+Aa-
    Zalo

    Singapore ghi nhận ca mắc đậu mùa khỉ đầu tiên

    (ĐS&PL) - Bộ Y tế Singapore ghi nhận ca mắc đậu mùa khỉ đầu tiên sống tại nước này – người đàn ông 45 tuổi mang quốc tịch Malaysia.

    Ngày 7/7, Bộ Y tế Singapor ra thông báo xác nhận về trường hợp đầu tiên mắc bệnh đậu mùa khỉ ở nước này. Bệnh nhân là nam giới quốc tịch Malaysia sống tại Singapore.

    Người này làm xét nghiệm hôm 6/7 và hiện đang được cách ly tại Trung tâm Các bệnh truyền nhiễm quốc gia (NCID).

    who ghi nhan hon 5300 ca benh dau mua khi trong 6 thang dau nam 1
    Hình ảnh virus đậu mùa khỉ dưới kính hiển vi điện tử. Ảnh: AP

    Trong khi đó, theo Trung tâm Phòng ngừa và kiểm soát dịch bệnh Mỹ (CDC), nước này ghi nhận 460 ca bệnh đậu mùa khỉ tại 30 bang. Tuy nhiên, một số chuyên gia lo ngại con số trên chưa phản ánh thực tế khi nhiều người có thể đã mắc bệnh nhưng không đi xét nghiệm.

    Washington hiện cũng đang đẩy mạnh các biện pháp ứng phó thông qua mở rộng năng lực xét nghiệm và khả năng tiếp cận vaccine. Từ cuối tháng 6, Chính phủ Mỹ đã bổ sung các cơ sở được phép tiến hành xét nghiệm đậu mùa khỉ, bao gồm các phòng xét nghiệm tư nhân, mở rộng quy mô chương trình tiêm phòng. Chính phủ Mỹ đã công bố kế hoạch triển khai ngay lập tức hàng chục nghìn liều vaccine Jynneos đặc hiệu cho bệnh đậu mùa khỉ, đã được Cơ quan quản lý thực phẩm và dược phẩm (FDA) cấp phép.

    Ngày 6/7, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) thông báo đã ghi nhận hơn 6.000 ca mắc bệnh đậu mùa khỉ tại 58 quốc gia trong đợt bùng phát lần này.

    Phát biểu tại họp báo trực tuyến từ Geneva (Thụy Sĩ), Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus cho biết tổ chức này sẽ triệu tập một cuộc họp trong tuần lễ bắt đầu từ ngày 18/7 hoặc sớm hơn, nhằm quyết định xem liệu có tuyên bố đợt bùng phát lần này là tình trạng khẩn cấp y tế toàn cầu hay không.

    Ông Ghebreyesus cũng bày tỏ quan ngại về quy mô và mức độ lây lan của virus đậu mùa khỉ trên khắp thế giới.

    Theo ông, việc thiếu xét nghiệm đồng nghĩa rằng nhiều ca nhiễm có khả năng bị bỏ sót. Hiện 80% số ca mắc bệnh đậu mùa khỉ là ở châu Âu.

    Theo WHO, bệnh đậu mùa khỉ là một căn bệnh truyền nhiễm phổ biến ở các quốc gia Trung Phi và Tây Phi. Tuy nhiên, kể từ đầu tháng 5 năm nay, số ca mắc đã gia tăng bên ngoài những quốc gia này.

    Những triệu chứng ban đầu của bệnh đậu mùa khỉ bao gồm sốt cao, sưng tấy hạch bạch huyết, phát ban giống như bệnh thủy đậu, ớn lạnh và kiệt sức.

    Mộc Miên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/singapore-ghi-nhan-ca-mac-dau-mua-khi-dau-tien-a543591.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan