+Aa-
    Zalo

    Quy chế thi THPT 2015 và tuyển sinh ĐH, CĐ chính thức

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Quy chế thi THPT quốc gia và quy chế tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2015 vừa được Bộ GD-ĐT chính thức công bố vào chiều tối nay (26/2).

    (ĐSPL) - Quy chế thi THPT quốc gia và quy chế tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2015 vừa được Bộ GD-ĐT chính thức công bố vào chiều tối nay (26/2).
    So với bản dự thảo trước đó, bản quy chế chính thức có nhiều thay đổi và điều chỉnh. Với mục tiêu lấy kết quả để xét công nhận tốt nghiệp THPT, cung cấp dữ liệu làm căn cứ tuyển sinh ĐH, CĐ nên kỳ thi THPT sẽ diễn ra nghiêm túc, khách quan và công bằng.  
    Theo đó, kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia sẽ tổ chức thi 8 môn: Toán, Ngữ văn, Lịch sử, Địa lý, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Ngoại ngữ.
    Bài thi của thí sinh được chấm theo thang điểm 10, lấy đến 0,25; không quy tròn điểm. Ảnh minh họa. 
    Để xét công nhận tốt nghiệp THPT, thí sinh phải thi 4 môn, gồm 3 môn thi bắt buộc là Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và một môn do thí sinh tự chọn trong các môn thi còn lại. Thí sinh không được học môn Ngoại ngữ hoặc học trong điều kiện không đảm bảo chất lượng được Giám đốc Sở GD-ĐT xem xét, quyết định cho phép thí sinh chọn môn thi thay thế môn Ngoại ngữ trong số các môn tự chọn.
    Để xét tuyển sinh ĐH, CĐ, thí sinh đã tốt nghiệp THPT phải đăng ký dự thi các môn thi theo quy định của trường ĐH, CĐ đối với ngành đào tạo mà thí sinh có nguyện vọng.
    Miễn thi ngoại ngữ sẽ được tính 10 điểm
    Theo quy định, đối tượng được miễn thi ngoại ngữ là thành viên đội tuyển quốc gia dự thi Olympic quốc tế môn Ngoại ngữ theo Quyết định của Bộ trưởng Bộ GDĐT; Có một trong các chứng chỉ theo quy định của Bộ GD-ĐT.
    Thí sinh được miễn thi môn Ngoại ngữ được tính 10 điểm cho môn này để xét công nhận tốt nghiệp THPT. Thí sinh không sử dụng quyền được miễn thi môn Ngoại ngữ thì phải dự thi và xét công nhận tốt nghiệp THPT như thí sinh không được miễn thi.
    Hiệu trưởng trường ĐH, CĐ quyết định việc sử dụng hay không sử dụng kết quả miễn thi môn ngoại ngữ trong kỳ thi THPT quốc gia để tuyển sinh.
    Hạn cuối nộp hồ sơ dự thi là ngày 30/4
    Học sinh đang học THPT đăng ký dự thi tại trường phổ thông nơi học lớp 12; Thí sinh tự do đăng ký tại địa điểm do sở GD-ĐT quy định.
    Hạn cuối cùng nhận hồ sơ đăng ký dự thi: trước ngày 30/4 hằng năm. Khi hết hạn nộp hồ sơ đăng ký dự thi, nếu phát hiện có nhầm lẫn, sai sót, thí sinh phải thông báo kịp thời cho Hiệu trưởng trường phổ thông hoặc Thủ trưởng đơn vị nơi đăng ký dự thi hoặc cho Hội đồng thi trong ngày làm thủ tục dự thi để sửa chữa, bổ sung.
    Các trường hợp đặc biệt được phép bổ sung các loại giấy chứng nhận để được hưởng chế độ ưu tiên, hưởng cộng điểm khuyến khích phải thực hiện trước ngày tổ chức kỳ thi mới có giá trị.
    Hồ sơ xét công nhận tốt nghiệp THPT được thí sinh hoàn thiện và nộp tại nơi đăng ký dự thi theo quy định trong hướng dẫn hằng năm của Bộ GD-ĐT.
    Có 2 loại cụm thi
    Những cụm thi cho các thí sinh vừa xét công nhận tốt nghiệp THPT vừa xét tuyển sinh ĐH, CĐ sẽ do trường ĐH chủ trì phối hợp với Sở GD-ĐT. Những cụm thi này sẽ tổ chức thi cho thí sinh của ít nhất hai tỉnh, thành phố.
    Những thí sinh chỉ dự thi để xét công nhận tốt nghiệp THPT sẽ được tổ chức thi trong cụm tại trường hoặc liên trường phổ thông của tỉnh, do sở GD-ĐT chủ trì phối hợp với trường ĐH.
    Thí sinh có 4 giấy chứng nhận kết quả thi và đăng ký xét tuyển tối đa vào 12 ngành 
    Thí sinh được cấp 1 giấy chứng nhận kết quả thi dùng để xét tuyển nguyện vọng 1 và 3 giấy chứng nhận kết quả thi dùng để xét nguyện vọng bổ sung.
    Giấy chứng nhận dùng xét tuyển nguyện vọng 1 có thể đăng ký vào tối đa bốn ngành (hoặc nhóm ngành) của cùng một trường trong đợt đầu tiên. Trong thời gian xét tuyển nếu thấy khả năng trúng tuyển thấp, thí sinh có quyền rút hồ sơ để đăng ký xét tuyển vào trường khác.
    Nếu không trúng tuyển nguyện vọng 1, thí sinh có quyền dùng ba giấy chứng nhận kết quả thi còn lại để đăng ký xét tuyển các nguyện vọng bổ sung. Mỗi giấy chứng nhận kết quả thi này có thể đăng ký xét tuyển vào tối đa bốn ngành (hoặc nhóm ngành) của một trường. Như vậy, thí sinh có thể đăng ký xét tuyển tối đa vào 12 ngành thuộc ba trường khác nhau.
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/quy-che-thi-thpt-2015-va-tuyen-sinh-dh-cd-chinh-thuc-a85197.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan