+Aa-
    Zalo

    Quốc hội Nga thông qua luật đình chỉ hiệp ước New START

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Duma Quốc gia Leonid Slutsky nói rằng Nga không còn lựa chọn nào khác ngoài việc đình chỉ tham gia hiệp ước New START do nhiều vi phạm của Mỹ.

    Duma Quốc gia Nga (Hạ viện Nga) đã nhất trí thông qua luật đình chỉ Nga tham gia Hiệp ước Cắt giảm Vũ khí Chiến lược Mới (New START).

    Theo tài liệu được Tổng thống Vladimir Putin đệ trình lên Duma Quốc gia, Nga sẽ đình chỉ tham gia hiệp ước và tổng thống sẽ đưa ra quyết định về việc nối lại hiệp ước. Luật sẽ có hiệu lực vào ngày được công bố chính thức.

    quoc hoi nga
    Quốc hội Nga thông qua luật đình chỉ tham gia hiệp ước New START. Ảnh: TASS 

    Trước đó, trong thông điệp liên bang, ông Putin tuyên bố Nga đang đình chỉ việc tham gia hiệp ước New START nhưng không rút khỏi hiệp ước này. Nhà lãnh đạo Nga nhấn mạnh rằng trước khi nối lại các cuộc thảo luận về các hoạt động tiếp theo theo hiệp ước, Moscow cần phải tìm hiểu kho vũ khí của các quốc gia sở hữu vũ khí hạt nhân khác của NATO, Anh và Pháp, cũng như năng lực hạt nhân của Mỹ. 

    Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Duma Quốc gia Leonid Slutsky chỉ ra rằng Nga không có lựa chọn nào khác ngoài việc đình chỉ hiệp ước do nhiều vi phạm của Mỹ. Ông nhấn mạnh: "Phương Tây đã cố tình chọn cách làm xấu đi quan hệ với Nga".

    Ông Slutsky nói thêm rằng "cơ hội làm việc với Mỹ và phương Tây nói chung không còn khả thi do vấn đề nguyên tắc và về mặt kiểm soát vũ khí, điều không thể tách rời khỏi địa chính trị".

    Trong khi đó, Chủ tịch Duma Quốc gia Vyacheslav Volodin nhận định luật mới được phê duyệt này "sẽ góp phần lớn vào việc đảm bảo an ninh của đất nước chúng ta."

    Bộ Ngoại giao Nga trước đó lưu ý quyết định của Moscow vẫn có thể được đảo ngược và kêu gọi Washington "thể hiện ý chí chính trị và thiện chí để đảm bảo nối lại hoạt động chính thức của hiệp ước".

    Ngoài ra, Bộ Ngoại giao lưu ý rằng Nga sẽ tiếp tục tuân thủ các hạn chế định lượng của hiệp ước. Bên cạnh đó, Nga sẽ tiếp tục trao đổi thông tin với Washington dựa trên thỏa thuận Nga-Mỹ năm 1988 quy định việc thông báo lẫn nhau về các vụ phóng tên lửa đạn đạo.

    Bộ cũng cho biết Nga có kế hoạch theo dõi chặt chẽ các hoạt động tiếp theo của Mỹ và các đồng minh "trong lĩnh vực cắt giảm vũ khí chiến lược, cũng như về an ninh quốc tế và ổn định chiến lược nói chung, đánh giá các mối đe dọa đối với lợi ích của Nga và sự cần thiết phải thực hiện các biện pháp bổ sung".

    Minh Hạnh (Theo TASS) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/quoc-hoi-nga-thong-qua-luat-dinh-chi-hiep-uoc-new-start-a566778.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan