+Aa-
    Zalo

    Sau cuộc tấn công ồ ạt của Hamas, EU chính thức ngừng viện trợ cho Palestine

    (ĐS&PL) - Sau các cuộc tấn công bất ngờ của lực lượng Hamas nhắm vào Israel ngày 7/10, EU thông báo sẽ dừng các gói viện trợ tài chính dành cho Palestine.

    Ngày 9/10, trong thông báo đăng trên mạng xã hội X (trước đây là Twitter), Uỷ viên châu Âu phụ trách vấn đề mở rộng và láng giềng ông Oliver Varhelyi cho biết EU sẽ tạm dừng tất cả các khoản viện trợ phát triển dành cho Palestine trong năm 2023.

    EU cũng sẽ xem xét lại tất cả các dự án đang triển khai với Palestine cũng như hoãn giải ngân các gói tài chính đi kèm có giá trị lên tới 691 triệu Euro cho đến khi có đánh giá mới.

    eu chinh thuc ngung vien tro cho palestine2
    Ông Oliver Varhelyi cho biết EU sẽ xem xét lại tất cả các dự án đang triển khai với Palestine.

    EU hiện là một trong những đối tác viện trợ lớn nhất dành cho Palestine. Trong giai đoạn từ 2021-2024, EU dự trù sẽ giải ngân khoảng 1,2 tỷ euro để tài trợ cho các dự án tái thiết Palestine, trong đó đặc biệt tập trung trong lĩnh vực giáo dục và y tế.

    Quyết định của EU đã ngay lập tức vấp phải sự phản đối từ chính phủ theo đường lối cánh tả tại Tây Ban Nha, quốc gia đang đảm nhiệm vị trí Chủ tịch luân phiên của EU. Bộ trưởng ngoại giao Tây Ban Nha José Manuel Albares đã điện đàm Uỷ viên châu Âu phụ trách vấn đề mở rộng và láng giềng Oliver Varhelyi để trao đổi về lập trường của Tây Ban Nha.

    Bộ trưởng ngoại giao Tây Ban Nha cũng đã yêu cầu đưa vấn đề dừng viện trợ cho Palestine vào nội dung cuộc họp bất thường của bộ trưởng ngoại giao các nước thành viên EU sẽ diễn ra trong ngày 10/10.

    Cũng trong cuộc họp cùng ngày, bộ trưởng ngoại giao các nước EU sẽ đánh giá về tình hình tại Israel và Palestine cũng như dự kiến sẽ đưa ra những điều chỉnh trong chính sách của EU tại Trung Đông khi tình hình tại khu vực này ngày càng nóng lên.

    Theo thông tin từ Thế giới và Việt Nam, trước đó, Đức và Áo cùng ngày cho biết họ đã quyết định đình chỉ viện trợ phát triển song phương cho người Palestine, trong khi những nước khác như Italy, Anh… cho biết vấn đề này vẫn chưa được đưa ra thảo luận.

    Ngoại trưởng Đức phát biểu trong một cuộc họp báo: “Việc Đức tạm dừng viện trợ cho Palestine cũng là sự thể hiện tình đoàn kết không thể phá vỡ của chúng tôi với Israel”.

    Bộ phát triển Đức đã dành 250 triệu euro trong quỹ phát triển cho các dự án song phương ở lãnh thổ Palestine trong năm nay và năm tới.

    eu chinh thuc ngung vien tro cho palestine
    Cuộc tấn công ồ ạt của Hamas vào Israel ngày 7/10 khiến nhiều nước EU tạm dừng viện trợ cho Palestine.

    XEM THÊM: Điểm mặt những ứng cử viên tiềm năng cho vị trí Chủ tịch Hạ viện Mỹ

    Khi được hỏi liệu Italy có làm theo Đức và Áo trong việc đình chỉ viện trợ phát triển hay không, người phát ngôn Bộ Ngoại giao nước này cho biết vấn đề này chưa được thảo luận.

    Trong khi đó, người phát ngôn của Thủ tướng Anh Rishi Sunak, khi được hỏi liệu Anh có kế hoạch làm theo Áo và Đức hay không, ông cho biết nước Anh trước đây đã cung cấp viện trợ cho người tị nạn Palestine thông qua Liên hợp quốc và ông không biết kế hoạch này có thay đổi cách tiếp cận hay không.

    Phương Linh(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/sau-cuoc-tan-cong-o-at-cua-hamas-eu-chinh-thuc-ngung-vien-tro-cho-palestine-a594575.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan