+Aa-
    Zalo

    Rò rỉ tâm thư kêu cứu vì Covid-19, hạm trưởng tàu sân bay Mỹ có thể bị kỷ luật

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Hạm trưởng tàu sân bay USS Theodore Roosevelt có thể đối mặt với việc bị kỷ luật sau khi bức thư kêu cứu vì dịch Covid-19 lây lan “không thể kiểm soát” trên tàu bị rò rỉ.

    Hạm trưởng tàu sân bay USS Theodore Roosevelt có thể đối mặt với việc bị kỷ luật sau khi bức thư kêu cứu vì dịch Covid-19 lây lan “không thể kiểm soát” trên tàu bị rò rỉ.

    Tàu sân bay USS Theodore Roosevelt. Ảnh: Military

    Ngày 1/4, Hải quân Mỹ cho biết không loại trừ khả năng kỷ luật  ông Brett Crozier - chỉ huy tàu sân bay USS Theodore Roosevelt - người đã viết một bức tâm thư gửi lãnh đạo yêu cầu các biện pháp mạnh mẽ hơn để ngăn chặn sự lây lan của Covid-19.

    Trong một bức thư dài bốn trang, với nội dung đã được các quan chức Mỹ xác nhận, ông Brett Crozier đã mô tả một tình huống vô cùng khó khăn đang diễn ra trên chiếc tàu sân bay khi nhiều thủy thủ thử nghiệm dương tính với virus corona chủng mới (Covid-19).

    "Chúng ta không trong tình trạng chiến tranh. Thủy thủ không nhất thiết phải chết. Nếu không hành động ngay bây giờ, chúng ta đã thất bại trong việc chăm lo cho tài sản đáng tin cậy nhất - các thủy thủ của mình", đại tá Crozier viết trong bức thư dài 4 trang.

    Bức thư khiến Lầu Năm Góc bị nghi ngờ là chưa hành động đủ quyết liệt để ngăn Covid-19 lây lan trên tàu sân bay USS Theodore Roosevelt, đồng thời làm nhiều thủy thủ và thân nhân của họ cảm thấy lo lắng,

    "Tôi không biết ai đã tuồn bức thư cho truyền thông. Trong trường hợp hạm trưởng là người chịu trách nhiệm, đó có thể coi là hành động vi phạm nguyên tắc kỷ luật và trật tự. Tôi chưa nắm rõ thực hư", Quyền Bộ trưởng Hải quân Mỹ Thomas Modly nói trong cuộc họp báo tại thủ đô Washington DC. “Nếu ông ấy chỉ viết thư bày tỏ quan ngại của mình cho cấp trên, mọi chuyện sẽ không có gì đáng nói".

    Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper cũng bác bỏ khả năng sẽ cho phép hàng ngàn thủy thủ rời USS Theodore Roosevelt và cách ly tập trung trên đất liền.

    Ông Esper nhấn mạnh các hỗ trợ y tế đang được gởi đến tàu sân bay và khẳng định không có ca nhiễm nào trên USS Theodore Roosevelt thuộc diện nghiêm trọng. 

    “Con tàu chứa rất nhiều khí tài, trong đó có đạn dược. Vì vậy đòi hỏi phải có một số lượng người nhất định trên tàu để duy trì an toàn, an ninh của con tàu”, ông Modly nói thêm.

    Tham mưu trưởng Hải quân Mỹ Mike Gilday cho biết, cần khoảng 1.000 binh sĩ ở lại tàu làm nhiệm vụ.

    Điều đó đồng nghĩa con tàu hơn 100.000 tấn sẽ trở thành một "trung tâm cách ly nổi" giống như siêu du thuyền Diamond Princess ở Nhật trước đây.

    Trước đó, như đã đưa tin, ngày 24/3, Mỹ xác nhận 3 thủy thủ trên tàu này nhiễm Covid-19.  Tới ngày 1/4, con số này đã tăng lên 93. Khoảng 1.000 binh sĩ đã rời tàu, con số này sẽ tăng lên 2.700 trong vài ngày tới.

    Mộc Miên (Reuters)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ro-ri-tam-thu-keu-cuu-vi-covid-19-ham-truong-tau-san-bay-my-co-the-bi-ky-luat-a317865.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan