+Aa-
    Zalo

    Singapore phạt Uber và Grab 13 triệu SGD vì thương vụ sáp nhập

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Mức phạt được áp dụng dựa trên doanh thu của 2 công ty Uber và Grab, bản chất, thời gian và mức độ vi phạm, và tình tiết tăng nặng cũng như giảm nhẹ.

    Mức phạt được áp dụng dựa trên doanh thu của 2 công ty Uber và Grab, bản chất, thời gian và mức độ vi phạm, và tình tiết tăng nặng cũng như giảm nhẹ.

    Ủy ban cạnh tranh và tiêu dùng Singapore (CCCS) đã phạt Grab và Uber tổng cộng 13 triệu đôla Singapore (SGD), tương đương 9,5 triệu USD, vì vụ sáp nhập của 2 công ty này. Theo Channel News Asia, mức phạt với Uber là 6,58 triệu SGD trong khi Grab bị phạt 6,42 triệu SGD.

    CCCS cho biết các hình phạt được áp dụng để ngăn chặn việc vụ sáp nhập gây tổn hại đến cạnh tranh, trong bối cảnh giao dịch mua bán - sáp nhập đã hoàn thành và không thể đảo ngược.

    Kết quả điều tra của CCCS cho biết Grab đã tăng giá sau khi loại bỏ đối thủ là Uber. Cụ thể, mức giá đã tăng 10-15%. Cơ quan này cũng cho biết họ đã nhận được "rất nhiều khiếu nại" từ cả khách hàng và tài xế về giá cước và hoa hồng của Grab.

    Singapore phạt Uber và Grab 13 triệu SGD vì thương vụ sáp nhập. Ảnh: Business Insider

    CCCS cũng nhận thấy Grab hiện nắm khoảng 80% thị phần và thống lĩnh thị trường khiến các đối thủ cạnh tranh tiềm năng khó mở rộng quy mô và thị trường. Đặc biệt khi Grab áp đặt các nghĩa vụ độc quyền đối với các công ty taxi, các đối tác có xe.

    Cơ quan này cũng thông báo về các biện pháp tiếp theo để giải quyết các vấn đề cạnh tranh và giảm bớt tác động của thỏa thuận đối với tài xế và khách hàng. Theo đó, CCCS yêu cầu Grab xóa bỏ các quy định mang tính áp đặt một chiều đối với tài xế, duy trì thuật toán định giá và tỷ lệ hoa hồng trước thời điểm sáp nhập.

    Được biết, kể từ đầu tháng 2, Singapore đã yêu cầu các tài xế lái Uber, Grab phải có giấy phép hành nghề theo Luật Giao thông đường bộ (RTA) của nước này. Mục đích là nhằm đảm bảo rằng những người ngồi sau vô lăng có đủ kỹ năng và kiến thức chở khách an toàn. Bên cạnh đó, các xe chạy dịch vụ kiểu Grab, Uber phải dán tem do LTA cấp phép để dễ nhận diện và quản lý dữ liệu liên quan đến lịch trình chuyến đi và các thông tin liên quan đến phương tiện chuyên chở, nhằm mục đích quy hoạch và phát triển giao thông tốt hơn.

    Những đơn vị cung cấp dịch vụ như Uber, Grab nếu vi phạm có thể bị phạt tối đa lên đến 10.000 Dollar Singapore cho mỗi trường hợp. LTA thậm chí còn có thể ra lệnh cấm với Uber, Grab nếu lái xe của các đơn vị này có 3 lỗi vi phạm nghiêm trọng trong khoảng thời gian 12 tháng. Lái xe nào vẫn cố tình chạy khi Uber, Grab bị cấm sẽ đối diện với khoản phạt 2.000 Dollar Singapore hay ngồi tù 6 tháng.

    Thời gian tới, Chính phủ Singapore vẫn tiếp tục tính toán các biện pháp quản lý chặt chẽ Uber và Grab do lo ngại có sự độc quyền ảnh hưởng đến người tham gia giao thông và các lái xe cũng như những hệ lụy khác do sự gia tăng của số lượng xe hơi như môi trường và kẹt xe. Theo đó, Singapore sẽ áp dụng các biện pháp cấp phép và thu phí đối với các hãng taxi công nghệ khi họ đạt đến một số lượng xe nhất định.

    Vũ Đậu (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/singapore-phat-uber-va-grab-13-trieu-sgd-vi-thuong-vu-sap-nhap-a245194.html
    Sự kiện:
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan