+Aa-
    Zalo

    Quảng Ninh: Phẫu thuật thành công cho một bệnh nhi bị u tai giữa bẩm sinh

    (ĐS&PL) - Bệnh nhi 5 tuổi bị đau nhức tai nhẹ, đi khám nội soi tai mũi họng bất ngờ phát hiện khối trắng đục như hạt ngọc trai nằm trong tai phải. Trước đó, bé chưa từng bị viêm tai giữa, chảy mủ tai hay can thiệp tai giữa. Bác sĩ chẩn đoán bệnh nhi mắc u tai giữa phải bẩm sinh sau đó bệnh nhi được chuyển lên viện tỉnh phẫu thuật nội soi lấy khối u.

    Thông tin từ báo Sức khỏe & Đời sống, các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh vừa phẫu thuật nội soi điều trị u tai giữa bẩm sinh (Cholesteatoma) cho bệnh nhi N.X.P.H (5 tuổi) trú tại thị trấn Quảng Hà, huyện Hải Hà, Quảng Ninh mắc khối u tai giữa bẩm sinh.

    Được biết, bé P.H bị đau nhức tai nhẹ nên gia đình đưa đi khám nội soi tai mũi họng tại Trung tâm Y tế huyện Hải Hà. Tại đây, các bác sĩ phát hiện có khối trắng đục như hạt ngọc trai nằm trong tai phải của P.H (trước đó bé chưa từng bị viêm tai giữa, chảy mủ tai hay can thiệp tai giữa).

    quang ninh phau thuat thanh cong cho cho mot benh nhi bi u tai giua bam sinh1
    Hình ảnh chụp cát lớp vi tính xương thái dương thấy hình ảnh khối u vị trí mặt trong chuỗi xương con. Ảnh: Vietnamnet

    Qua hội chẩn từ xa giữa Trung tâm Y tế Hải Hà với bác sĩ tai mũi họng Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh, bệnh nhi P.H được chẩn đoán mắc Cholesteatoma tai giữa phải, cần tiến hành nội soi lấy khối u.

    Bệnh nhân sau đó được chuyển lên Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh. Tại đây các bác sĩ tiến hành các bước kiểm tra.

    Qua hình ảnh chụp cắt lớp xương thái dương cho thấy hình ảnh khối u vị trí mặt trong chuỗi xương con và được chẩn đoán mắc Cholesteatoma bẩm sinh. Đây là một bệnh lý hiếm gặp, có thể gây biến chứng nguy hiểm và ảnh hưởng đến chức năng nghe của trẻ nếu không được phẫu thuật điều trị kịp thời.

    Sau 01 giờ phẫu thuật các bác sĩ đã tiến hành bóc tách vạt da ống tai ngoài và màng nhĩ, khéo léo lấy khối u ra khỏi hòm nhĩ và khôi phục lại phẫu trường. Đến nay, bệnh nhi hồi phục tốt, không đau đầu chóng mặt, không chảy máu, không sốt, ăn uống tốt.

    quang ninh phau thuat thanh cong cho cho mot benh nhi bi u tai giua bam sinh2
    Các bác sĩ tiến hành phẫu thuật nội soi điều trị u tai giữa bẩm sinh cho bệnh nhi. Ảnh: Sức khỏe & Đời sống

    Vietnamnet dẫn lời bác sĩ Phạm Quang Huy, chuyên gia phụ trách phẫu thuật tai của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh, cho biết bệnh lý này nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời sẽ gây ra các biến chứng nặng nề, bởi chúng có khả năng ăn mòn, phá hủy các thành phần của tai giữa, xương thái dương và các cấu trúc lân cận. Do vậy, bệnh dễ gây các biến chứng nguy hiểm như ảnh hưởng đến chức năng nghe - nói, gây điếc, liệt dây thần kinh mặt, rò ống bán khuyên, thậm chí là các biến chứng nội sọ (viêm màng não, áp xe não, viêm tắc tĩnh mạch bên).

    Dấu hiệu nhận biết Choleateatoma: là loại u biểu bì sừng hóa, mềm, màu trắng ngà có thể nằm lạc chỗ trong tai giữa hoặc ở bất cứ vị trí nào trong xương thái dương.

    Thùy Dung (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/quang-ninh-phau-thuat-thanh-cong-cho-mot-benh-nhi-bi-u-tai-giua-bam-sinh-a578971.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan