+Aa-
    Zalo

    Quốc gia đầu tiên trên thế giới tuyên bố chiến thắng đại dịch COVID-19

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Na Uy đã trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới tuyên bố dập tắt thành công đại dịch COVID-19, theo lời các bác sĩ tuyến đầu chống dịch tại đây.

    Trên trang Twitter cá nhân ngày 6/6 (theo giờ địa phương), ông Preben Aavitsland, bác sĩ phụ trách bộ phận ứng phó với đại dịch COVID-19 của Viện Y tế Cộng đồng Na Uy, đã đăng tải tấm biểu đồ cho thấy số lượng người bệnh phải nhập viện điều trị do dịch bệnh đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ mùa hè năm ngoái. Theo đó, ông Aavitsland viết: "Đại dịch đã qua rồi!".

    Chia sẻ với tờ báo VG về vấn đề này, ông Preben Aavitsland cho biết: "Ở Na Uy tỷ lệ người mắc bệnh đã giảm xuống thấp tới mức có thể nói rằng dịch bệnh đã kết thúc. Chúng ta có thể bắt đầu chuẩn bị cho một giai đoạn mới khi virus SARS-CoV-2 không còn ảnh hưởng quá nhiều tới cuộc sống".

    na uy chien thang dich benh
    Số ca mắc mới COVID-19 tại Na Uy đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ khi dịch bệnh lần đầu xuất hiện ở nước này hồi mùa hè năm ngoái. Ảnh: Bloomberg

    Được biết, Na Uy vốn là quốc gia có tỷ lệ lây nhiễm COVID-19 thấp nhất tại châu Âu trong cả 3 đợt bùng phát dịch. Nguyên nhân là bởi quốc gia này có mật độ dân số thấp và khá tách biệt so với những người còn lại trong khối. Bên cạnh đó, chính phủ và cơ quan y tế Na Uy cũng có những biện pháp xử lý mạnh tay mỗi khi số ca mắc mới COVID-19 có xu hướng gia tăng.

    Các trường hợp tử vong do COVID-19 tại Na Uy được đánh giá thấp hơn nhiều so với các quốc gia láng giềng là Thuỵ Điển và Đan Mạch, dù cùng có cách tiếp cận với dịch bệnh như nhau.

    Theo ông Aavitsland, Na Uy hiện có rất ít ca mắc mới COVID-19, đồng thời nước này cũng đang triển khai các chiến dịch tiêm chủng ngừa COVID-19 nên trong tương lai, sẽ chỉ có khả năng xuất hiện các đợt bùng phát dịch cục bộ, nghĩa là chỉ một bộ phận nhỏ mắc bệnh chứ không còn nguy cơ lây lan rộng trong cộng đồng như trước. 

    Cụ thể, ông Aavitsland lấy ví dụ như việc một "cảnh sát trưởng" sau khi dập tắt hoàn toàn ngọn lửa sẽ đưa ra cảnh báo rằng "vẫn còn một ít đất trống ở xung quanh và chúng ta vần cần phải cảnh giác".

    Lên tiếng về thắng lợi trước đại dịch, Thủ tướng Na Uy Erna Solberg ghi nhận sự hợp tác và tin tưởng của người dân đối với chính phủ đã hỗ trợ rất nhiều vào cách phản ứng của quốc gia này đối với dịch bệnh. Bà chia sẻ: "Những gì chúng tôi đã làm là đúng dù chúng tôi đã bắt đầu với những gập ghềnh và khó khăn".

    Ông Aavitsland lưu ý thêm rằng sẽ phải mất một khoảng thời gian, có thể là vài năm nữa, để đại dịch được kiểm soát hoàn toàn trên phạm vi toàn thế giới. Tuy nhiên, ông cam kết Na Uy sẽ cung cấp những kiến thức và những sự hỗ trợ cần thiết đối với quốc tế trong cuộc chiến chống đại dịch COVID-19.

    Tuy nhiên, không phải toàn bộ các quan chức y tế của Na Uy đều đồng tình với nhận xét của ong Aavitsland. Ông Espen Nakstad, Phó Cục trưởng Tổng cục Y tế Na Uy, cảnh báo rằng đại dịch vẫn chưa "kết thúc hoàn toàn" ở Na Uy và mọi người không thể thư giãn cho đến khi tất cả người lớn được tiêm liều vaccine thứ hai vào tháng 8 hoặc tháng 9 tới.

    Minh Hạnh (Theo Financial Times)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/quoc-gia-dau-tien-tren-the-gioi-tuyen-bo-chien-thang-dai-dich-covid-19-a503146.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan