+Aa-
    Zalo

    Sai phạm tại khu đô thị mới Thủ Thiêm: Nguyên Bí thư Thành ủy TP.HCM nói gì?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Khi được hỏi về dự án tại khu đô thị mới Thủ Thiêm, nguyên Bí thư Thành ủy TP.HCM Lê Thanh Hải nói: “Giờ tôi hưu rồi, có làm được gì mà trả lời”.

    Khi được hỏi về dự án tại khu đô thị mới Thủ Thiêm, nguyên Bí thư Thành ủy TP.HCM Lê Thanh Hải nói: “Giờ tôi hưu rồi, có làm được gì mà trả lời”.

    Theo Thanh niên, sáng 27/6, bên lề Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP.HCM lần thứ XI, các đại biểu, khách mời đã có những trao đổi với báo chí liên quan đến nội dung kết luận thanh tra của Thanh tra Chính phủ về Khu đô thị mới Thủ Thiêm vừa được công bố ngày 26/6.

    Tại đây, ông Lê Thanh Hải - nguyên Bí thư Thành ủy TP.HCM cho biết, ông đã nghe thông tin về kết luận Thanh tra Chính phủ. Tuy nhiên, khi phóng viên đặt câu hỏi về dự án khu đô thị mới Thủ Thiêm, ông Hải nói: “giờ tôi hưu rồi, có làm được gì mà trả lời?”.

    Sau đó, phóng viên tiếp tục hỏi về các nội dung sai phạm được Thanh tra Chính phủ đề cập trong thời kỳ ông Lê Thanh Hải làm lãnh đạo TP.HCM nhưng ông Hải đều từ chối trả lời.

    Nguyên Bí thư Thành ủy TP.HCM Lê Thanh Hải. Ảnh: Thanh niên

    Theo VnExpress, trong kết luận Thanh tra Chính phủ vừa công bố, UBND TP.HCM và các Sở, ngành có nhiều sai phạm khi triển khai dự án Khu đô thị mới Thủ Thiêm. Khi phê duyệt tổng mức đầu tư các dự án hạ tầng theo hình thức BT (xây dựng - chuyển giao), UBND TP  với sự tham mưu của các Sở, ngành đã duyệt nhiều chi phí không đúng, nguy cơ gây thất thoát hàng nghìn tỷ đồng.

    Cụ thể, UBND TP duyệt chi phí bình quân một m2 đất thương mại - dịch vụ - nhà ở là 26 triệu đồng, giảm khoảng 50% so với giá các sở ngành đề xuất trước đó.

    Quỹ đất thương phẩm 221 ha được tạo ra bằng tiền ngân sách nhưng được giao chủ yếu để thanh toán đối ứng cho các dự án BT (chỉ định nhà đầu tư) bằng giá đất trên, không qua đấu thầu hoặc đấu giá quyền sử dụng đất. Từ đó, các nhà đầu tư được hưởng lợi do chênh lệch giá đất lớn (chênh lệch địa tô).

    Trong đó, TP đã phê duyệt tổng mức đầu tư dự án 4 tuyến đường chính trong khu đô thị mới Thủ Thiêm dài gần 12 km (Công ty Đại Quang Minh làm chủ đầu tư) là hơn 12.000 tỷ đồng khi chưa làm rõ ý kiến của các sở ngành liên quan. Theo Thanh tra Chính phủ, việc này đã gây thiệt hại hơn 1.500 tỷ đồng. Còn phía nhà đầu tư hạch toán chi phí "không đủ điều kiện quyết toán" hơn 25 tỷ.

    Ngoài ra, khi TP ký hợp đồng BT xây dựng 4 tuyến đường chính với nhà đầu tư (trong đó xác định giá trị quyền sử dụng đất các khu đất đối ứng để thanh toán hợp đồng BT là hơn 12.000 tỷ đồng) khi chưa có chứng thư thẩm định giá, chưa có quyết định phê duyệt giá trị quyền sử dụng đất của UBND TP là không đúng quy định của Luật Giá năm 2012 và Luật Đất đai năm 2013. Việc này dẫn đến chênh lệch giảm tiền sử dụng đất hơn 3.900 tỷ đồng so với giá trị đã được UBND TP thẩm định, phê duyệt trước đó; nguy cơ gây thiệt hại cho ngân sách nhà nước…

    TP.HCM sai phạm hàng nghìn tỷ đồng vì áp giá đất Thủ Thiêm rẻ. Ảnh: VnExpress

    Qua báo cáo của UBND TP và kết quả thanh tra, việc đầu tư tại dự án khu đô thị mới Thủ Thiêm còn mất cân đối vốn khoảng 8.700 tỷ đồng. Theo đó, tổng chi phí phải trả là hơn 83.300 tỷ đồng, trong khi tổng thu dự kiến đến thời điểm hiện nay chỉ là hơn 74.600 tỷ đồng.

     Theo Thanh tra Chính phủ, trách nhiệm để xảy ra các vi phạm thuộc về lãnh đạo UBND TP và lãnh đạo các sở ngành (nhiều thời kỳ) như: Giao thông Vận tải, Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Tài nguyên - Môi trường, Xây dựng, BQL KĐTM Thủ Thiêm.

    Trong khi đó, theo phản ánh của Tri thức trực tuyến, sáng 27/6, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong cho biết, TP chưa nhận được kết luận thanh tra chính thức về công tác quản lý Nhà nước và thực hiện pháp luật trong quy hoạch, quản lý xây dựng, đất đai đối với Khu đô thị mới Thủ Thiêm.

    Ông Phong nói mới chỉ biết qua báo chí, Internet. UBND TP sẽ lập kế hoạch thực hiện kết luận thanh tra và chủ động triển khai ngay khi nhận được văn bản chính thức.

    “Thứ 2 tuần sau, tôi sẽ báo cáo với Thường trực Thành ủy. Sau đó sẽ tổ chức họp báo”, ông Phong thông tin.

    Vũ Đậu(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/sai-pham-tai-khu-do-thi-moi-thu-thiem-nguyen-bi-thu-thanh-uy-tphcm-noi-gi-a281816.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan