+Aa-
    Zalo

    Rộ tin Ukraine chuẩn bị chiến dịch đặc biệt với cầu Crimea

    (ĐS&PL) - Tình báo Quốc phòng Ukraine được cho là đang lên một kế hoạch đặc biệt nhằm mục đích tấn công và phá hủy cầu Crimea.

    Tờ Guardian của Anh mới đây dẫn thông tin từ các quan chức tình báo cấp cao Ukriane cho biết, lực lượng tình báo quốc phòng nước này đang chuẩn bị một chiến dịch đặc biệt nhằm phá hủy cầu Crimean (hay còn gọi là cầu Kerch) trong tương lai gần.

    “Chúng tôi sẽ thực hiện việc đó vào nửa đầu năm 2024”, một quan chức tiết lộ. Người này nói thêm rằng Cơ quan Tình báo Quốc phòng Ukraine (DIU) có "hầu hết các phương tiện để thực hiện mục tiêu đối với cầu Crimea".

    Theo nguồn tin của Guardian, ông Kyrylo Budanov – lãnh đạo DIU cũng đang hành động theo kế hoạch đã được Tổng thống Volodymyr Zelensky phê duyệt nhằm "giảm thiểu" sự hiện diện quân sự của Nga ở Biển Đen.  Song, Hiện vẫn chưa rõ chiến dịch đặc biệt của Ukraine sẽ diễn ra như thế nào.

    Ukraine được cho là đang chuẩn bị chiến dịch đặc biệt với cầu Crimea. Ảnh: Pravda

    Ukraine được cho là đang chuẩn bị chiến dịch đặc biệt với cầu Crimea. Ảnh: Pravda

    Trong khi đó, Nga đã thực hiện các biện pháp quan trọng để bảo vệ cây cầu bằng cách tăng cường phòng không và triển khai "sà lan mục tiêu" làm mồi nhử cho các tên lửa Ukraine. Phía Moscow cũng được cho là đã huy động thêm các khẩu đội tên lửa phòng không S-300 và Pantsir-S1 để gia cố phòng thủ cho các mục tiêu quan trọng ở Crimea.

    Cây cầu Crimea dài 19km, được khánh thành năm 2018 và trở thành cầu dài nhất châu Âu. Với vị trí chiến lược là con đường huyết mạch nối lãnh thổ Nga với bán đảo cùng tên, cầu Crimea trở thành mục tiêu tấn công của Ukraine kể từ khi xung đột giữa hai bên nổ ra vào tháng 2/2022.

    Đến tháng tháng 10/2022, Cơ quan An ninh Ukraine (SBU) đã gây ra vụ nổ lớn trên cầu Crimea, làm sập hai nhịp cầu và khiến 5 người thiệt mạng. Kiev tháng 7 năm ngoái cũng xác nhận đã dùng tàu không người lái (USV) tấn công cầu Crimea, khiến một nhịp cầu hư hại nặng.

    Tổng thống Volodymyr Zelensky thời điểm trên tuyên bố rằng cầu Crimea là mục tiêu hợp pháp của Ukraine vì Nga sử dụng để vận chuyển vũ khí và mục tiêu này cần phải được vô hiệu hóa.

    Liên quan đến các vụ tấn công tấn của Ukraine, tháng 1 vừa qua, đại tá Sergei Volkov - cựu sĩ quan cấp cao của lực lượng Vệ binh Quốc gia Nga mới đây đã bị kết án 6 năm tù giam với tội danh mua khí tài phòng thủ không đủ tiêu chuẩn để bảo vệ cầu Crimea.

    Các công tố viên cho biết ông Volkov đã biết trước các khí tài này không đủ khả năng chặn đứng đòn tập kích của UAV Ukraine song vẫn quyết định mua. Tờ Kommersant của Nga thông tin rằng sai sót của ông đã khiến cầu Crimea phải "đối diện với hỏa lực của đối phương".

    P.U (Theo Pravda)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/ro-tin-ukraine-chuan-bi-chien-dich-ac-biet-voi-cau-crimea-a410494.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan