+Aa-
    Zalo

    Quan hệ Mỹ - Cuba bước sang một chương mới sau hơn nửa thế kỷ

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) – Tổng thống Mỹ Barack Obama ngày 18/12 ca ngợi mối quan hệ với Cuba bước sang một chương mới sau hơn nửa thế kỷ đóng băng.

    (ĐSPL) – Tổng thống Mỹ Barack Obama ngày 18/12 ca ngợi mối quan hệ với Cuba bước sang một chương mới sau hơn nửa thế kỷ đóng băng.
    Theo tin tức trên BBC, sau 18 tháng đàm phán bí mật, với sự hậu thuẫn của Vatican và Canada, ông Obama và Chủ tịch Cuba Raul Castro đã nhất trí về việc bình thường hóa quan hệ giữa hai nước và thành lập các đại sứ quán.

    Tổng thống Mỹ Barack Obama tuyên bố bình thường hóa quan hệ với Cuba.

    Ông Obama đã đưa ra quyết định mà không thông qua quốc hội. 50 năm qua cho thấy việc cô lập không có tác dụng", ông Obama phát biểu tại Nhà Trắng. "Đã đến lúc cần có hướng tiếp cận mới". 
    Các bước đi đầu tiên trong việc bình thường hóa quan hệ hai nước bao gồm việc Cuba trả tự do cho công dân Mỹ Alan Gross, 65 tuổi và một nhân viên tình báo của Mỹ bị giam giữ 20 năm qua. Đổi lại, phía Mỹ sẽ trả tự do cho 3 nhân viên tình báo Cuba. 
    Động thái của Mỹ nhận được sự tán đồng từ nhiều người dân Mỹ, lãnh đạo cấp cao các nước và Liên Hiệp Quốc.
    Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro gọi hành động của ông Obama là dũng cảm và cần thiết. Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon cũng nói rằng: “Đây là tin rất tích cực. Đã đến lúc Cuba và Mỹ bình thường hoá quan hệ song phương trên mọi mặt. Tôi rất thật tâm hoan nghênh động thái này của cả hai nước”.

    Tổng thống Mỹ Obama bắt tay Chủ tịch Cuba Raul Castro trong lễ tang Nelson Mandela.

    Chủ tịch Cuba Raul Castro hoan nghênh những động thái của Mỹ trong bài phát biểu trên truyền hình. Ông cho hay đây là điều mà quốc gia của ông đã mong chờ từ lâu và kêu gọi Washington dỡ bỏ lệnh cấm vận thương mại và kinh tế đối với Cuba. 
    Quan hệ Mỹ-Cuba đã đóng băng từ đầu những năm 1960, khi Washington cắt đứt quan hệ ngoại giao và áp đặt một lệnh cấm vận thương mại với Havana. 
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/quan-he-my---cuba-buoc-sang-mot-chuong-moi-sau-hon-nua-the-ky-a74814.html
    Cú bắt tay hòa giải Mỹ-Cuba?

    Cú bắt tay hòa giải Mỹ-Cuba?

    (ĐSPL) - Cú bắt tay lịch sử Obama-Castro chính là điều cố Tổng thống Nelson Mandela hằng mong muốn, nhưng bản thân hành động xã giao này còn hàm ý sâu xa.

    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Cú bắt tay hòa giải Mỹ-Cuba?

    Cú bắt tay hòa giải Mỹ-Cuba?

    (ĐSPL) - Cú bắt tay lịch sử Obama-Castro chính là điều cố Tổng thống Nelson Mandela hằng mong muốn, nhưng bản thân hành động xã giao này còn hàm ý sâu xa.

    Bí ẩn kẻ ám sát Tổng thống Mỹ Kennedy

    Bí ẩn kẻ ám sát Tổng thống Mỹ Kennedy

    Cho đến nay, kẻ ám sát cố thủ tướng mỹ John F. Kennedy, Lee Harvey Oswald vẫn là một ẩn số. Ông luôn tỏ thái độ bất mãn với cuộc sống xung quanh. Chính vì vậy, sau cuộc ám sát tổng thống Kennedy, ông ta thừa nhận sự thù hận đối với xã hội Mỹ.