+Aa-
    Zalo

    Sập hầm khai thác đá xanh: Nỗi đau bao trùm nơi xóm núi

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Sáng ngày 10/2, thi thể các nạn nhân trong vụ sập hầm khai thác đá xanh đã được an táng tại xã Vạn Xuân, huyện Thường Xuân (Thanh Hóa).

    (ĐSPL) - Chiều ngày 10/2, công tác mai táng các nạn nhân trong vụ sập hầm khai thác đá xanh tại xã Vạn Xuân, huyện Thường Xuân (Thanh Hóa) đã được hoàn tất. Tuy nhiên, không khí tang thương vẫn bao trùm nơi xóm núi nghèo.

    Trước thời điểm cái Tết đã cận kề, thông tin 3 chàng trai trẻ gồm: Hai anh em họ Cầm Bá Tài (27 tuổi), Cầm Bá Huế (26 tuổi), cùng trú tại thôn Ná Mén, xã Vạn Xuân, huyện Thường Xuân và anh Cầm Bá Thu (vừa tròn 20 tuổi), trú tại thôn Lùm Nưa, xã Vạn Xuân, huyện Thường Xuân gặp nạn trong lúc đào đá quý đã khiến người dân khắp huyện Thường Xuân xót xa. Có mặt tại đây lúc này, một không khí tang thương đang bao trùm cả xóm nghèo. Trên gương mặt những người thân của các nạn nhân hằn sâu một niềm đau xót đến tột cùng. Có người đờ đẫn, có người khóc nghẹn đến khản giọng gọi tên con càng làm cho không khí nơi xóm núi nhuốm màu ảm đạm, tang thương.

    Bà Cầm Thị Nhân, thôn Ná  Mén, xã Vạn Xuân thở dài chia sẽ: “Cũng chỉ vì cái ăn mà ra nông nỗi này, tội nghiệp các cháu. Nhà ai cũng nghèo lắm, còn mấy ngày nữa là đến Tết rồi, vì thế chúng nó chỉ muốn kiếm một chút tiền về cho gia đình sắm Tết thôi. Chẳng ai ngờ được chuyện lại xảy đến như thế này”.

    Ông Cầm Thanh Hiền, bố của nạn nhân Cầm Bá Huế chưa thể tin mình đã mất đi đứa con trai duy nhất.

    Nhà của Tài và Huế chỉ cách nhau vài bước chân, trong khi nhà trên xóm dưới đã tất bật chuẩn bị đón tết thì cả hai ngôi nhà đều bao phủ bởi một màu ảm đạm và buồn thảm bởi khói hương nghi ngút. Những người bố, người mẹ đều đã khóc cạn nước mắt gọi tên con, trên những gương mặt thất thần và đờ đẫn vì đau đớn, họ vẫn mong rằng đây không phải là sự thật.  

    Ông Cầm Thanh Hiền (bố của nạn nhân Cầm Bá Huế đau đớn chia sẽ: “Huế là người con trai duy nhất trong số 3 người con, nó là trụ cột của cả gia đình. Đến giờ tôi vẫn chưa thể tin nổi, người con trai duy nhất mà tôi rất mực yêu thương đã không còn. Sau này không còn con nữa, tôi không biết sống ra sao. Cũng chỉ vì tôi nghèo quá, không nuôi nổi cho nó học hành đàng hoàng như con nhà người ta. Ở nhà không có nghề nghiệp nên nó muốn đi theo người ta lên rừng làm đá. Trước khi xảy ra tai nạn, bạn bè đã rủ nó về mà nó nhất quyết không về. Nó nói rằng làm xong mẻ này có tiền ăn Tết thì sẽ về…”, nói đến đây, giọng ông Hiền nghẹn lại, hai hàng nước mắt trào ra trên khuôn mặt khắc khổ.

    Bố mẹ nạn nhân Cầm Bá Tài tuổi đều đã cao, sức khỏe yếu cộng thêm nỗi đau quá lớn khiến hai người suy sụp. Người bố Cầm Ngọc Hòa đau đớn giãi bày: “Tất cả cũng chỉ vì miếng cơm manh áo mà tôi mất con, không những mất con mà còn mất cả cháu, người đầu bạc tiễn kẻ đầu xanh, còn nỗi đau nào lớn hơn thế này nữa không?”. Ngừng một lúc vì xúc động, ông cho biết thêm: “Tài có người yêu rồi, gia đình đang dự định làm đám cưới cho nó. Hôm trước, nó còn gọi điện bảo người yêu sang thăm. Nó còn nói đùa nếu không đến thăm được thì hôm sau sang đừng thắp hương cho nó. Ai ngờ...”. Kể đến đây, ông Hòa khóc nức nở, rồi không nói được gì thêm nữa.

    Dự định lấy vợ chưa kịp thành hiện thực thì Tài đã không còn.

    Trẻ tuổi nhất trong số 3 nạn nhân là Cầm Bá Thu, năm nay mới vừa tròn 20 tuổi. Những người quen biết Thu đều tiếc thương cho một chàng thanh niên mới lớn, đẹp trai, hiền lành ở bản Lùm Nưa. Ngôi nhà của Thu nằm tách biệt ở một quả đồi heo hút. Nhà nghèo, học hết lớp 9, Thu đã phải nghỉ học để đi làm thuê làm mướn. Dù còn ít tuổi nhưng Thu luôn chăm chỉ, chịu khó, biết chăm lo cho gia đình nên được nhiều người yêu mến.

    Nhận được tin con trai mất, mẹ của Thu đang làm công nhân trong miền Nam vội vã trở về nhìn con lần cuối. Giọng lạc hẳn đi vì khóc gọi con quá nhiều, bà nghẹn ngào: “Con ơi! Mẹ về với con rồi đây này, con cứ trách mẹ sao phải đi làm xa như thế, con đủ sức lo cho cha mẹ và cho em mà. Giờ con đi rồi ai lo cho mẹ nữa hả con?”. Khóc một hồi, bà kể tiếp: “Đêm trước xảy ra chuyện, tôi còn gọi cho nó. Lúc đó, nó bảo đang ở trên rừng lạnh lắm. Thấy thương nó, tôi bảo nó về nhà với em, mẹ đã có tiền cho nhà mình ăn Tết rồi, con mà không nghe lời là mẹ giận nhưng nó không nghe. Nó bảo, con tìm thấy đá rồi mẹ à, xong chuyến này là con về mẹ ạ, mẹ nhớ về sớm kẻo con nhớ, thế rồi nó tắt máy. Sáng hôm sau, tôi gọi lại thì không thấy nghe máy nữa, chắc lúc đó nó đang trong hầm rồi…”.

    Mẹ của Thu suy sụp sau khi mất đi đứa con trai yêu quý của mình.

    Bố của Thu trước đó cũng gặp tai nạn, chân bị què không thể làm việc được, vì quá đau đớn trước cái chết của con, ông thẫn thờ như người mất hồn không thể nói được lời nào.

    Trước sự việc đáng tiếc vừa xảy ra, ông Cầm Bá Thuần, Phó Chủ tịch UBND xã Vạn Xuân cho biết: “Khu vực núi Pù Gió, nơi xảy ra tai nạn, hay còn gọi là đồi Tỷ là nơi trước đây nhiều người đã kiếm được tiền tỷ nhờ việc tìm kiếm vận may ở những hòn đá quý. Nhưng đây, cũng là nơi nhiều người đã chết vì những tai nạn tương tự. Do khu vực này núi rừng rộng lớn nên rất khó quản lý. Hơn nữa, người dân ở đây do không có việc làm, dù biết nhiều rủi ro nhưng nhiều người vẫn cứ đi, tất cả cũng chỉ vì miếng cơm manh áo thôi”.

    Trước đó, như tin đã đưa, vào khoảng 10h sáng 8/2, một người cùng khai thác đá xanh tại khu vực đồi Tỷ, thuộc xã Xuân Lẹ, huyện Thường Xuân, cách trung tâm xã Xuân Lẹ 10km, cách gia đình các nạn nhân 20km phát hiện nơi đào hầm của ba nạn nhân bị sập liền hô hoán người dân đang khai thác đá gần đó hỗ trợ, cứu giúp các nạn nhân. Tuy nhiên, do các nạn nhân nằm sâu trong lòng đất và thời điểm phát hiện quá lâu sau khi hầm bị sập nên ba nạn nhân đã tử vong vì ngạt thở.

    Do đồi Tỷ thuộc khu vực rừng sâu, rất xa khu dân cư, xe máy, ô tô đều không vào được nên phải đến 17h30 cùng ngày, thi thể các nạn nhân mới được đưa về đến gia đình.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/sap-ham-khai-thac-da-xanh-noi-dau-bao-trum-noi-xom-nui-a83486.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan