+Aa-
    Zalo

    Cảnh báo Siro ho Naturcold chứa hàm lượng chất độc hại cực cao

    (ĐS&PL) - Chất diethylene glycol có trong lô siro ho Naturcold bán ở Cameroon là 28,6%, trong khi giới hạn chấp nhận được là không quá 0,1%.

    Theo báo Tuổi trẻ, ngày 19/7, Tổ chức y tế thế giới (WHO) cho biết, lô thuốc siro ho và cảm lạnh Naturcold bán ở Cameroon chứa hàm lượng chất độc hại cực cao.

    Theo đó, lô hàng hàng siro nói trên chứa tới 28,6% chất gây hại diethylene glycol, trong khi giới hạn chấp nhận được đối với chất diethylene glycol có trong siro là không quá 0,1%.

    siro ho naturcold chua ham luong chat doc hai cuc cao
    Siro ho Naturcold chứa hàm lượng chất độc hại cực cao. Ảnh: NAFDAC NIGERIA

    Theo WHO, trên nhãn bao bì của loại siro ho này ghi thuốc do công ty Fraken International (Anh) sản xuất. Tuy nhiên, cơ quan quản lý y tế của Vương quốc Anh cho biết không có công ty nào như vậy tồn tại ở nước này.

    WHO cảnh báo Siro Naturcold có thể có mặt ở các nước khác và cho biết: "Các cuộc điều tra vẫn đang được tiến hành để xác định nguồn gốc của sản phẩm".

    Theo Hãng tin Reuters, gần đây, có nhiều vụ việc liên quan đến thuốc ho và siro ho cho trẻ em bị nhiễm khuẩn đang được điều tra.

    Hồi tháng 4, cơ quan quản lý y tế của Cameroon cho biết vào họ đang điều tra về các trường hợp tử vong trẻ em có liên quan đến Naturcold.

    Nhiều chuyên gia trong ngành sản xuất thuốc cho biết những công ty vô đạo đức vì tham lợi rất có thể đã thay thế propylene glycol, một thành phần được sử dụng trong siro, bằng các chất thay thế rẻ hơn nhưng độc hại như ethylene glycol và diethylene glycol.

    Một số biểu hiện khi nhiễm các chất này là đau bụng, nôn mửa, tiêu chảy, thay đổi trạng thái thần kinh, tổn thương thận cấp tính, và nhiều triệu chứng khác. Nếu ngộ độc nặng có thể dẫn đến tử vong.

    Tại Việt Nam, hồi tháng 4/2023, báo VOV đưa tin Bộ Y tế đã nhận công điện của Tổ chức Cảnh sát hình sự quốc tế (Interpol) cảnh báo về việc hàng trăm trẻ em tử vong hoặc tổn thương thận cấp tính sau khi sử dụng 14 sản phẩm siro bị cấm ở một số quốc gia.

    Theo thông tin từ Interpol, các sản phẩm này được sản xuất tại Ấn Độ và Indonesia chứa Diethylene, có thể dẫn đến tổn thương sức khỏe nghiêm trọng hoặc tử vong cho người sử dụng.

    Tại Việt Nam, theo rà soát của Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế), 14 sản phẩm này chưa được cấp giấy đăng ký lưu hành thuốc và cũng chưa được cấp giấy phép nhập khẩu vào nước ta.

    14 siro ho này có tên như: Promethazine Oral Solutinon, Termorex Syrup, Paracetamol Drops, Paracetamol Syrup (mint)...

    Vào thời điểm trên, Bộ Y tế đã đề nghị sở y tế các địa phương, các cơ sở khám, chữa bệnh khẩn trương thông báo về các thông tin cảnh báo đối với 14 sản phẩm siro ho này để khuyến cáo về tác hại nghiêm trọng nếu sử dụng và nghiêm cấm sử dụng.

    Yêu cầu Sở y tế các địa phương thanh tra, kiểm tra tại các cơ sở kinh doanh dược việc lưu hành các sản phẩm này và các thuốc không có nguồn gốc, xuất xứ, chưa được cấp phép lưu hành trên thị trường. Trường hợp phát hiện các sản phẩm này có lưu hành, tiến hành thu hồi, tiêu hủy và xử lý vi phạm đối với các cơ sở kinh doanh dược theo quy định.

    Vân Anh (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/siro-ho-naturcold-chua-ham-luong-chat-doc-hai-cuc-cao-a583590.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan