+Aa-
    Zalo

    Siêu sao "Black Panther" và những điều chưa kể

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Ở tuổi 42, Chadwick Boseman không thể ngờ rằng chính anh lại trở thành tâm điểm của cả thế giới với vai diễn siêu anh hùng da đen.

    Ở tuổi 42, Chadwick Boseman không thể ngờ rằng chính anh lại trở thành tâm điểm của cả thế giới với vai diễn siêu anh hùng da đen.

    Khoảnh khắc Chadwick Boseman đang tận hưởng những khoảnh khắc tuyệt vời sau thành công vượt ngoài mong đợi của bom tấn Black Panther

    Với việc trở thành diễn viên đóng siêu anh hùng đầu tiên xuất hiện trên trang bìa tạp chí Time, có phim riêng đầu tiên trong lịch sử điện ảnh, nam diễn viên Chadwick Boseman cùng vai diễn Black Panther đang lập nên những kỳ tích phi thường ở Hollywood.

    Thành công vượt ngoài mong đợi của Black Panther giúp Chadwick Boseman đã và đang sống những ngày rất khác trong suốt sự nghiệp hơn 10 năm qua.

    Tuy nhiên, điều Chadwick Boseman muốn đeo đuổi không chỉ là vinh quang trên màn ảnh rộng mà còn có tiếng nói có đủ sức nặng để tiếp tục cuộc chiến đòi quyền bình đẳng sắc tộc đối với người da đen.

    Chadwick Boseman sinh ra ở Georgia và lớn lên ở thành phố Anderson (Mỹ), trong một gia đình doanh nhân nhỏ, không hề có truyền thống nghệ thuật. Anh tốt nghiệp Đại học Howard và theo học tại Học viện Nghệ thuật Anh - Mỹ tại Oxford. Đến năm 2008, Boseman chuyển tới Los Angeles để theo đuổi nghiệp diễn xuất và đạo diễn kiêm tác giả kịch bản.

    Anh có được vai diễn điện ảnh đầu tay với vai cầu thủ đá bóng huyền thoại Floyd Little trong phim chính kịch The Express (2008) của đạo diễn Gary Fleders.

    Đến năm 2013, anh mới có được bước đột phá trong sự nghiệp khi có màn hóa thân xuất sắc vào vai huyền thoại làng bóng chày Jackie Robinson trong bộ phim tiểu sử 42 (2013). Ngay sau đó, Hollywood tiếp tục chào đón anh với vai nhạc sĩ vĩ đại James Brown trong Get on Up (2014).

    Cùng năm, Boseman còn được Time bình chọn vào danh sách Top 10 vai diễn xuất sắc nhất của năm 2014 và nhận giải thưởng Virtuous tại LHP Quốc tế Santa Barbara.

    Sau một cú điện thoại chính thức nhận vai báo đen

    Boseman chính thức gia nhập Vũ trụ Điện ảnh Marvel (MCU) và ra mắt vai siêu anh hùng châu Phi Black Panther trong Captain America: Civil War vào tháng 5/2016. Điều đặc biệt là Boseman gật đầu nhận vai diễn này chỉ sau một cú điện thoại.

    Từ những diễn viên đầu tiên của MCU như Rober Downey Jr., Chris Evans, Chris Hemsworth đều phải qua vòng thử vai thì đến Boseman, quá trình chọn vai và nhận vai chỉ diễn ra vỏn vẹn trong một ngày.

    “Một nhân viên đề xuất Chadwick Boseman trong cuộc họp chọn diễn viên, nhà sản xuất liên hệ anh ấy ngay sau đó. Boseman nhận điện thoại và đồng ý ngay khi vừa được hỏi mà không chút lưỡng lự”, Kevin Feige, giám đốc của Marvel Studios cho biết.

    Boseman gật đầu nhận vai siêu anh hùng Black Panther chỉ sau 1 cú điện thoại.

    Có thể đây chính là cuộc gọi điện mà Chadwick Boseman đã chờ đợi rất lâu, một vai diễn có tiếng nói, với thân phận đặc biệt trong một series bom tấn được cả thế giới chờ đợi.

    Là diễn viên xuất thân từ trường lớp nghệ thuật, đi lên từ con đường diễn xuất chính thống, hơn ai hết, Chadwick Boseman hiểu rõ sự khắc nghiệt và phân biệt mà Hollywood dành cho người da màu.

    “Việc Hollywood tìm đến với người da màu hiếm hơn rất nhiều so với việc tuyển chọn diễn viên da trắng. Các vai trung tâm, nhiều đất diễn, nhiều bộ phim hay là những gì mà người da trắng luôn thừa mứa, còn người da màu thì hoàn toàn không được tạo cơ hội”, nam diễn viên 42 tuổi chia sẻ.

    Sau màn xuất hiện ấn tượng cùng đội ngũ Avengers, có lẽ điều anh không ngờ lớn nhất là nhân vật Black Panther của anh đã được MCU ưu ái sản xuất một bộ phim riêng, với những sự đầu tư, chăm chút kỹ lưỡng về nội dung, hình ảnh. Hiệu ứng to lớn về mặt văn hoá, tư tưởng từ Black Panther đem lại là điều mà anh chưa từng nghĩ tới.

    Sự  phân biệt chủng tộc cay nghiệt gây ám ảnh

    Đến bây giờ, Chadwick Boseman vẫn đeo đẳng sự ám ảnh về cái chết của một người bạn tại trường cấp hai. Một viên đạn từ một người da trắng đã lấy đi sinh mạng của bạn anh, một cậu nhóc học sinh da màu, chỉ bởi tư tưởng “ghét màu da đen”.

    Chadwick Boseman chưa bao giờ quên được cái chết của người bạn mình khi bị ghét bởi màu da đen

    Tận mắt chứng kiến bạn mình bị giết chết vì sự phân biệt chủng tộc, hơn ai hết Chadwick Boseman ý thức rõ ràng đây là cuộc tranh đấu mà anh buộc phải dấn thân.

    “Sau đó, với tôi việc chơi bóng rổ hay tham gia các hoạt động ngoại khoá không còn quan trọng nữa. Tôi muốn cất tiếng nói của mình một cách mạnh mẽ hơn để chống lại sự phân biệt vốn đã quá nặng nề”, Chadwick Boseman kể.

    Từ đó, thay vì tận hưởng tuổi niên thiếu như nhiều bạn cùng lứa, anh sớm ý thức bản thân phải có trách nhiệm lớn hơn. Quyết tâm theo học tại học viện nghệ thuật, anh dốc tâm tìm kiếm những dự án điện ảnh đủ sức nặng để truyền tải câu chuyện về bình đẳng chủng tộc. Chính anh cũng muốn tự mình viết ra những kịch bản xoay quanh chủ đề người da màu.

    Không chỉ bị ám ảnh về câu chuyện viên đạn của một người da trắng đã giết chết người bạn của mình, chính bản thân Boseman cũng là nạn nhân của nạn phân biệt chủng tộc ở trường học Mỹ. Với màu da đen, anh thường xuyên bị bạn bè đuổi đánh, bắt nạt và gọi là “đồ mọi rợ”.

    “Khi tôi đang ở phim trường Civil War, khoác trên mình bộ áo siêu anh hùng Black Panther, ngoài kia vẫn có hàng nghìn người da màu bị giết hại trong các cuộc biểu tình, xả súng”, Boseman ngậm ngùi kể trên tờ Rolling Stones.

    Cũng giống như vị vua T’Challa với trọng trách gánh vác đất nước Wakanda, Boseman cũng mang trên mình tinh thần làm việc ý nghĩa, có sức ảnh hưởng đến cộng đồng, xoá nhoà sự phân biệt màu da.

    Black Panther chắc hẳn đã phần nào làm thoả lòng Chadwick Boseman khi không chỉ xây dựng thành công trên màn ảnh rộng một hình ảnh siêu anh hùng da màu ấn tượng và khác biệt mà còn vẽ nên một bức tranh trung thực về nét văn hoá đặc trưng của lục địa đen và đẹp tựa một giấc mơ, nơi mà những người da màu được thoả sức khẳng định sức mạnh của mình.

    Tận dụng 'quyền năng' Báo Đen

    Mang trên mình màu da nâu của người châu Phi nhưng Chadwick Boseman vẫn là người gốc Mỹ và thậm chí anh chưa từng đặt chân đến quê hương.

    Chính vì vậy, để đảm nhận vai Black Panther, một vị vua của vương quốc giả tưởng Wakanda ở châu Phi, Boseman quyết định đến Nam Phi hai lần trước khi phim khởi quay để tiếp xúc với người bản địa. Anh học cách nói, cách đi đứng, sinh hoạt và tìm hiểu về truyền thống và văn hoá của người dân da màu ở đây.

    “Tôi muốn đảm bảo độ chân thực của các động tác võ thuật châu Phi để dùng chúng trong việc kể lại câu chuyện về Wakanda. Các nhà chỉ đạo võ thuật hoàn toàn đồng ý với quan điểm đó của tôi. Đôi lúc chúng tôi có cảm giác mình đang được huấn luyện để tham gia một trận đánh thực sự”, nam diễn viên chia sẻ.

    Các nét văn hoá đặc trưng của lục địa đen được tái hiện sống động trong Black Panther.

    Không chỉ các thế võ mà điều Chadwick Boseman với “quyền lực” nam chính của mình, anh muốn đoàn phim thay đổi quan điểm về giọng nói của các nhân vật. Bởi theo nguyên tác, người Wakanda nói tiếng Xhosa, ngôn ngữ chính thức của Nam Phi lên phim, dù là nói tiếng Anh nhưng vẫn phải theo giọng điệu của tiếng Xhosa.

    Ban đầu nhà làm phim ngần ngại vì cho rằng điều này sẽ gây cản trở cho khán giả đại chúng. “Vì sao chúng ta có thể xem phim tiếng Anh theo giọng điệu Ireland hay Cockney còn đến phiên người châu Phi lại không được?”, với lập luận này, Boseman thuyết phục ê-kíp Black Panther.

    Chính vì truyền tải gần như chính xác những gì truyền thống nhất trong văn hoá của người da màu, hình tượng Black Panther của Chadwick Boseman cũng vì thế mà trở nên sống động, chân thật hơn. Bởi theo anh, Báo Đen khác với những siêu anh hùng còn lại chính ở yếu tố chính trị và truyền thống.

    “Tôi mong khán giả sẽ vỗ tay tán thưởng sau khi xem bộ phim này. Tôi tin bộ phim đã góp phần thay đổi quan điểm về người da màu và hình ảnh một siêu anh hùng trên màn ảnh rộng.

    Khán giả sẽ được nhìn thấy một siêu anh hùng khác biệt, trọng trách lớn hơn khi gánh trên vai cả một quốc gia chứ không không chỉ là màu da sắc tộc. Tôi tin rằng đó cũng là điều mà họ đã chờ đợi từ rất lâu”, Chadwick Boseman trả lời tờ Variety.

    Chadwick Boseman muốn tận dụng sức mạnh từ "Báo Đen" để xoá nhoà ranh giới phân biệt chủng tộc ngoài đời thật.

    Sau thành công của Black Panther, anh sẽ tái xuất trong Avengers: Infinity War, bom tấn đình đám nhất MCU sẽ ra mắt khán giả vào tháng 5 tới. Còn việc MCU có làm tiếp các phần tiếp theo của phim riêng về Black Panther hay không là điều chưa thể nói trước.

    Chadwick Boseman muốn tận dụng sức mạnh từ "Báo Đen" để xoá nhoà ranh giới phân biệt chủng tộc ngoài đời thật

    Tuy nhiên, theo Boseman, nếu có thể tiếp tục kéo dài cuộc chiến của Báo Đen trên màn ảnh rộng, điều anh quan tâm vẫn phải là một câu chuyện đặc biệt mang dấu ấn trong hành trình xoá nhoà ranh giới màu da trên phim lẫn ngoài đời thực.

    Bởi anh muốn tận hưởng "quyền năng" có thật của vị siêu anh hùng Báo Đen để lan toả tư tưởng bình đẳng sắc tộc trên toàn thế giới.

    Thanh Mến (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/sieu-sao-black-panther-va-nhung-dieu-chua-ke-a336966.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan