+Aa-
    Zalo

    Sau 16 năm lãnh đạo chính trường Đức, điều gì đang đợi bà Merkel ở phía trước?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Bà Angela Merkel đã chính thức chuyển giao quyền lực cho người kế nhiệm, tân Thủ tướng Olaf Scholz. Vậy điều gì đang đợi "bà đầm thép" ở phía trước?

    Ngày 8/12 (giờ địa phương) đánh dấu ngày lịch sử và mở ra một chương mới với nước Đức nói riêng và châu Âu nói chung khi "bà đầm thép" Angela Merkel chính thức rời nhiệm sở. Sau 16 năm lãnh đạo với các hội nghị thượng đỉnh châu Âu, các cuộc đàm phán giữa các liên minh và các cuộc hội đàm liên tục với các nguyên thủ quốc gia, bà Merkel cho biết bà sẽ thành thời gian tới xỏ lại đôi giày bệt quen thuộc và đọc một vài cuốn sách hay. 

    Tuy nhiên, những thông tin về một văn phòng mới ở thủ đô Berlin (Đức) và những ẩn ý trong các cuộc phỏng vấn khiến thế giới cảm thấy họ vẫn có thể tiếp tục trông thấy nữ thủ tướng lâu năm của Đức ngay cả khi bà đã mãn nhiệm.

    ba angela merkel nghi huu 5
    Bà Merkel đã ghi dấu ấn đặc biệt với người Đức và toàn thế giới trong 16 năm tại vị. Ảnh: The Guardian

    Chia sẻ trước truyền thông vào hồi tuần trước, phát ngôn viên của bà Merkel, ông Steffen Seibert cho biết sau khi tân Thủ tướng Olaf Scholz tuyên thệ nhậm chức, "bà đầm thép" sẽ chính thức "rút khỏi chính trường" và sẽ "không tham gia bất kỳ cuộc thảo luận nào trong vài tháng tới".

    Trong một cuộc họp video với các nghị sĩ từ Liên minh Dân chủ Cơ đốc giáo (CDU) vào ngày 7/12, bà Merkel nói rằng bà vẫn sẵn sàng trả lời các câu hỏi nhưng sẽ không đưa ra bất kỳ lời khuyên nào trước công chúng. 

    Cựu thủ tướng cũng đã phủ nhận những đồn đoán về việc bà sẽ mặc lại chiến áo blouse trắng và trở lại phòng nghiên cứu khoa học cùng chồng, nhà hóa học lượng tử Joachim, người hiện đang giữ vị trí nhà nghiên cứu cấp cao tại Đại học Humboldt ở Berlin.

    Trả lời phỏng vấn với Reuters hồi tháng trước, "bà đầm thép" của nước Đức chia sẻ: "Tôi hiểu rằng mình thường xuyên lên tiếng về mối liên hệ giữa sự thịnh vượng, nghiên cứu và đổi mới của chúng ta - nhưng tôi chắc chắn rằng mình sẽ không thực hiện bất kỳ công trình khoa học nào nữa". 

    Bà Merkel cho biết kể từ khi bước chân vào chính trường những năm 1990, bà gần như không còn thời gian cho những mối quan tâm khác của mình. Theo đó, cựu thủ tướng nói: "Tôi muốn suy nghĩ thật kỹ trong giai đoạn sắp tới của cuộc đời về những gì tôi mong muốn. Liệu tôi muốn viết lách gì đó, đi dạo, phát biểu tại các sự kiện hay tôi muốn ở nhà nghỉ ngơi hoặc đi du lịch khắp thế giới?".

    Được biết, có những đồn đoán cho rằng cựu thủ tướng Đức đã mua một căn nhà ở ở vùng ngoại ô giàu có của Blankenese, Hamburg, quê nhà của bà. Tuy nhiên, bà Merkel cũng đã nhanh chóng bác bỏ lời đồn trên, khẳng định bang Berlin và Brandenburg vẫn sẽ là trọng tâm trong cuộc đời bà. 

    ba angela merkel nghi huu 8
    Sau khi về hưu, trước mắt, bà Merkel sẽ dành thời gian nghỉ ngơi và đọc sách. Ảnh: Getty

    Cựu thủ tướng cũng nói rằng bà sẽ không vội vã nhận bất kỳ lời đề nghị nào chỉ vì sợ "không có việc gì làm". Tuy nhiên, việc bà Merkel "không làm gì" sau khi nghỉ hưu chắc chắn không phải một viễn cảnh thực tế. Theo một thông tin chính thức được tiết lộ với báo chí Đức, bà Merkel đã yêu cầu đặt văn phòng tương lai của mình trên đại lộ Unter den Linden của Berlin. Văn phòng cựu thủ tướng sẽ có 9 nhân viên, gồm 2 người là quản lý văn phòng, 2 trợ lý chuyên môn, 3 thư ký và 2 tài xế.

    Trước đó, người tiền nhiệm của bà, cựu Thủ tướng Gerhard Schröder, đã làm việc tại một văn phòng với 7 nhân viên sau khi thất bại trước bà Merkel vào năm 2005. Trong khi đó, cựu thủ tướng đời trước Helmut Kohl, người mà bà Merkel sẽ tiếp quản các văn phòng cũ, đã sử dụng thời kỳ nghỉ hưu của mình để thành lập một công ty cung cấp dịch vụ vận động hành lang và tư vấn chiến lược sinh lợi.

    Nữ thủ tướng đầu tiên của Đức sẽ thấy bị mắc kẹt giữa cánh cửa xoay vòng giữa chính trị và kinh doanh ít nhất là trong thời điểm hiện tại bởi đạo luật được thông qua vào năm 2015 đã cấm những người giữ chức vụ chính trị cấp cao chuyển thẳng sang vận động hành lang trong ít nhất một năm và tối đa 18 tháng.

    Theo đó, sau khi rời nhiệm sở, bà Merkel sẽ bắt đầu dành thời gian nghỉ ngơi và đọc sách. Sau đó, có lẽ bà sẽ lấy cảm hứng cho những dự định tiếp theo từ một cuốn tiểu thuyết được xuất bản vào mùa xuân này. 

    Minh Hạnh(Theo The Guardian)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/sau-16-nam-lanh-dao-chinh-truong-duc-dieu-gi-dang-doi-ba-merkel-o-phia-truoc-a521908.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan