đã giải cứu 42 giáo viên mắc kẹt trong một tòa nhà ttrong thành phố bị phiến quân Maute liên hệ khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) bao vây.

    Quân đội Philippines đã giải cứu 42 giáo viên mắc kẹt trong một tòa nhà ttrong thành phố bị phiến quân Maute liên hệ khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) bao vây.

    [presscloud]18[/presscloud]

    Các giáo viên đang tham gia một khóa đào tạo ở tòa nhà nằm ở trung tâm thành phố Marawi khi trận giao tranh quân đội Philippines và những kẻ khủng bố nổ ra.

    Một giáo viên nam giấu tên cho biết, những kẻ khủng bố đã bao vây tòa nhà và vài lần tìm cách xông vào tòa nhà để bắt cóc con tin. Ông nói các giáo viên phải trốn "như nhữngcon chuột" bên trong tòa nhà để tránh những kẻ tấn công.

    Thầy giáo nói thêm rằng ông đã bị một vết thương lớn trên cánh tay sau khi một thành viên của nhóm Maute cố gắng tách ông ra khỏi nhóm.

    Quân đội Philippines nhanh chóng được triển khai đến ngăn chặn nhóm khủng bố.

    “Chúng tôi nhanh chóng tìm nơi ẩn náu. Chúng tôi không nhớ đã phải chạy lên chạy xuống bao nhiêu lần. Một số giáo viên thậm chí đã bị ngã”, thầy giáo giấu tên kể lại.

    Các binh sĩ Philippines tiếp đó đã giải cứu các giáo viên này và đưa họ di chuyển đến một tòa nhà chính quyền để tạm thời ẩn náu.

    Cuộc giải cứu diễn ra sau khi khoảng 50 tay súng Hồi giáo cực đoan thuộc nhóm phiến quân có liên hệ với tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) hôm 23/5 đã tấn công thành phố Marawi, thuộc đảo Mindanao phía Nam Philippines.

    50 tay súng với trang bị đầy đủ đã giao tranh với quân đội và cảnh sát địa phương, khiến ít nhất một lính chính phủ thiệt mạng và 8 người bị thương, theo Independent.

    Vụ tấn công của nhóm khủng bố đã làm hàng nghìn người dân thành phố Marawi phải đi sơ tán trong khi nhiều người khác vẫn bị mắc kẹt ở trong nhà. Vào khoảng 16h hôm 23/5, hai máy bay của Không quân Philippines đã thả một số quả bom xuống một số khu vực ở Marawi.

    Tổng thống Duterte đã buộc phải cắt ngắn chuyến công du tới Nga để về nước sớm, đồng thời tuyên bố thiết quân luật 60 ngày ở miền Nam nước này.

    Người dân ở Marawi phải sơ tán do các cuộc tấn công của phiến quân liên hệ nhóm IS.

    Quân đội Philippines triển khai cả lực lượng đặc nhiệm tới Marawi đối phó với phiến quân. - Ảnh: Reuters.

    Trước đó, quân đội Philippines đã đột kích vào nơi ẩn náu của Isnilon Hapilon, một thủ lĩnh Hồi giáo cực đoan tại Marawi. Đây được cho là nguyên nhân làm các phiến quân nổi loạn. Hapilon là thủ lĩnh của một nhánh IS tại khu vực Đông Nam Á, cũng là một trong những những phần tử khủng bố bị Bộ Tư pháp Mỹ truy nã gắt gao nhất.

    Washington đã treo thưởng tới 5 triệu USD cho cho việc bắt giữ Hapilon, một đối tượng truyền giáo thề trung thành với IS từ năm 2014.

    Tời thời điểm tại, lực lượng đặc nhiệm và cảnh sát Philippines đã bắt đầu tiến vào thành phố Marawi nhằm ngăn chặn phiến quân.

    (Theo ABS/Independent)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/quan-doi-philippines-giai-cuu-42-giao-vien-khoi-phien-quan-lien-he-is-a191198.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan