Chia tay “bà đầm thép” Angela Merkel: “Nhà lãnh đạo lâu năm thường để lại cái bóng lớn”

Minh Hạnh

Nước Đức chính thức tổ chức Đại quân lễ chia tay Thủ tướng lâu năm Angela Merkel, khép lại thời kỳ 16 năm tại vị của “bà đầm thép”.

Sau 16 năm đảm nhận vị trí thủ tướng Đức, ngày 2/12, bà Angela Merkel đã chính thức nói lời chia tay với người dân Đức và châu Âu trước khi trao lại quyền lực cho người kế nhiệm - tân Thủ tướng Olaf Scholz.

Cựu Thủ tướng Vương quốc Anh Tony Blair nhận xét về “bà đầm thép” của nước Đức rằng, bà đã “định nghĩa nước Đức hiện đại”. Trong khi đó, cựu Thủ tướng Italy Romano Prodi nhận định một chiến lược châu Âu mới và Liên minh châu Âu (EU) thế hệ tiếp theo sẽ là một phần của “di sản vĩ đại” mà bà Merkel để lại.

Không chỉ những nhà lãnh đạo, người dân trên toàn châu Âu cũng cũng chia sẻ những nhận xét về vai trò của “bà đầm thép” trong 16 năm qua.

“Người phụ nữ có thể làm được bất cứ điều gì”

The Guardian dẫn lời Xenia Cleuvers (23 tuổi, sinh viên đến từ Cologne, Đức) cho biết: “Tôi thuộc thế hệ lớn lên chỉ biết bà Angela Merkel là thủ tướng Đức. Một người như bà Merkel - có bằng tiến sĩ và có tầm ảnh hưởng nhất ở Đức, đã cho tôi thấy rằng một người phụ nữ có thể làm được bất cứ thứ gì.

Giữa nhiều chính trị gia là đàn ông, thật nhẹ nhõm khi thấy một đại diện nữ lãnh đạo chính trường Đức. Sự điềm tĩnh và đáng tin cậy của bà luôn cho tôi cảm giác an toàn trong xã hội. Mặc dù tôi không coi mình là người bảo thủ / trung hữu về mặt chính trị nhưng tôi ngưỡng mộ bà Merkel.Bà đã dẫn dắt chúng tôi vững vàng vượt qua nhiều cuộc khủng hoảng. Lời chỉ trích duy nhất của tôi là về chính sách xanh và thân thiện với khí hậu của bà. Tôi chấp thuận việc bà ấy từ chức để tạo ra một sự thay đổi lãnh đạo nhưng tôi cũng rất lo lắng khi nhìn vào những ứng viên hàng đầu của chức vụ này”.

Nhiều người khác ở châu Âu cũng đã dành những lời “có cánh” khi nói về 16 năm tại vị của bà Merkel. Trong đó, nhiếp ảnh gia 65 tuổi người Pháp Niki nhận xét rằng, trong suốt 16 năm tại vị, bà Merkel luôn “trung thực, dung cảm, có trách nhiệm và giữ các nguyên tắc của bản thân”. Đồng thời, “bà đầm thép” cũng được đánh giá là nhà lãnh đạo thật sự quan tâm tới nguyện vọng và lắng nghe người dân của mình.

Lucy 32 tuổi đến từ Italy thì chia sẻ: “Tôi nghĩ bà Merkel chính là trung tâm khi nhắc tới châu Âu và thế giới nói chung. Bà đặt nước Đức lên hàng đầu và mở rộng cánh cửa cho người di cư khi còn đương chức. Nhiều người coi bà như một vị cứu tinh về kinh tế và bà đã giúp đỡ rất nhiều người cũng như các quốc gia trên khắp thế giới thông qua thương mại, tài trợ của các tổ chức phi chính phủ và các tổ chức quốc tế. Tôi thực sự nghĩ rằng Đức và châu Âu sẽ nhớ phong cách lãnh đạo năng động của bà. Hãy hy vọng những giấc mơ của bà về châu Âu sẽ kéo dài hơn thời gian tại vị của bà ấy”.

Trong khi đó, bà Evgenia Sasha (62 tuổi, đến từ Sofia, Bulgaria) tâm sự: “Tôi không tham gia nhiều vào vấn đề chính trị nhưng điều đó thật sự không khiến tôi cảm thấy vướng mắc khi bà Merkel là nhân vật chính trị ổn định nhất châu Âu. Bà ấy đã và đang cho thấy một tinh hoa mà những chính trị gia cần có - điềm tĩnh, kiên định nhưng cương quyết và thực tế, nghiêm túc và có tầm nhìn xa. Tôi muốn nhấn mạnh vào điều đó khi so sánh với không gian chính trị của nước chúng tôi. Chỉ trong năm nay, chúng tôi đã có cuộc bầu cử thứ ba vào tháng 11. Các chính trị gia có thể đang liều lĩnh với thần kinh của người dân và lãng phí tiền bạc. Tôi càng buồn và thất vọng vì những điều ở Bulgaria. Điều đó khiến tôi càng ngưỡng mộ những người biết họ đang ở đâu, những gì họ được mong đợi và phải làm. Trong mắt tôi, bà Angela Merkel có tất cả những gì một chính trị gia nên có - 16 năm, thật tuyệt vời”.

“Nhà lãnh đạo lâu năm thường để lại cái bóng lớn”

Theo tờ The Guardian, việc rời chính trường của bà Merkel đã khiến nhiều người cảm thấy trống trải và lo ngại về tương lai của Đức nói riêng và châu Âu nói chung.

Cụ thể, Chris (sinh viên 18 tuổi ở Phần Lan) nhận định: “Khó khăn với các nhà lãnh đạo như bà Merkel chính là sự nổi tiếng của họ. Mọi người khó có thể nhìn trước về một tương lai mà không có những nhà lãnh đạo này. Tôi không có nhiều điều để bình luận về các chính sách của bà nhưng bà đã định hình nước Đức thông qua cương vị thủ tướng, tôi mong đợi sự thay đổi mà người kế nhiệm của bà mang đến. Những nhà lãnh đạo lâu năm thường để lại những cái bóng lớn và bà Merkel cũng vậy. Tôi nghĩ rằng, có một thế hệ đã không biết đến một nước Đức mà không có bà. Do sự nổi tiếng của bà ấy và thời gian tại vị lâu năm, sẽ rất khó để các vị thủ tướng tiếp theo có thể đạt được khi được so sánh với bà. Mọi thứ chắc chắn sẽ tiếp diễn nhưng người kế nhiệm bà không chỉ có nước Đức mà sẽ được cả châu lục ghi nhớ”.

Bên cạnh đó, một số người chia sẻ họ từng nghi ngờ bà Angela Merkel khi bà mới nhậm chức. Tuy nhiên, theo thời gian, những ấn tượng về “bà đầm thép” của nước Đức đã dần thay đổi.

Trong đó, anh Mirko Savković (28 tuổi, đến từ Croatia), tâm sự: “Ấn tượng đầu tiên rất quan trọng và ban đầu tôi đã nghi ngờ bà Merkel. Tuy nhiên, cách nhìn của tôi về bà Merkel đã hoàn toàn thay đổi sau cách bà phản ứng trước cuộc khủng hoảng tị nạn. Tôi cũng bắt đầu đánh giá cao hơn vai trò của bà với tư cách là một người xây dựng sự thỏa hiệp và đồng thuận trong các thể chế của EU. Giờ đây, tôi thật sự cảm thấy lo lắng về tương lai của Đức và châu Âu sau thời bà Merkel. Trọng tâm các kế hoạch của châu Âu sẽ vẫn được duy trì? Làm thế nào để các nước láng giền của chúng ta ở phía Tây Balkan tìm được đồng minh mới? Có vẻ như đó sẽ là một thách thức lớn đối với bất kỳ thủ tướng Đức tương lai khi kế nhiệm vị trí của bà”.

DOISONGPHAPLUAT.COM |Chủ nhật, 05/12/2021 | 15:00