Nhân vật thay bà Angela Merkel lãnh đạo nước Đức là ai?


Thứ 5, 25/11/2021 | 15:45


Cùng sự kiện

Ông Olaf Scholz đã thành công trong chiến dịch tranh cử thủ tướng của mình và được chọn làm người thay thế nhà lãnh đạo 16 năm của Đức Angela Merkel.

Ông Olaf Scholz đã thành công trong chiến dịch tranh cử Thủ tướng Đức bằng cách thuyết phục cử tri rằng ông sẽ rất giống với nhà lãnh đạo lâu năm Angela Merkel. Theo đó, ông Robin Alexander, một nhà quan sát chính trị lâu năm cho biết: "Ông ấy giống như một cầu thủ bóng đá đã nghiên cứu video của đối thủ và thay đổi chiến thuật của mình. Từ tính khí và phong cách chính trị cho đến biểu hiện trên khuôn mặt, ông Scholz đang ngày càng giống bà Merkel".

Ngày 24/11 (theo giờ địa phương), ông Olaf Scholz đã tiết lộ về chính phủ mới và đang chuẩn bị cho kế hoạch nhậm chức vào tháng tới. Một câu hỏi đã được đặt ra là liệu ông Scholz có thể thay thế bà Merkel, tiếp tục lãnh đạo Đức và châu Âu hay không. 

Truyền thông thế giới nhận định ông Scholz lên nắm quyền trong thời điểm có nhiều khủng hoảng. Cụ thể, ngay khi ông Olaf Scholz tuyên thệ nhậm chức tân thủ tướng, ông sẽ phải đối mặt với nhiều vấn đề nghiêm trọng trong khu vực bao gồm làn sóng dịch COVID-19 nghiêm trọng nhất tại Đức, căng thẳng biến giới Belarus-Ba Lan...

Tin thế giới - Nhân vật thay bà Angela Merkel lãnh đạo nước Đức là ai?
Ông Olaf Scholz (phải) sẽ thay bà Angela Merkel lãnh đạo Đức từ tháng 12/2021. Ảnh: AP

Jana Puglierin thuộc Hội đồng Châu Âu về Quan hệ Đối ngoại nhận xét: "Áp lực sẽ rất lớn. Chính phủ mới phải nhậm chức trong tình hình 'nóng' về nhiều mặt. Và khi nói đến chính sách đối ngoại, ông Scholz vẫn còn là một ẩn số".

Được biết, ông Olaf Scholz (63 tuổi) là một đảng viên đảng Dân chủ Xã hội (SDP) và là gương mặt quen thuộc ở chính trường Đức trong hơn 2 thập kỷ qua. Ông từng phục vụ trong hai chính phủ do Đảng Dân chủ Cơ đốc giáo của bà Angela Merkel lãnh đạo, gần đây nhất, ông đamt nhận vị trí Bộ trưởng Tài chính dưới quyền bà. 

Tuy nhiên, ông được nhận xét là một con "tắc kè hoa" trong chính trị, một chính trị gia thực tế có thể dễ dàng thích ứng đến nỗi nhiều người không thể đoán được ông đang đứng ở đâu.

Ông Olaff Scholz sinh ra ở Osnabrück, miền Bắc nước Đức, và lớn lên ở Hamburg. Sau này, ông Scholz đã được bầu làm thị trưởng thành phố Hamburg. Ông nội ông Scholz từng làm trong ngành đường sắt trong khi cha mẹ ông làm ở ngành dệt may. Anh em ông Scholz là những thành viên đầu tiên trong gia đình được đi học đại học. 

Khi tham gia đảng SDP, ông Olaf Scholz vẫn đang học trung cấp. Thời còn trẻ, ông là một người theo chủ nghĩa xã hội trẻ đầy nhiệt huyết, ông đã dành cả thập kỷ làm luật sư bào chữa cho những công nhân có nguy cơ bị thất nghiệp vì nhà máy đóng cửa. Sau đó, với tư cách là tổng thư ký SDP dưới thời chính quyền trung tả cuối cùng của Thủ tướng Gerhard Schröder, ông đã bảo vệ những cải cách thị trường lao động với hiệu quả máy móc. Điều này đã khiến ông được biến đến với biệt danh "Scholz-mat".

Tin thế giới - Nhân vật thay bà Angela Merkel lãnh đạo nước Đức là ai? (Hình 2).
Ông Scholz được cho là đang hướng tới hình mẫu lãnh đạo giống như người tiền nhiệm Merkel. Ảnh: Reuters

Ông Scholz từng thua trong cuộc tranh cử trở thành lãnh đạo đảng SDP cách đây 2 năm. Tuy nhiên, ông đã nhanh chóng gây bất ngờ đối với những người chỉ trích ông gay gắt nhất trong đảng khi quyết định bỏ ra hàng trăm tỷ euro viện trợ nhà nước để giúp đỡ những người lao động và doanh nghiệp đang gặp khó khăn. 

Ông Kevin Kühnert, một diễn giả thẳng thắn và là một trong những phó lãnh đạo đảng SDP nhận định: "Đó là một khoảnh khắc đặc biệt. Đó là hòa bình muộn màng với đảng của ông ấy. Và đó là sự khởi đầu của một sự chuyển đổi xã hội sâu sắc hơn mà ông đang hy vọng". 

Được biết, từ trước ông Scholz luôn bị đánh giá thấp nhưng vẫn kiên trì đi theo con đường của mình. Một đồng minh thân thiết với ông cho biết mong muốn trở thành thủ tướng của ông Scholz bắt đầu từ năm 2011. Điều này khiến ngay cả những đối thủ chính trị cũng phải thán phục bản năng chính trị, sức chịu đựng và sự tự tin thầm lặng của ông.

Ba năm trước, khi xếp hạng phê duyệt của đảng SDP dao động gần mức thấp kỷ lục, ông là người đã tự tin tuyên bố với New York Times rằng đảng của ông sẽ giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tiếp theo. Và quả thật, trong cuộc bầu cử năm 2021, đảng SDP đã xuất sắc giành chiến thắng trước đảng của bà Angela Merkel, dù chỉ với cách biệt sít sao.

Giống như "bà đầm thép" Angela Merkel, ông Olaf Scholz cũng được biết đến là một người cẩn trọng với "hào quang" lưỡng đảng. 

Ông Alexander chia sẻ: "Bà Merkel đã vượt lên cả những phân cực chính trị giữa các đảng phái, bà là tiếng nói của lý trí. Là con người giữa một trung tâm chính trị, đó là những gì bà Merkel đã làm và ông Scholz đang hướng tới".

Sự linh hoạt chính trị ấy có thể khiến ông Scholz trở thành nhà lãnh đạo hoàn hảo để giải quyết những thách thức thường trực với tư cách là thủ tướng, bao gồm giữ hòa bình trong một liên minh ba bên bất thường với đảng Xanh tiến bộ, những người muốn chi 50 tỷ euro cho một quá trình chuyển đổi xanh, và đảng Dân chủ Tự do ủng hộ phát triển thị trường, những người sẽ kiểm soát bộ tài chính. 

Minh Hạnh (Theo Indian Express)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhan-vat-thay-ba-angela-merkel-lanh-dao-nuoc-duc-la-ai-a520320.html