+Aa-
    Zalo

    Quê hương của kẻ khủng bố Berlin thành nơi sản sinh ra chiến binh IS

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) – Quê hương của nghi phạm vụ tấn công chợ Giáng sinh ở Đức – Tusinia đã trở thành nơi sản sinh chiến binh cho chủ nghĩa cực đoan.

    (ĐSPL) – Quê hương của nghi phạm vụ tấn công chợ Giáng sinh ở Đức – Tusinia đã trở thành nơi sản sinh chiến binh cho chủ nghĩa cực đoan.

    Gần chục ngàn người ở Tusinia tự nguyện đầu quân cho IS. Ảnh: Bussiness Insider

    Tunisia đã từng được xem là nước duy nhất thành công xây dựng nền dân chủ sau khi các cuộc nổi dậy quét Trung Đông bắt đầu từ năm 2010. Thế nhưng, đất nước này đã phải vật lộn với một vấn đề cực đoan ngày càng trầm trọng hơn với sự xuất hiện của nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

    Một nghiên cứu năm 2015 bởi Soufan Group, một công ty an ninh chiến lược, phát hiện ra rằng Tunisia cung cấp số lượng lớn chiến binh cho IS, nhiều hơn bất kỳ quốc gia nào khác, khoảng 6000 - 7000 người.

    Một công dân Tunisia “có cảm tình với IS” đã lái một chiếc xe tải qua khu chợ Giáng sinh ở thành phố Berlin nước Đức hồi đầu tuần trước khiến 12 người thiệt mạng, 48 người bị thương. Nghi phạm Anis Amri đã bị bắn hạ sau đó trong một cuộc đọ súng với cảnh sát hôm 23/12. IS đã tuyên bố nhận trách nhiệm cuộc tấn công này.

    Amri rời Tunisia sang Italy sau cuộc cách mạng năm 2011. Hắn đến Đức vào tháng 7/2015 và xin tị nạn nhưng đã bị từ chối vào tháng 6/2016.

    Y có một lịch sử tù tội với nhiều tội danh khác nhau như đốt trường học, mua súng, bạo lực… Amri cũng được cho là đã tiếp xúc với một kẻ tuyển dụng của IS đã bị bắt vào tháng 10 vừa qua.

    Câu chuyện của Amri tương tự với nhiều người Tunisia khác, những người đã tham gia nhóm thánh chiến.

    IS phù hợp với giấc mơ "anh hùng" của người Tusinia. Ảnh: Bussiness Insider

    George Packer, một phóng viên cho tờ New Yorker, đã đến thăm Tunisia hồi đầu năm 2016 để điều tra sự lây lan của chủ nghĩa cực đoan đó. Ông giải thích: "Trước cuộc cách mạng, Tunisia đã giữ quan điểm một cách cứng nhắc rằng lá cờ đen của IS bay qua nhiều tòa nhà, và cứng rắn gọi đó là Salafis - từ dùng để chỉ những người tin theo nhà tiên tri Muhammad".

    Và với một “tiền đồn IS” lân cận ở nước láng giềng Libya, những người trẻ tuổi với vài lựa chọn cho một tương lai thịnh vượng ở Tunisia cảm thấy rằng tham gia các nhóm khủng bố có thể mang lại một cuộc sống tốt hơn cho họ.

    Một kỹ sư viễn thông thất nghiệp, Nabil Selliti, cho biết ông tham gia IS bởi vì nhóm cung cấp cho ông cơ hội trong lĩnh vực nghề nghiệp của mình, theo tờ New Yorker. "Tôi không thể xây dựng bất cứ điều gì ở đất nước này", ông nói. "Nhưng IS cung cấp cho chúng tôi cơ hội để công hiến, để tạo bom và sử dụng các công nghệ".

    Một số thanh niên Tunisia cảm thấy rằng cuộc cách mạng đã không cải thiện đáng kể cuộc sống của họ. Một người trẻ tuổi than thở với phóng viên Packer rằng "những người giàu ở Tunisia trở nên giàu hơn và người nghèo càng nghèo hơn".

    Nghi can vụ khủng bố ở chợ Giáng sinh, Berlin cũng là người Tusinia. Ảnh: Independent

    Và các cuộc tấn công khủng bố trong nước đã làm tổn thương ngành du lịch của Tunisia, mà trước đó đã cung cấp hàng ngàn việc làm cũng như chiếm tới 8% GDP của nước này, theo Reuters.

    Tuy nhiên, không phải mọi người ủng hộ IS ở Tunisia bị buộc phải tham gia một nhóm khủng bố vì nghèo đói hoặc thiếu cơ hội. Tư tưởng cốt lõi của IS dường như có sức hấp dẫn đối với một số người, ngay cả những người có hiểu biết.

    Một sinh viên kiến ​​trúc 27 tuổi tên là Ahmed Amin Jebri, nói với phóng viên Yaroslav Trofimov của The Wall Street Journal hồi đầu năm nay rằng "rất nhiều người đã rời khỏi đây, và một vài trong số họ đã rất khá giả. Một số người trong khu phố tin rằng những kẻ ngốc đi tới Syria đã mất mạng nhưng nhiều người khác nói rằng họ đang ở trên thiên đàng với các trinh nữ".

    Moncef Marzouki, một nhà hoạt động nhân quyền và Tổng thống đầu tiên của nền dân chủ Tunisia (cầm quyền trong những năm 2011-2014), nói với tạp chí rằng sự thất vọng đang lan truyền nhanh ở Tunisia.

    "Đây không phải là vấn đề của việc giải quyết gốc rễ kinh tế xã hội", ông nói. "Bạn cần phải đi sâu hơn và hiểu rằng nhiều người có những giấc mơ - và chúng tôi không phải là một giấc mơ của họ. Giấc mơ của chúng tôi từng được gọi là mùa xuân Ả Rập nhưng hiện nay lại trở thành một cơn ác mộng. Những người trẻ tuổi ở Tusinia cần một ước mơ, và giấc mơ có sẵn cho họ bây giờ là IS”.

    (Theo Bussiness Insider)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/que-huong-cua-ke-khung-bo-berlin-thanh-noi-san-sinh-ra-chien-binh-is-a175893.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan