+Aa-
    Zalo

    Sáng nay (28/11), Hà Nội ô nhiễm không khí ở ngưỡng nguy hại

    (ĐS&PL) - Tình trạng ô nhiễm không khí ở Hà Nội và các tỉnh miền Bắc vẫn chưa có dấu hiệu cải thiện. Đáng lưu ý, tình trạng ô nhiễm có dấu hiệu tiếp tục gia tăng trong sáng nay tại Thủ đô Hà Nội.

    Báo Tiền phong đưa tin, theo Air Visual, ứng dụng theo dõi chất lượng không khí trên toàn thế giới ghi nhận chỉ số chất lượng không khí (AQI) của Hà Nội lúc 7h ngày 28/11 là 225 - ngưỡng rất xấu (rất có hại cho sức khỏe tất cả mọi người).Với mức độ ô nhiễm không khí như vậy, Hà Nội xếp thứ 4 trong danh sách gần 100 thành phố trên thế giới, chỉ sau Delhi của Ấn Độ, Lahore và Karachi của Pakistan – những thủ phủ ô nhiễm nhất thế giới nhiều năm qua.

    Kết quả ghi nhận của Air Visual khá tương đồng với hệ thống theo dõi chất lượng không khí trong nước.

    Ứng dụng VN Air của Bộ Tài nguyên và Môi trường ghi nhận chất lượng không khí Hà Nội sáng nay ở ngưỡng rất xấu với chỉ số AQI là 214 tại điểm đo Long Biên. Nhiều khu vực khác của miền Bắc cũng ghi nhận chất lượng xấu đến rất xấu đến nguy hại như Bắc Ninh.

    sang nay 28 11 ha noi o nhiem khong khi o nguong nguy hai0
    Chất lượng không khí ở Hà Nội và nhiều tỉnh miền Bắc vẫn đang ở ngưỡng xấu. Ảnh: Tiền phong.

    Trong khí đó, theo PAM Air - ứng dụng theo dõi chất lượng không khí có số điểm đo lớn nhất Việt Nam ghi nhận sắc tím bao trùm khắp Hà Nội và các tỉnh miền Bắc, cá biệt một số điểm lên tới ngưỡng nâu (ngưỡng nguy hiểm nhất đến sức khỏe con người với khuyến cáo tất cả mọi người nên ở trong nhà).

    Hầu hết các quận, huyện như Thanh Xuân, Cầu Giấy, Bắc Từ Liêm, Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, Đống Đa, Gia Lâm, Đông Anh đều ghi nhận mức độ ô nhiễm ở ngưỡng rất xấu (chỉ số AQI từ 200-300). Riêng điểm đo ở Trung tâm Sao Mai, quận Thanh Xuân ghi nhận mức độ ô nhiễm ở ngưỡng nâu (chỉ số AQI trên 300).

    Trang theo dõi chất lượng không khí của Đại sứ quán Mỹ nhận định, ô nhiễm không khí ở Hà Nội và các tỉnh miền Bắc có thể kéo dài đến khoảng thứ Năm (30/11). Khoảng 1/12, do ảnh hưởng của một đợt không khí lạnh yếu tràn xuống, chất lượng không khí ở thủ đô có thể cải thiện một phần.

    Hàng năm, miền Bắc thường hứng chịu những đợt ô nhiễm kéo dài (thường từ tháng 10 đến tháng 3 năm sau), gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe con người. Các nghiên cứu đã chỉ ra mối liên hệ chặt chẽ giữa những ngày ô nhiễm không khí nghiêm trọng với số lượng bệnh nhân nhập viện vì bệnh hô hấp gia tăng tại các thành phố lớn như Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh; đặc biệt là người già, trẻ em. 

    Nguồn gây ô nhiễm không khí được xác định đến từ nguồn giao thông, công nghiệp, xây dựng và các hoạt động dân sinh như đốt rác, đốt rơm rạ.

    Các chuyên gia khuyến cáo, người dân cần thường xuyên theo dõi chất lượng không khí và có biện pháp bảo vệ sức khỏe phù hợp trong mùa ô nhiễm không khí nghiêm trọng nhất năm này, theo Tạp chí kinh tế môi trường.

    Trước tình hình diễn biến chất lượng không khí chưa được cải thiện, Bộ Y tế khuyến cáo người dân, trong những ngày ô nhiễm không khí nghiêm trọng người dân nên hạn chế ra khỏi nhà, vận động tập thể dục, lao động ngoài trời khi chất lượng không khí ở mức xấu. Khi ra đường nên sử dụng khẩu trang đảm bảo chất lượng và đeo khẩu trang đúng quy cách (đảm bảo kín, khít mặt).

    Vệ sinh mũi, súc họng sáng tối bằng nước muối sinh lý, đặc biệt sau khi ra đường. Tra rửa mắt bằng nước muối sinh lý vào buổi tối trước khi đi ngủ.

    Với người hút thuốc lá: nên bỏ hẳn hoặc hạn chế hút thuốc lá. Với người không hút thuốc lá nên tránh xa khói thuốc lá. Nên hạn chế mở cửa sổ, cửa ra vào thời điểm không khí bị ô nhiễm nặng, đặc biệt các gia đình gần đường giao thông, gần khu vực ô nhiễm.

    Người dân cũng cần giữ gìn môi trường sống xung quanh, thường xuyên vệ sinh phòng ở và nhà cửa, dọn dẹp thông thoáng môi trường sống. Hạn chế sử dụng hoặc thay thế sử dụng bếp than tổ ong, củi, rơm rạ bằng bếp điện, bếp từ hoặc bếp ga. Trồng cây xanh trong và quanh nhà giúp ngăn bụi và làm sạch không khí.

    Đặc biệt hơn, đối với người có bệnh hô hấp, bệnh tâm phế mạn tính, bệnh tim mạch, suy dinh dưỡng, già yếu, Bộ Y tế khuyên thực hiện các biện pháp dự phòng trên nghiêm ngặt hơn. Ngoài ra cần hạn chế tối đa đi ra ngoài đặc biệt là vào thời điểm không khí bị ô nhiễm nặng.

    Bảo An(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/sang-nay-28-11-ha-noi-o-nhiem-khong-khi-o-nguong-nguy-hai-a601346.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan