+Aa-
    Zalo

    Sau "cơn bão" Covid-19, Trung Quốc lần đầu không đặt mục tiêu cụ thể tăng trưởng kinh tế

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Đây là lần đầu tiên kể từ năm 1990 Trung Quốc không đặt mục tiêu tăng trưởng GDP sau khi đối mặt với sự tàn phá của dịch Covid-19.

    Đây là lần đầu tiên kể từ năm 1990 Trung Quốc không đặt mục tiêu tăng trưởng GDP sau khi đối mặt với sự tàn phá của dịch Covid-19.

    Hình ảnh phiên họp thứ 3 kỳ họp quốc hội thường niên ở Bắc Kinh, Trung Quốc hôm 22/5. Ảnh: China News

    China News đưa tin, phát biểu khai mạc tại phiên họp thứ 3 kỳ họp quốc hội thường niên ở Bắc Kinh ngày 22/5, Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường cho biết nước này sẽ không đặt mục tiêu cụ thể về tăng trưởng kinh tế trong năm nay và tập trung chủ yếu vào ổn định kinh tế cũng như cuộc sống sau ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19.

    Đây là lần đầu tiên Trung Quốc không đặt mục tiêu về tổng sản phẩm quốc nội (GDP) kể từ khi chính phủ nước này bắt đầu công bố các mục tiêu tăng trưởng từ năm 1990.

    Ông Lý Khắc Cường cũng thông báo tỷ lệ thâm hụt của Trung Quốc năm nay được dự kiến vượt mức 3,6%, với mức thâm hụt tài khóa 1.000 tỷ NDT (khoảng 140 tỷ USD). Đồng thời, 1.000 tỷ NDT trái phiếu chính phủ được phát hành để kiểm soát dịch Covid-19.

    "Đây là động thái đặc biệt trong thời kỳ đặc biệt", Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường tuyên bố.

    Trung Quốc sẽ chuyển 2.000 tỷ NDT cho các địa phương dưới một cơ chế thanh toán chuyển khoản đặc biệt sẽ được thành lập. Các quỹ sẽ được chuyển thẳng đến các cơ sở thành quận để trực tiếp hỗ trợ cho các doanh nghiệp và người dân.

    Kinh tế Trung Quốc đã sụt giảm 6,8% trong quý đầu năm 2020 so với cùng kỳ năm ngoái do tác động của đại dịch Covid-19. Đây là mức giảm đầu tiên sau nhiều thập niên tăng trưởng nóng tại Trung Quốc.

    Lý giải điều này, ông Lý Khắc Cường cho biết Trung Quốc đang phải đối mặt với thời kỳ "không thể đoán trước". Ông nói rằng tiêu dùng trong nước, đầu tư và xuất khẩu đều giảm sút, trong khi sức ép về việc làm gia tăng đáng kể. Ngoài ra, rủi ro tài chính cũng tăng lên.

    "Điều này bởi vì đất nước chúng ta phải đối mặt với một số yếu tố khó dự đoán trong quá trình phát triển do sự bất ổn lớn liên quan tới đại dịch Covid-19 cũng như môi trường kinh tế và thương mại toàn cầu", Thủ tướng Trung Quốc nói.

    Hoa Vũ (Theo China News)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/sau-con-bao-covid-19-trung-quoc-lan-dau-khong-dat-muc-tieu-cu-the-tang-truong-kinh-te-a324336.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan