+Aa-
    Zalo

    Quân đội Ukraine kế hoạch chiếm lại Kherson vào tháng 9

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Quan chức Nga cho biết quân đội Ukraine có kế hoạch chiếm lại vùng Kherson do Nga đang kiểm soát nhưng nói rằng "đây là những giấc mơ viển vông".

    Theo tờ Izvestia của Nga, ngày 25/7 (giờ địa phương), Bộ Quốc phòng Nga thông báo hải quân nước này đã sử dụng tên lửa hành trình để phá hủy một căn cứ của Ukraine ở vùng Khmelnitsky, có chứa đạn dược cho bệ phóng tên lửa HIMARS và lựu pháo М777.

    Đồng thời, quân đội Nga cho biết đã ngăn chặn thành công lực lượng Ukraina cố gắng đổ bộ vào cửa sông Dnepr ở khu vực Kherson và hai tàu đổ bộ của chở binh đoàn này đã bị phá hủy.

    quan doi ukraine ke hoach chiem lai kherson vao thang 9 01
    Xe bọc thép di chuyển di chuyển trên đường dẫn vào vùng Kherson. Ảnh: Reuters

    Ông Serhiy Khlan, cố vấn thống đốc Kherson (do Kiev chỉ định), cho biết, quân đội Ukraine có kế hoạch chiếm lại vùng Kherson vào tháng 9, nơi đã bị quân đội Nga chiếm đóng từ tháng 2.

    Bộ Tổng tham mưu Ukraine hôm 24/7 thông báo, quân đội Ukraine và quân đội Nga đã nổ ra giao tranh ác liệt ở phía đông vùng Kherson trong những ngày gần đây.

    Ông Stremousov, người được Nga bổ nhiệm làm phó lãnh đạo chính quyền quân sự - dân sự vùng Kherson, xác nhận, quân đội Ukraine gần đây đã thực hiện một số cuộc tấn công ở Kherson.

    Theo ông Stremousov, phía Ukraine tuyên bố sẽ tiến hành phản kích và vùng Kherson một lần nữa sẽ về với sự kiểm soát của Kiev. Tuy nhiên, vị lãnh đạo do Nga chỉ định nói rằng "đây là những giấc mơ viển vông".

    Bên cạnh đó, ông Stremousov cũng thông báo rằng vùng Kherson sẽ không sử dụng đồng Hryvnia của Ukraine trong các hoạt động kinh tế nữa, mà sẽ chuyển hoàn toàn sang đồng Rúp của Nga.

    quan doi ukraine ke hoach chiem lai kherson vao thang 9 02
    Cảng Odessa. Ảnh: CCTV

    Trong khi đó, ở khu vực Biển Đen sau khi Nga-Ukraine đạt được thỏa thuận ngũ cốc, Thứ trưởng Bộ Cơ sở hạ tầng Ukraine Yuriy Vaskov ngày 25/7 cho biết, việc khôi phục hoạt động xuất khẩu ngũ cốc của nước này trước tiên sẽ bắt đầu từ cảng Chernomorsk.

    Trong vòng hai tuần, Ukraine sẽ sẵn sàng về mặt kỹ thuật để xuất khẩu các sản phẩm nông nghiệp từ cả ba cảng, bao gồm cả cảng Odessa (nơi vừa hứng chịu đợt không kích của Nga vào ngày 23/7, 1 ngày sau thỏa thuận ngũ cốc được ký kết). Ông Vaskov cũng cho biết lô ngũ cốc đầu tiên dự kiến ​​sẽ được vận chuyển trong tuần này.

    Trong cuộc gặp với các đại diện thường trực của các nước Liên đoàn Ả Rập, tại Cairo (Ai Cập) ngày 24/7, Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Lavrov nói rằng các nước phương Tây đang "bóp méo sự thật" về tác động của các lệnh trừng phạt đối với an ninh lương thực toàn cầu và "nguyên nhân sâu xa" của cuộc khủng hoảng lương thực nằm ở các biện pháp trừng phạt của các nước phương Tây.

    "Chúng tôi đã đạt được một thỏa thuận ở Istanbul, rà phá bom mìn ở Ukraine và mở cảng cho các tàu ra khơi. Tuy nhiên, bất kỳ tàu nào đến các cảng của Ukraine để lấy ngũ cốc sẽ được kiểm tra để đảm bảo rằng chúng không được sử dụng để gửi vũ khí cho Ukraine", ông Sergey Lavrov nói.

    CNN dẫn lời Quản trị viên USAID Samantha Ball ngày 25/7 cho biết, sau cuộc không kích của Nga vào Odessa hôm 23/7, Mỹ đang làm việc với Ukraine để phát triển "Kế hoạch B" nhằm đẩy nhanh quá trình gỡ bỏ phong tỏa xuất khẩu ngũ cốc.

    Theo đó, "Kế hoạch B" bao gồm việc tổ chức các luồng xuất khẩu ngũ cốc bằng đường bộ, đường sắt và sà lan đường sông, cũng như điều chỉnh hệ thống đường sắt để phù hợp hơn với hệ thống đường sắt châu Âu nhằm xuất khẩu ngũ cốc nhanh hơn.

    Khoảng 25 triệu tấn lúa mì và ngũ cốc Ukraine mắc kẹt tại các tháp chứa do Biển Đen bị phong tỏa. Điều này được cho là nguyên nhân khiến giá lương thực toàn cầu tăng, đồng thời làm dấy lên lo ngại về nạn đói, đặc biệt ở những nước nghèo nhất thế giới.

    Hoa Vũ (Theo Thời báo Hoàn Cầu)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/quan-doi-ukraine-ke-hoach-chiem-lai-kherson-vao-thang-9-a545771.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan