+Aa-
    Zalo

    Quảng Nam: Người ở nhà cấp 4, trâu bò được ở "nhà lầu"

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - "Nhờ xây nhà cao cho bò, nên mấy mùa lũ gần đây, chúng tui rất yên tâm, khỏi phải bơi ghe đưa chúng đến vùng cao", một người dân chia sẻ.

    (ĐSPL) - Năm nào cũng bị lũ lớn đe dọa, để tồn tại trước sự khắc nghiệt của thiên nhiên, người dân ở dọc bờ sông Thu Bồn và sông Vu Gia đã nghĩ ra cách xây nhà cao tầng cho gia xúc ở.

    Cuộc sống của người nông dân ở huyện Duy Xuyên và Đại Lộc cũng như bap vùng quê nông thông khác, lấy con trâu, con bò làm cơ nghiệp... Chúng được xem là tài sản quý giá của mỗi gia đình. Bởi thế mỗi khi mùa lũ về, họ sợ nhất là bị cuốn mất đàn gia súc.

    Cầu thang dần lên tầng lầu của nhà cao tầng cho heo bò ở. (Ảnh Vietnamnet).

    Chia sẻ với PV Vietnamnet, bà Huỳnh Thị Phương (thôn Mỹ Phước, xã Duy Phước, huyện Duy Xuyên) cho biết, bà phải đầu tư hơn trăm triệu đồng để xây "nhà lầu" cho bò và đàn heo ở. Còn vợ chồng và 5 đứa con bà đang phải ở nhà cấp 4.

    Cả đàn heo hơn 90 con được ông bà nuôi nhốt trên lầu 1, như lời bà Phương nói, để đảm bảo an toàn cho chúng mỗi khi mùa lũ về. Ông bà đã bỏ ra hơn 100 triệu để xây căn nhà cao hơn 7m so với mặt đất này từ năm 2009.

    “Kể từ khi có nhà lầu, mỗi mùa mưa lũ về vợ chồng tui không còn phải lo lắng phải đưa đàn heo và đàn bò chạy lũ, khổ cực trăm bề. Lũ lên nhanh lắm, có chạy cũng không kịp, bò heo gà bị cuốn sạch” - bà Phương kể.

    Phía sau căn nhà cho heo và bò ở của gia đình bà Phương. (Ảnh Vietnamnet).

    Không chỉ gia đình bà Phương, người dân sinh sống dọc sông Thu Bồn và sông Vu Gia cũng vay mượn tiền và tích góp để xây dựng nhà lầu cho trâu bò, heo, gà ở.

    Gia đình Nguyễn Văn Lắm (ở thôn Quảng Đại, xã Đại Cường, huyện Đại Lộc) ở bên sông Vu Gia, mỗi năm ít nhất cũng ba, bốn lần nước lũ tấn công.

    Chia sẻ với PV báo Sài Gòn tiếp thị, ông Lắm cho hay: "Trước đây, mỗi lần như thế, tui và nhiều gia đình khác trong xóm phải dắt cả đàn bò... chạy lũ. Nhờ xây nhà cao cho bò, nên mấy mùa lũ gần đây, chúng tui rất yên tâm, khỏi phải bơi ghe đưa chúng đến vùng cao".

    Ông Lê Đức Cơ, chủ tịch UBND xã Đại Cường cho biết phong trào xây “nhà lầu” chống lũ cho gia súc xuất phát từ kinh nghiệm thường xuyên phải ứng phó với lũ của bà con. Trên địa bàn xã hiện có trên 350 nhà chống lũ cho gia súc, nhiều căn rất kiên cố. Từ khi có chuồng chống lũ, chăn nuôi trên địa bàn xã phát triển mạnh so với trước.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/quang-nam-nguoi-o-nha-cap-4-trau-bo-duoc-o-nha-lau-a78746.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan