+Aa-
    Zalo

    RIA Novosti: Kết quả đàm phán Minsk là tích cực

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Kết quả đầu tiên của đàm phán đa phương tại Minsk giữa các nhà lãnh đạo của Nga, Ukraina, Belarus, Kazakhstan và Liên minh châu Âu được coi là tích cực.

    (ĐSPL) - Kết quả đầu tiên của đàm phán đa phương tại Minsk giữa các nhà lãnh đạo của Nga, Ukraina, Belarus, Kazakhstan và Liên minh châu Âu được coi là tích cực.
    RIA Novosti: Kết quả đàm phán Minsk là tích cực

    Tổng thống Nga V. Putin, Tổng thống Belarus A. Lukashenko, Tổng thống Ukraina P. Poroshenko và Đại diện EU phụ trách đối ngoại Catherine Ashton tại Minsk.

    Theo RIA Novosti, nhiều vấn đề đã được đưa ra thảo luận tại cuộc đàm phán đa phương ở thủ đô Minsk - bao gồm tình hình Ukraina, vấn đề khí đốt, lệnh cấm vận thực phẩm của Nga và những vấn đề khác.
    Các bên đồng ý "xuống thang" cuộc khủng hoảng Ukraina
    Phát biểu về tình hình miền đông bất ổn, Tổng thống Ukraina Petro Poroshenko cho rằng các bên chấp nhận kế hoạch hòa bình của ông, một kế hoạch mà ông tin rằng sẽ giúp chấm dứt đổ máu và tái thiết khu vực Donbas.
    Tổng thống Poroshenko nói: "Tôi tin rằng kế hoạch này vẫn còn là một công cụ hữu hiệu và thiết thực để chấm dứt đổ máu và xây dựng lại các khu vực Donbas sau xung đột. Tôi kêu gọi tất cả những người tham gia cuộc họp ngày hôm nay xem xét khả năng xây dựng kế hoạch này làm cơ sở để giải quyết cuộc khủng hoảng Donbas”.
    Mặc dù có lập trường khác biệt về cuộc khủng hoảng ở Ukraina, tất cả các bên tham dự cuộc họp Liên minh Hải quan-Ukraina-EU đã đồng ý cần phải “xuống thang” cuộc khủng hoảng ở miền đông Ukraina một cách bất bạo động. Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko cho biết: "Mọi người đều đồng ý rằng xuống thang là cần thiết và các con tin sẽ được thả".
    Đầu tháng này, một phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Ukraina cho biết khoảng 1.000 người đã bị lực lượng dân quân ở miền đông Ukraina giam giữ, trong khi các nhà chức trách của Cộng hòa Nhân dân Donetsk tự xưng cũng cho biết con số tương đương của những người ủng hộ độc lập bị mất tích.
    Nga bày tỏ sẵn sàng làm mọi thứ có thể để đảm bảo sự tiến bộ của tiến trình hòa bình và để ngăn chặn đổ máu ở Ukraina. Tổng thống Nga Vladimir Putin nói: "Nga sẽ làm tất cả mọi thứ có thể cho tiến trình hòa bình này, khi nó được bắt đầu. Tiến trình này phải được khởi động, càng sớm càng tốt ".
    Các bên cũng được cho là đã đồng ý hợp tác về cung cấp viện trợ nhân đạo Nga cho dân chúng miền đông Ukraina.
    Tiếp tục đàm phán ba bên Nga-Ukraina-EU về khí đốt
    Theo Bộ trưởng Năng lượng Nga Alexander Novak, Nga, Ukraine và Liên minh châu Âu cũng đã đạt được thỏa thuận để tiếp tục cuộc đàm phán ba bên về vấn đề khí đốt diễn ra từ giữa tháng Tư đến tháng Sáu mà không đi đến kết quả. Liên minh Châu Âu bày tỏ lo ngại về khả năng cung cấp khí đốt bị gián đoạn do Quốc hội Ukraina thông qua một đạo luật áp đặt hơn 20 biện pháp trừng phạt  khác nhau chống lại nước Nga,trong đó có một lệnh cấm vận chuyển quá cảnh các nguồn năng lượng Nga qua lãnh thổ Ukraina.
    Bộ trưởng Novak cũng lưu ý rằng Nga không xem xét khả năng khách hàng Châu Âu mua khí đốt của Nga ở biên giới Nga-Ukraina và không có kế hoạch xem xét lại hợp đồng với Ukraine về vận chuyển quá cảnh khí đốt cho Châu Âu. Ông nói: “Hợp đồng vận chuyển khí đốt có hiệu lực cho đến năm 2019 và không thể được xem xét lại ít nhất là đến thời điểm đó”.
    Các cuộc đàm phán về các vấn đề năng lượng liên quan đến các Bộ trưởng năng lượng Ukraina, Nga và Liên minh châu Âu sẽ được tổ chức vào ngày 6 tháng 9 tới.
    Các cuộc đàm phán Minsk cũng đề cập đến lệnh cấm của Nga đối với thực phẩm nhập khẩu từ các nước phương Tây. Mátxcơva cho biết sẽ dỡ bỏ lệnh cấm vận thực phẩm, khi an ninh quốc gia của Nga không còn bị đe dọa. Phó Thủ tướng Nga Arkady Dvorkovich chỉ ra rằng việc Nga áp đặt lệnh cấm vận nói trên để khiến cho các đối tác phương Tây “phải suy nghĩ hai lần” trước khi áp dụng bất kỳ biện pháp nào chống lại Nga.
    Cho đến nay, Mátxcơva đánh giá tích cực Hội nghị Liên minh Hải quan-Ukraina-EU tại thủ đô Belarus. Đại diện EU phụ trách chính sách đối ngoại Catherine Ashton cũng đã đánh giá tích cực về các cuộc đàm phán đa phương ở thủ đô Minsk.
    Trong khi đó, Bộ trưởng Ngoại giao Belarus Vladimir Makei nói rằng các bên tham gia đàm phán ở Minsk đã có một cuộc đối thoại thẳng thắn  tích cực cuộc họp và nhấn mạnh rằng các bên đã cởi mở trao đổi  quan điểm về một loạt các vấn đề.
    Cuộc gặp Putin-Poroshenko không có đột phá
    Cuộc gặp gỡ sau đó giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Ukraina Petro Poroshenko kéo dài 2 tiếng đồng hồ đã diễn ra tại Minsk, nhưng không đạt được bước đột phá.
    Tổng thống Petro Poroshenko nói hai bên sẽ chuẩn bị một "lộ trình" ngay sau khi chiến sự giữa binh lính Ukraina và quân ly khai chấm dứt. Về phần mình, Tổng thống Vladimir Putin nói Nga ủng hộ đối thoại, nhưng chấm dứt giao tranh là việc riêng của Ukraina.
    Trong một thông cáo đăng trên website riêng sau cuộc gặp, Tổng thống Poroshenko viết: "Mục tiêu chính của chúng tôi là hòa bình. Chúng tôi yêu cầu có các hành động mang hòa bình lại cho Ukraina. Ý tưởng về một kế hoạch hòa bình được tất cả các nguyên thủ ủng hộ, không chừa một ai”.
    Trong khi đó, Tổng thống Putin nói tại một cuộc họp báo:  “Về phần mình, Nga sẽ làm tất cả để hỗ trợ tiến trình hòa bình, nếu nó được bắt đầu". Thế nhưng ông nhấn mạnh rằng chính quyền Kiev và phe ly khai cần làm việc với nhau để tìm ra thỏa thuận ngừng bắn.
    Hai vị tổng thống nói trên cũng đã thống nhất sẽ tiếp tục tiến hành tham vấn giữa hai cơ quan biên phòng Nga và Ukraina. Tổng thống Poroshenko nhiều lần nhắc lại rằng cách duy nhất để chấm dứt đổ máu và bình ổn khu vực là siết chặt kiểm soát biên giới.
    Phía Ukraina từng cáo buộc Nga cung cấp vũ khí cho phe nổi dậy, một cáo buộc bị Điện Kremlin bác bỏ.
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ria-novosti-ket-qua-dam-phan-minsk-la-tich-cuc-a48344.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan